ความลับของ รถเต่า Volkswagen Beetle ในตำนาน

รถเต่า เป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นขนาดเล็กกระทัดรัดเหมาะสำหรับการขับขี่ในเมืองและดีไซน์ รถเต่าคลาสสิค พร้อมกับเรื่องราวความเป็นมาของรถยนต์คันนี้ ที่ต่างก็มีเหตุผลอยู่กับเรามาอย่างยาวนานถึง 80 ปีแน่นอนว่างานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกราเป็นธรรมดา เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา Volkswagen ได้ประกาศยุติการผลิตแฟนๆ ถึงกับช็อคไปตามๆ กันเพราะโมเดลรุ่นนี้ที่มีความคลาสสิก พร้อมกับเผยเหตุผลว่าเมื่อเวลาผ่านไปความคิดของมนุษย์ก็ไม่หยุดนิ่งเช่นเดียวกัน พร้อมที่จะผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ แทนที่ออกมาและมีนวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่าอย่างแน่นอน โดยในวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับรถเต่าในตำนานที่มีเรื่องราวและความน่าสนใจรวมไปถึงโมเดลในแต่ละยุคสมัยถ้าพร้อมแล้วก็สามารถเข้ามารับชมกันได้เลย

The Volkswagen Beetle
The Volkswagen Beetle

รถเต่า ที่ถูกสร้างมาจากเมืองแห่งสงคราม 

รถเต่า หรือรถโฟล์คเรียกสั้นๆ ว่าเป็น รถโฟล์ค ซึ่งอยู่คู่กับวงการรถยนต์มาหลายศตวรรษความเป็นมาของรถยนต์คันนี้คล้ายๆ กับแมลงเต่าทองซึ่งเริ่มต้นเมื่อปีค.ศ. 1934 ที่ประเทศเยอรมันและถูกสร้างขึ้นจากเมืองอาชญากรสงครามโลกของ Adolf Hirler ด้วยความต้องการที่อยากให้ประชาชนใน เยอรมนีขับรถชนกันอย่างทั่วถึงไม่ว่าจะเป็นชนชั้นกลางหรือชนชั้นล่างเขาจึงสั่งให้ผู้ก่อตั้งผลิตรถยนต์ Porsche ให้ผลิตรถยนต์สำหรับคนเยอรมนีที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับรถยนต์ฟอร์ดซึ่งเป็นรถยนต์ตัวโปรดของเขาโดยมีโจทย์ว่าให้เป็นรถยนต์ ที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ใหญ่ 2 คนและเด็ก 3 คนสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและสิ่งสำคัญราคาถูกเหมาะสมกับทุกคนทุกเพศทุกวัยเมื่อเวลาผ่านไป 4 ปีในปีค.ศ. 1938 ในที่สุดก็ได้มีการชื่นชมโมเดล รถเต่า คันแรกของโลกที่มีชื่อว่า Volkswagen Type 1 ผลิตจากโรงงาน Volkswagen ซึ่งคำว่า volk แปลว่าประชาชนส่วนคำว่า wagen แปลว่ารถจึงมีความหมายรวมว่าเป็นรถยนต์ของประชาชนนั่นเองโดยแท้จริงแล้วจุดประสงค์ในการผลิตรถยนต์ของฮิตเลอร์ มาจากแค่ช่วยให้ประชาชนมีรถใช้โปรเจ็คนี้เป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางด้านการเมืองที่ทำให้ชาวเยอรมันเทใจให้กับพรรคนาซีนั่นเอง ด้วยคำพูดของฮิตเลอร์ที่ว่าเพียงแค่ 5 สัปดาห์ทุกคนก็จะมีรถยนต์ขับเป็นของตัวเองทำให้ชาวเยอรมันหลงใหลในโปรเจ็คนี้อย่างโงหัวไม่ขึ้น ถือว่ามีความประหยัดเป็นอย่างมากถ้าเทียบเท่ากับราคานี้

VW BEETLE Bug
VW BEETLE Bug

ปี 1938

ในปีค.ศ. 1938 เป็นปีที่ชาวเยอรมันได้เห็นรถยนต์ รถเต่า รุ่นแรกที่มีชื่อว่า The Type1 ผลิตโดยโรงงาน Volkswagen ผู้รับในการเป็นวิศวกรยานยนต์ของโปรเจ็คนี้และได้รับแรงบันดาลใจมาจากการดีไซน์ของรถยนต์ Porsche องค์ประกอบบางส่วนมาจากรถยนต์ที่มีความคล้ายกับหยดน้ำหลังคาโค้งมนและการเคลื่อนที่แบบ Aerodynamic 

