MOTOGP ทำความรู้จักทีม ดูคาติ DUCATI TEAM

MOTOGP ทำความรู้จักทีม ดูคาติ DUCATI TEAM

     MOTOGP (โมโตจีพี) ก็คือรายการการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ชิงแชมป์โลกที่เรียกได้ว่าเป็นที่สุดของการแข่งขันมอเตอร์ไซต์ เทียบกับรถแข่งแบบ 4 ล้อ ก็คล้ายๆเป็นรายการ F1 ของจักรยานยนต์ทางเรียบนั่นเอง โดยมีสนามแข่งรถ ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ โดยเฉพาะสนามที่ได้รับรองมาตรฐานจาก FIA และในรายการแข่งขันโมโตจีพี ทั้งระดับประเทศและระดับโลกกจะมีนักแข่งในรูปแบบนักแข่งเดี่ยวไม่สังกัดทีมใด หรือบางรายการก็จะมีทีมรถแข่ง ที่มีนักแข่งชื่อดังหลายคนในทีม อย่างเช่นครั้งนี้ก็จะพาไปรู้จักกับทีมดูคาติ (Ducati Team) ว่าแล้วก็ตามไปทำความรู้จักกันเลย

ทีม MOTOGP ดูคาติและนักแข่งในทีมที่น่าสนใจ 

     ทีมดูคาติ (Ducati Team) เป็นทีมรถแข่ง MOTOGP ที่ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2003 ภายใต้การดูแลของ Ducati Motor Holding แผนกแข่งรถ ตั้งแต่ก่อตั้งทีมมาจนถึงปัจจุบันก็ได้ร่วมแข่งขันรายการ MOTOGP และ Superbike World Championship รวมถึงการแข่งขันระดับประเทศอีกหลายรายการด้วย เนื่องจากดูคาติเป็นค่ายที่ผลิตรถมอเตอร์ไซค์จำหน่ายเอง ทีมรถแข่ง ของดูคาติจึงใช้รถของดูคาติในการแข่งขันโมโตจีพี นั่นคือ Ducati Desmosedici ที่เริ่มนำมาใช้แข่งตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 จนถึงทุกวันนี้ โดยมีการพัฒนาสเป็คและเทคโนโลยีการขับขี่อย่างต่อเนื่องและจะมีเลขรุ่นต่อท้ายเป็นซีรีส์ เช่น ปี ค.ศ.2012 ก็จะเป็น Ducati Desmosedici GP12 จุดเด่นคือมีสีแดงทั้งคัน และเป็นรถที่ทำให้นักแข่งกับ ทีมรถแข่ง คว้าแชมป์มาครอบครองได้มากมาย เช่น ในปี ค.ศ.2007 กับรายการ Grand Prix motorcycle racing season ผู้ชนะในครั้งนั้นคือ เคซีย์ สโตเนอร์ (Casey Stoner) นักแข่ง MOTOGP ชาวออสเตรเลีย ในนามของทีมรถแข่ง ดูคาติ ผลงานอันโดดเด่นของเขาทำให้ในปีเดียวกันทำให้ เคซีย์ ได้รับรางวัล Young Australian of the Year ด้วย นอกจากนี้ในยุคปัจจุบันทีมดูคาติก็ยังมีนักแข่งในทีมที่กำลังสร้างผลงานยอดเยี่ยมอีกหลายคน เช่น 

MOTOGP ทำความรู้จักทีม ดูคาติ DUCATI TEAM
MOTOGP ทำความรู้จักทีม ดูคาติ DUCATI TEAM

     อันเดร โดวิซิโอโซ่ (Andrea Dovizioso) นักแข่งรถMOTOGP ชาวอิตาลีวัย 34 ปี อันเดร มีจุดเริ่มต้นการเป็นนักแข่งรถเมื่อปี ค.ศ.2000 แชมป์แรกของเขามาจากรายการ Italian Aprilia Challenge และในปีเดียวกันอันเดรก็ได้ก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งระดับ World GP เป็นครั้งแรก ที่สนามสนามแข่งรถ มูเจลโล (Mugello Circuit) ประเทศอิตาลีในสังกัดทีมRCGM Rubicona Corse เส้นทางการเป็นนักแข่งมืออาชีพของอังเดรมีพัฒนการและความก้าวหน้ามากขึ้นทุกปี และตัวเขาก็ได้เข้าร่วมทีมรถแข่ง ชั้นนำพร้อมกับสร้างผลงานคว้าแชมป์ให้กับหลายๆ ทีม ก่อนจะมาอยู่กับทีมดูคาติ เช่น ในปี ค.ศ. 2012 เขาได้เซ็นสัญญา 1 ปี เข้าร่วมทีม Monster Yamaha Tech3 ผลงานในปีนั้น อังเดร คว้าไป 6 โพเดียม 218 คะแนน และขึ้นเป็นแชมป์ในฐานะนักแข่งทีมอิสระได้เป็นครั้งแรก ต่อมาในปี ค.ศ. 2013 อังเดร ก็เข้ามาเป็นหนึ่งในนักแข่งทีมดูคาติ และอยู่กับทีมมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ซึ่งปีที่พีคที่สุดก็คือ ปี ค.ศ.2017 ที่สามารถทำคะแนนสะสมรายการแข่งขัน MOTOGP ได้ถึง 261 คะแนน แต่ก็ได้แค่อันดับ 2 ส่วนแชมป์ก็คือ มาร์ก มาร์เกซ (Marc Marquez) นักแข่งชาวสเปนจาก ทีมรถแข่ง Repsol Honda Team

Andrea Dovizioso
Andrea Dovizioso
Andrea Dovizioso
Andrea Dovizioso

     ดานิโล่ เปตรุชชี (Danilo Petrucci) นักแข่งรถMOTOGP ชาวอิตาลีวัย 30 ปี เป็นนักแข่งในสังกัดทีมรถแข่ง ดูคาติที่น่าจับตามองอีกคนหนึ่ง ดานิโล่เริ่มลงแข่งรายการโมโตจีพีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.2012 ซึ่งตอนนั้นเขาอยู่กับทีม Ioda team และช่วงเริ่มต้นนี้ก็ยังไม่มีโอกาสคว้าแชมป์ได้เลยสักครั้ง ผลงานที่ดีที่สุดคือเกิดขึ้นตอนเซ็นสัญญามาร่วมทีมดูคาติ ดานิโล่ อยู่กับดูคาติมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2015 และในปี 2019 เขาก็สร้างผลงานการคว้าแชมป์แรกในชีวิตในการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบMOTOGP สะสมคะแนนชิงแชมป์โลก โดยสามารถคว้าแชมป์ได้ในสนามที่ 6 รายการอิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ บ้านเกิดของดานิโล่นั่นเอง แม้ว่าในภาพรวมผลงานของเขาอาจไม่โดดเด่นเท่าเพื่อนร่วมทีมอย่าง อันเดร โดวิซิโอโซ่ แต่ความมุ่งมั่นในเส้นทางMOTOGP ของเขาก็เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้ดาวรุ่งรุ่นใหม่ๆ ได้เป็นอย่างมาก

Danilo Petrucci
Danilo Petrucci
Danilo Petrucci
Danilo Petrucci