ทำความรู้จัก 2 นักแข่งรถระดับโลกจาก ทีมรถแข่ง RED BULL

ทำความรู้จัก 2 นักแข่งรถระดับโลกจาก ทีมรถแข่ง RED BULL

     ทีมรถแข่ง RED BULLหรือชื่อที่ใช้ในการแข่งขันคือ แอสตันมาร์ตินเรดบูลเรซซิง (Aston Red Bull Racing) เป็นทีมแข่งรถสูตรหนึ่งหรือ F1  ภายใต้ใบอนุญาตจากออสเตรีย และตั้งอยู่ในสหราชอาณาจักรหรือประเทศอังกฤษ และเป็น 1 ในสองทีมรถแข่งฟอร์มูล่าวันของ บริษัท เครื่องดื่มเรดบูล (Red Bull GmbH ) กับ สกูเดเรียอัลฟาทอรี (Scuderia AlphaTauri ) โดยมีคริสเตียน ฮอร์เนอร์ (Christian Horner) เป็นผู้จัดการทีม และครั้งนี้ก็มีนักแข่งรถที่อยู่ในทีมปัจจุบันที่จะพาไปรู้จักนั่นคือ แม็กซ์ เวอร์สแตปเปน และ อเล็กซานเดอร์ อัลบอน 

แม็กซ์ เวอร์สแตปเปน (Max Emilian Verstappen)

     เป็นนักแข่งรถสัญชาติชาวเบลเยียม-ดัตช์ วัยเพียง 23 ปี เท่านั้น ซึ่งในการแข่งขันเขาจะใช้สัญชาติดัตช์เขาเป็นบุตรชายของโจส์ เวอร์สแตปเปน (Jos Verstappen) อดีตนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันเช่นกัน เรียกว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ ตั้งแต่สมัยเด็กก่อนจะเข้าสู่เส้นทางนักแข่งรถ F1 แม็กซ์เริ่มต้นจากสนามโกคาร์ท ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ และเคยได้แชมป์มินิจูเนียร์กับการแข่งขันที่บ้านเกิดในเบลเยียม ซึ่งมีพ่อของเขาเป็นผู้สนับสนุน ต่อมาปี ค.ศ.2015 เขากลายเป็นนักแข่งที่อายุน้อยที่สุดในการแข่งขัน F1 โดยในตอนนั้นมีอายุ 17 ปี 166 วัน กับการลงแข่งในรายการ Australian Grand Prix ภายใต้ทีม Scuderia Toro Rosso

     แม็กซ์เข้าร่วมทีมรถแข่ง RED BULL ในทีมจูเนียร์ตอนอายุ 18 แล้วก็เป็นนักแข่ง F1 ที่อายุน้อยที่สุดบวกกับเป็นชาวดัตช์คนแรกที่ความแชมป์ F1 Grand Prix แล้วก็ได้แชมป์อย่างต่อเนื่องหลายปีติดต่อกันในการแข่งขันหลายๆ รายการ เช่น ปี 2020 ที่ผ่านมาก็สามารถคว้าแชมป์รายการฉลองครบ 70 ปี Grand Prix ที่สนามซิลเวอร์สโตน ประเทศอังกฤษ มาครอบครองได้ด้วย ล่าสุดแม็กซ์เซ็นสัญญาเป็นนักแข่งของ ทีมรถแข่ง RED BULL ยาวไปจนถึงสิ้นสุดฤดูกาลปี ค.ศ. 2023 นอกจากฟอร์มูล่าวันแล้วแม็กซ์ก็ยังเคยให้สัมภาษณ์ว่าอยากจะลองแข่งรถ MOTOGP บ้างสักครั้งหากมีโอกาส

Max Emilian Verstappen
Max Emilian Verstappen

อเล็กซานเดอร์ อัลบอน (Alexander Albon)

     หรือชื่อเต็มๆ ว่า อเล็กซานเดอร์ อัลบอน อังศุสิงห์ นักแข่งรถ F1 ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 24 ปี มีชื่อเล่นว่าอเล็กซ์ เขาเป็นบุตรชายของ ไนเจล อัลบอน อดีตนักแข่งรถและทีมช่างรถแข่ง ส่วนคุณแม่เป็นชาวไทยชื่อ กัญญ์กมล อังศุสิงห์ จุดเริ่มต้นการเป็นนักแข่งรถของอเล็กซ์มีเส้นทางคล้ายๆ กับแม็กซ์ นั่นคือ เมื่อตอนอายุประมาณ 8 ขวบ อเล็กซ์ได้ลงแข่งขันโกคาร์ท  แล้วก็ทำผลงานได้ดีจนสามารถคว้าแชมป์ได้หลายรายการ เช่น Super 1 Honda National Championship คลาส Cadet ก่อนจะก้าวไปสู่จุดสูงสุดในการแข่งขันโกคาร์ท ระดับโลกกับรายการ CIK-FIA World Cup 

     ปี ค.ศ. 2012 ขณะอายุได้ 16 ปี อเล็กซ์ ได้เข้าร่วมสังกัด ทีมรถแข่ง RED BULL ระดับจูเนียร์และได้ร่วมแข่งขันในรายการThe Eurocup Formula Renault 2.0 Series เขาพยายามฝึกฝนและพัฒนาตัวเองตลอดมาเพื่อก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งในสนาม F1 ซึ่งหลายๆ สนามที่เขาทำผลงานได้อย่างโดดเด่นส่งผลให้ได้เข้าร่วม ทีมรถแข่ง RED BULL เพื่อลงแข่งรายการ F1 ได้ในที่สุดโดยก้าวขึ้นเป็นนักแข่งกับทีมชุดใหญ่ร่วมกับ แม็กซ์ เวอร์สแตปเปน และได้ลงสนามแข่ง Belgian Grand Prix ในฤดูกาล 2019 และในฤดูกาล 2020 อเล็กซ์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในฐานนะนักแข่งรถ F1 สัญชาติไทยคนแรกที่ขึ้นโพเดียมในการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง สนามที่ 9 ของฤดูกาล 2020 รายการ Tuscan Grand Prix ที่สนามมูเจลโล่ (Mugello Circuit) ประเทศอิตาลี และล่าสุดก็มีข่าวว่าทีมรถแข่ง RED BULL จะส่งเขาเข้าร่วมแข่งขันรายการ DTM 2021 (Deutsche Tourenwagen Masters) ซึ่งจะเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ไปจนถึงเดือนตุลาคม

Alexander Albon
Alexander Albon

     และที่ได้นำเสนอไปก็คือเรื่องราวของ 2 นักแข่งรถ F1 ที่ต้องบอกว่าเป็นดาวรุ่งมาแรงในแวดวงรถแข่งอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทั้งสองคนก็มีจุดเริ่มต้นบนเส้นทางนักแข่งคล้ายๆ กัน คือเริ่มต้นจากสนามแข่ง โกคาร์ท ก่อนจะพัฒนาตัวเองจนก้าวไปสู่การเป็นนักแข่งของทีมรถแข่ง RED BULL ทีมดังระดับโลกที่นักแข่งหลายคนต่างก็ใฝ่ฝันอยากจะร่วมทีมในฐานะนักแข่งรถมืออาชีพ