ปี 1946

รถยนต์ VolkswagenBeetle บนถนนที่ประเทศเยอรมนีในปีค.ศ. 1940 หลังจากที่สงครามโลกได้ยุติลงโรงงานของ Volkswagen ได้ถูกควบคุมของสหราชอาณาจักรอังกฤษในการดูแลและการผลิตสานต่อของรถยนต์รุ่นนี้และในปีเดียวกันทางโรงงานก็สามารถทำสถิติการผลิตรถยนต์ได้มากถึง 10,000 คันเลยทีเดียว

ปี 1968

รถ Volkswagen Beeetle เป็นปีที่รถได้ถูกเปลี่ยนชื่อจาก The Type 1 เป็น Volkswagen Beetle อย่างเป็นทางการโดยในปีเดียวกัน Disney ก็มีการปล่อยหนังออกมา 6 เรื่องที่มีการใช้รถยนต์ของ Volkswagen รุ่น 1963 เป็นตัวเอกและเป็นหนังที่ดีที่สุดซึ่งได้นำรถยนต์ของเรามาเปลี่ยนดีไซน์และกลายเป็นรถแข่งที่มีหมายเลข 53 โดยกระโปรงและกระประตูรถมีชื่อรุ่นว่า Volkswagen 1963 love Bug 

ปี 1971 

ในปีนี้รถยนต์ Volkswagen ได้อวดโฉมรถเต่ารุ่นพรีเมียมเป็นที่รู้จักในนามของ super Beetle โดยรุ่นนี้ได้มีการพัฒนาช่วงล่างหน้ารถเพื่อให้สามารถเพิ่มความกว้างของกระโปรงหน้ารถได้มากยิ่งขึ้นและยังใช้การเคลื่อนตัวที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยปล่อยตัวมาขนาด 16.1 วินาทีและในระยะเวลา 1 ปีเท่านั้นรถยนต์รุ่นนี้ก็สามารถขายได้ถึง 15,000,000 คันซึ่งเป็นตัวเลขที่ทำลายสถิติรถยนต์ที่ขายที่ดีที่สุดของฟอร์ดครองตำแหน่งถึง 4 ทศวรรษได้อย่างขาดลอย

ปี 1977

เป็นรถยนต์ที่ถูกนำมาเป็นการเปิดประทุนซึ่งโมเดลรุ่นนี้ผลิตภายใต้แคมเปญของ limited edition ของ Volkswagen และผลิตมาแค่เพียง 1000 คันเท่านั้น

ปี 1998 

หลังจากปีค.ศ. 1971 แน่นอนว่า โฟล์คสวาเกน ไม่หยุดพัฒนาและอัพเกรดด้านไอคอนมีการปรับเปลี่ยนสมรรถนะเครื่องยนต์ดีไซน์หน้าต่างกระโปรงรถและอื่นๆอยู่ตลอดเวลาการปรับเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ที่สุดของประวัติรถยนต์ Volkswagen เลยก็ว่าได้เริ่มต้นจากที่ 10 ปีให้หลังมีการใช้ concept ที่ตอบสนองด้านเบบี้บูมเมอร์และยังเป็นที่รักของ รถเต่า ในตำนานอยู่ครั้งนี้ได้มาเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ 4 หัวสูบ 115 แรงม้า 2.0 ลิตรพร้อมกับดีไซน์รถทรงครึ่งวงกลมที่ทำให้ภายในเหมือนตู้ปลาทองกลับหัวแต่จุดเด่นของท็อปฟอร์มรุ่นนี้ก็คือการเป็นแจกันดอกไม้บริเวณแผงปัดรถยนต์นั่นเอง

ปี 2018 

เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา Volkswagen ได้ปิดฉากตำนาน รถเต่า ลงด้วย VolkswagenBeetle รุ่นสุดท้ายที่ชื่อว่า Final Edition ซึ่งผลิตออกมาแค่เพียง 5961 คันเท่านั้นและมีให้เลือกทั้งแบบรถเก๋งคูปและแบบเปิดประทุนอย่างไรก็ตามเพื่อตอบสนองคำเรียกร้องจากแฟนๆ เมื่อปี 2019 ทาง Volkswagen ก็ได้ผลิตรุ่นนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้นเป็นอีก 65 คันซึ่งยอดการขายในประเทศเม็กซิโกและการสั่งซื้อในอินเทอร์เน็ตก็เริ่มต้นที่ราคา 642,600 บาทและยังติดป้ายโลหะที่ระลึกไว้ข้างซ้ายพร้อมกับป้ายทะเบียนหมายเลขหนึ่งถึง 65 อีกด้วย

