โกคาร์ท จุดเริ่มต้น เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน

โกคาร์ท จุดเริ่มต้น เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน

โกคาร์ท เป็นรถแข่งขนาดเล็กที่มักมีพบเห็นตามสวนสนุกหลายๆแห่ง หลายคนจึงมองว่าเป็นรถสำหรับเด็ก แต่ในความเป็นจริงรถขนาดเล็กที่ว่านี้แหละคือจุดเริ่มต้นพื้นฐานการแข่งรถของนักแข่งหลายๆคน ก่อนจะก้าวสู่ความเป็นนักแข่งอาชีพหรือในสนามแข่งรถระดับ F1  เช่น ลูอิส แฮมิลทัน มิชาเอล ชูมัคเกอร์ และอีกมามกมายหลายคนหรืออาจจะเลือกเป็นนักแข่งโกคาร์ทมืออาชีพก็ได้เช่นกัน ดังนั้นในครั้งนี้ก็มีเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจของการแข่งรถชนิดนี้มาฝากดังต่อไปนี้

ไปขับโกคาร์ท ได้ที่ไหนบ้างแล้วจะไปสู่การเป็นนักแข่งมืออาชีพได้อย่างไร?

ถ้ามองสนามแข่งรถในเมืองไทยทั่วประเทศก็ต้องบอกว่ามีสนามสำหรับคนรักรถแข่งอย่างโกคาร์ท ก็ดูเหมือนว่าจะมีหลายสนามที่น่าสนใจและเป็นสนามที่ได้มาตรฐานเรื่องความปลอดภัยให้ได้ไปประลองความเร็วกันซึ่งบางแห่งก็เหมาะกับการไปเที่ยวพักผ่อนในตัวด้วย เช่น สนามเขาใหญ่สปีดคาร์ท ที่มีให้เลือกสำหรับทุกช่วงอายุตั้งแต่เด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปจนถึงรถสำหรับผู้ใหญ่ สนามก็มีสนามเล็กกับสนามใหญ่ โดยแบ่งเป็นสนามพื้นฐานสำหรับมือใหม่และสนามแบบเอาท์ดอร์ที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการขับรถไปชมวิวธรรมชาติของเขาใหญ่ไปพร้อมๆ กันด้วย  นอกจากที่เขาใหญ่แล้วในพื้นที่อื่นๆ อย่างเช่นพัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ รวมทั้งในกรุงเทพฯ ก็มีสนามโกคาร์ท หลายแห่งให้เลือกใช้บริการเช่นกัน ใครที่กำลังสนใจหรืออยากเริ่มต้นก็สามารถไปลองขับสนามใกล้บ้านได้

รู้จักรายการแข่งขันโกคาร์ท ระดับโลก

หากมองไปถึงรายการแข่งขันโกคาร์ท ระดับโลกหรือ คาร์ท เรซซิ่ง (Kart racing) ก็มีการแข่งขันระดับนานาชาติหลายรายการที่จัดต่อเนื่องมายาวนานและได้รับความนิยมจากผู้ชมจำนวนมาก โดยแบ่งออก เป็น 3 ประเภทหลักๆ คือ

สปรินท์ (Sprint) จะทำการแข่งขันกันในสนามแข่งรถโกคาร์ทโดยเฉพาะ และเป็นการแข่งขันบนเส้นทางระยะสั้นไม่เกิน 400-1600 เมตร ถือเป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและใช้เวลาเข้าเส้นชัยค่อนข้างเร็วมาก ส่วนใหญ่ประมาณ 15 นาที สำหรับรายการแข่งขันระดับนานาชาติของประเภทนี้ก็ได้แก่ FIA Karting World Champions

แอนดูแรนซ์ (Endurance) ก็คือการแข่งขันบนระยะทางที่ยาวขึ้นกว่าสปรินท์ บางครั้งอาจจะยาวนานถึง 24 ชั่วโมง เท่ากับว่าต้องใช้เวลาใน สนามแข่งรถ อย่างอดทนเพราะต้องขับโกคาร์ท วนอยู่ในสนามนั้น เรียกว่าท้าทายความสามารถและความแข็งแกร่งของผู้แข่งขันอย่างมากเพราะระหว่างที่แข่งก็มีการพลิกและแซงกันได้ตลอด รายการแข่งขันระดับนานาชาติอขงประเภทนี้ก็ได้แก่ 24 Hours of Le Mans ที่ประเทศฝรั่งเศส

สปีดเวย์ (Speedway) จะเป็นการแข่งขันโกคาร์ท ในสนามที่มีความคดเคี้ยว หรืออาจจะเป็นรูปไข่ รูปวงรีคล้ายๆ กับการแข่งขันแบบแนสคาร์ (NASCAR) โดยขึ้นอยู่กับสนามแข่งรถ แต่ละแห่ง โดยส่วนใหญ่จะแข่งทำเวลากันตั้งแต่ 4 รอบขึ้นไป จนถึง 20 รอบในรายการใหญ่ๆ

นักแข่งโกคาร์ท กับการก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งฟอร์มูล่าวัน

จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าการแข่งขันโกคาร์ท ในภาพรวมถือว่ามีความคล้ายกับการแข่งขันรถสูตรหนึ่งหรือ F1 ในหลายๆ ด้าน ซึ่งสิ่งที่แตกต่างกันก็ตัวรถกับขนาดเครื่องยนต์และการเสี่ยงอันตรายในสนามแข่งรถ ถ้าได้ติดตามข่าวสารแวดวงรถแข่ง อยู่เสมอก็คงได้เห็นว่านักแข่งรถ F1 ชื่อดังระดับโลกหลายคนก็เคยเป็นนักแข่งโกคาร์ท มาก่อน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานการแข่งรถที่ดี เข้าถึงได้ง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่สูงมาก นักแข่งเหล่านั้นก็ เช่น มิชาเอล ชูมัคเกอร์, นิโก รอสเบิร์ก, ลูอิส แฮมิลตัน ขณะที่บางคนก็เลือกที่จะเป็นนักแข่งโกคาร์ท มืออาชีพเพื่อล่ารางวัล ความสำเร็จ และก็สร้างชื่อเสียง ความภาคภูมิใจให้ตัวเองไม่น้อยไปกว่า F1 เช่น ทอม คริสเตนเซน (Tom Kristensen) อดีตนักแข่งรถมืออาชีพชาวเดนมาร์ก เจ้าของสถิติแชมป์รายการแข่งขัน โกคาร์ท 24 Hours of Le Mans ถึง 6 ครั้ง และยังเป็นแชมป์อีกหลายๆ สนาม เช่น 12 Hours of Sebring ปัจจุบันทอม ได้เกษียณตัวเองจากอาชีพนี้ไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็เป็นแรงบันดาลใจให้นักแข่งมือใหม่หลายๆ คนให้มีความมุ่งมั่นเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในการเป็นนักแข่งให้ได้

รถแข่งของคุณต้องมีคุณสมบัติอะไรเป็นพิเศษกันบ้าง