The Last VW Beetles
The Last VW Beetles

บอกลารถเต่าในตำนาน 

ตลอดระยะเวลา 80 ปีที่ รถเต่า หรือรถคุณปู่ได้โลดแล่นอยู่บนท้องถนนกลับ Volkswagen Beetle คันนี้ที่เคยเป็นรถในฝันของใครหลายๆ คนซึ่งได้มาครอบครองก็จะต้องดีใจมากที่สุดและเหมาะสำหรับคนที่เพิ่งจะเริ่มสร้างเนื้อสร้างตัวเก็บเงินซื้อได้แต่สุดท้ายก็กลับเลิกผลิตโดยในอนาคตผู้บริหารของ Volkswagen Beetle ก็ตอบไม่ได้ว่าจะเริ่มผลิตอีกหรือไม่

1959 Volkswagen Beetle
1959 Volkswagen Beetle

รถเต่าไม่มีวันตาย Volkswagen Beetle พร้อมกับ ปรับตัวเปลี่ยนแปลงเป็นรถเก่าสุดคลาสสิคในรถยนต์ไฟฟ้า

หนึ่งในรถยนต์ที่มีความคลาสสิกตลอดกาล คงหนีไม่พ้น รถเต่า ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปีค.ศ. 1940 จากรถยนต์ฮิตเลอร์ที่เป็นผู้สั่งให้ผลิตรถยนต์คันนี้จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมาเพราะประหยัดน้ำมันและมีความคุ้มค่าดูแลรักษาได้ง่าย

ล่าสุดได้จับมือจับ eclassic ผู้ให้บริการแปลงรถคลาสสิคเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากเยอรมนีพร้อมกับรับแปลง รถเต่า ให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สามารถขับเคลื่อนด้วยการใช้เครื่องยนต์ ส่งกำลังของรถเต่าซึ่งชุดขับเคลื่อนทั้งหมดนี้จะมีขนาดเล็กมากจนห้องเครื่องท้ายสามารถนำมาใช้เป็นที่เก็บของได้เลย ส่วนใต้ฝากระโปรงก็เป็นที่เก็บสัมภาระ

ตัวแบตเตอรี่ถูกติดตั้งเข้ากับเชลซีของรถมีขนาด 36.8 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงชุดขับเคลื่อนให้กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์หรือราวกับ 82 แรงม้าซึ่งสูงกว่าเครื่องเดิมๆมากรถเต่าสามารถเร่ง 0 ถึง 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 4 วินาทีและถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ภายใน 8 วินาทีนิดๆ ความเร็วสูงสุด 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงวิ่งได้ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ชุดขับเคลื่อนสามารถนำไปติดตั้งในรถ Volkswagen Beetle คลาสสิคได้ทุกรุ่น พร้อมกับยังไม่เปิดเผยราคาที่แน่ชัดเพราะมีผู้ให้บริการเจ้าอื่นทำอยู่และที่สำคัญการเปลี่ยนแปลงรถคลาสสิคให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้ก็มีกระแสโด่งดังมากเป็นพักใหญ่แล้วแต่ทั้งหมดก็จะทำโดยผู้ให้บริการที่มีคุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่างแน่นอน

Volkswagen Beetle
Volkswagen Beetle

รถเต่าหายไปไหนทำไมถึงเลิกผลิต 

รู้หรือไม่ รถเต่า หรือ Volkswagen Beetle เคยเป็นผู้นำระดับโลกทั้งศาสตร์และศิลป์เพราะตั้งแต่ที่ได้ทำลายสถิติยอดผลิตสูงสุดของฟอร์ดและยอดขายทะลุ 20,000,000 คันเป็นรุ่นแรกของโลกรวมทั้งยังเคยเป็นสัญลักษณ์แห่งวัฒนธรรมของยุค 60s เรียกได้ว่ารถเต่ามีประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่และยาวนานตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ความเป็นมาของรถเต่ามีความยาวนานเป็นอย่างมากแล้วทำไมทุกวันนี้รถเต่าถึงหายไปจากท้องถนนรถเต่าถูกคิดค้นโดยผู้ผลิตรถยนต์ Porsche และรถยนต์ไฮบริดคันแรกของโลกด้วยแนวคิดที่ต้องการให้คนเยอรมนีมีลดราคาถูกใช้งานกันอย่างทั่วถึงจึงไปตรงกับความต้องการของฮิตเลอร์ผู้นำพรรคนาซีเยอรมันในขณะนั้นจึงได้มีการผลิตรถยนต์ราคาถูกสำหรับชาวเยอรมันทุกคน หลังจากการที่ได้พูดคุยกันแล้วรถเต่าก็ได้ผลิตออกมาและประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากมียอดขายสูงสุดถึง 21,000,000 คันเป็นรองแค่ยี่ห้อรถโตโยต้าเท่านั้นแต่ความสำเร็จของรถเต่าก็ไม่ได้อยู่ไปตลอดและจะต้องเลิกผลิตในที่สุดในปี 2019 หรือเมื่อสี่ปีก่อนหลังเจอมรสุม

1965 Volkswagen Beetle Cabriolet
1965 Volkswagen Beetle Cabriolet

รถเต่าจะต้องเจอกับปัญหาอะไรบ้าง ?

ปัญหาแรกคือพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนแปลงไปเปลี่ยนหันมาใช้รถ Suv มากยิ่งขึ้นเพราะ มีที่นั่งมากกว่าและมีพื้นที่กว้างกว่าหลายเท่าและในที่สุดปี 2019 ก็ ยกเลิกการผลิตรถเต่าในตลาดรถยนต์สหรัฐทั่วโลกแถมยังมีสัดส่วนยอดขายรถบรรทุกและรถ SUV สูงถึงเกือบ 70 เท่าในขณะที่รถเล็กมีสัดส่วนในการแบ่งตลาดเหลือแค่เพียง 5% เท่านั้นซึ่งแน่นอนว่าพฤติกรรมของการเลือกซื้อรถยนต์นั้นเปลี่ยนไปเต็มๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามคนยุโรปบางคนหรือในบางประเทศอย่างเช่นอิตาลีหรือฝรั่งเศสก็อย่างนิยมใช้รถเล็กเหมือนเดิมหมายความว่านอกจากความนิยมลดลงแล้วลดเต่ายังเจอมรสุมอีกหลายด้านโดยยังมีปัญหาเรื่องการแข่งขันรถเต่ายังเจอคู่แข่งกับรถมินิคูเปอร์ที่เป็นรถเล็ก เหมือนกันมีดีไซน์และฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัยมากกว่าและยังมีราคาไม่ต่างกันในขณะที่รถเต่ายังคงยึดติดกับดีไซน์แบบเดิมๆ ตั้งแต่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่สองซึ่งขายได้ในกลุ่มคนที่นิยมรถคลาสสิคเท่านั้นนอกจากมินิคูเปอร์แล้วก็ยังมีรถฮอนด้า ที่เข้ามาแข่งขันในตลาดรถสไตล์กะทัดรัดเช่นกันอีกด้วย

หลังจากนั้นอีกไม่นาน โฟล์คสวาเกน บีเทิล ก็ได้พบกับปัญหาที่เคยโกงการตรวจสอบมลพิษผ่านการติดตั้งซอฟต์แวร์เมื่อทดสอบหลังจากที่เกิดขึ้นแล้วอุปกรณ์ที่ลดการปล่อยมลพิษจะทำงานและทำให้รถของ Volkswagen Beetle ผ่านการทดสอบแต่หลังจากรถนำไปขับใช้ตามปกติระบบนี้จะหยุดทำงานและปล่อยมลพิษเกินกำหนดซึ่งในตอนนั้นหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาตรวจพบว่ามีรถจำนวน 482,000 คันที่ถูกตรวจพบว่ามีการใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้ด้วยรถเต่าจึงได้รับผลกระทบหนักเข้าไปอีกจากเดิมที่ถูกผลกระทบอยู่แล้วเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและด้านของคู่แข่งสิ่งที่เกิดขึ้นคือยอดขายของรถรุ่น Volkswagen Beetle ถูกลดลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็ต้องยกเลิกการผลิตรถเต่าคลาสสิคในปี 2003 และหยุดการผลิตและพัฒนารถเต่าทุกรุ่นในปี 2019

การหายไปของรถเต่าจะทำให้สาวกคนรักรถและผู้ที่ชื่นชอบรถรุ่นนี้ใจหายไม่น้อยเลยทีเดียวและอาจจะต้องไปหาซื้อรุ่นอื่นแทนเรื่องราวของรถเต่าถือว่าเป็นตัวอย่างของกรณีศึกษาในการพัฒนาสินค้าได้เป็นอย่างดีเพราะในโลกธุรกิจการพัฒนาสินค้าหรือบริการให้โดดเด่นเหนือกว่าคู่แข่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีแต่การยึดติดกับความสำเร็จในอดีตมากจนเกินไปจะทำให้เรานั้นไม่สามารถพัฒนาและปรับตัวในโลกอนาคตได้เมื่อมีคู่แข่งสินค้าที่เปลี่ยนไปในตลาดจนทำให้ธุรกิจที่เคยเป็นผู้ชนะกลายเป็นผู้แพ้ได้จากในตลาดกัน ทำธุรกิจต่างๆในที่สุด

สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ มาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย

สนามยิงปืนพัทยาBATTLEMOUSE PATTAYA สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในพัทยา

RECENT POST

RELATED POST