HONDA JAZZ รถยนต์แฮทซ์แบ็กสัญชาติญี่ปุ่นกับความนิยมในไทย

     HONDA JAZZ (ฮอนด้าแจ๊ส) คือรถยนต์นั่งแบบ 5 ประตูหรือ แฮทช์แบ็กของค่ายรถยนต์ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2001 โดยเริ่มทำตลาดในไทยเมื่อปี 2008 จากวันนั้นถึงวันนี้เรียกว่าเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมจากผู้ขับขี่ในเมืองไทย และตลอดเวลาที่ผ่านก็มีเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากมาย ดังนี้

จุดเด่นที่ทำให้ฮอนด้าแจ๊สได้รับความนิยม

     การที่รถยนต์ HONDA JAZZ เป็นที่นิยมมายาวในไทยมายาวนานกว่า 13 ปี สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้ก็คือ รูปโฉมภายนอกและภายในที่มีขนาดพอดีกับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน เป็นตัวเลือกของผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบรถยนต์แบบ 5 ประตู ที่มีดีไซน์โฉบเฉี่ยว ขณะที่ห้องโดยสารภายในก็สามารถปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้อย่างอิสระ ปรับพับเบาะให้เหมาะสมกับการใช้งานได้หลายแบบ ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของ ฮอนด้าแจ๊ส

HONDA JAZZ รถยนต์แฮทซ์แบ็กสัญชาติญี่ปุ่นกับความนิยมในไทย

ฮอนด้าแจ๊สกับการทำตลาดในไทย

     ช่วงที่เปิดตัวในและจำหน่ายในไทยเมื่อปี 2008 ถือเป็นโฉม 2 ของ HONDA JAZZ ซึ่งในปีถัดมา (2009) ก็ได้รับรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี (THAILAND CAR OF THE YEAR) ประเภทรถยนต์นั่งแฮทช์แบ็ค ในรุ่นไม่เกิน 1,500 ซีซี อีกทั้งในเรื่องของความนิยมและยอดขายก็ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อยไปกว่ารถยนต์เซกเมนท์เดียวกันรุ่นอื่นๆ โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นและวัยเริ่มต้นทำงาน จากนั้นก็มีการปรับโฉมเรื่อยมาเพื่อพัฒนาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ขับขี่ รวมถึงรุ่น SPECIAL EDITION อีกหลายรุ่น เช่น HONDA JAZZ HYBRID ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและมอเตอร์ไฟฟ้าหรือไฮบริดรุ่นแรก และก็มีการเปลี่ยนโฉมทั้งหมดใน GEN 3 หรือที่รู้กันดีกับชื่อรุ่น JAZZ 2020 

ฮอนด้าแจ๊สรุ่นปรับโฉม ปี 2020

     HONDA JAZZ 2020 เป็นรุ่นปรับโฉมใน GEN 3 ซึ่งรูปโฉมภายนอกได้ทำการออกแบบกระจังหน้า กันชนหน้าและกันชนหลังใหม่ พร้อมทั้งเพิ่มรุ่นย่อยใหม่อีก 2 รุ่นคือ RS และ RS+ ความโดดเด่นคือการออกแบบให้ดูมีความสปอร์ตกว่ารุ่นธรรมดา และถือว่าเป็นครั้งแรกในตลาด HONDA JAZZ เมืองไทยที่ได้มีการใช้รุ่นย่อยนี้ 

     ส่วนการปรับโฉมส่วนอื่นๆ ที่น่าสนใจคือ การเพิ่มกระจกมองข้างพับด้วยไฟฟ้าและ ภายในห้อวโดยสารที่มีไฟอ่านแผนที่ในรุ่น V, V+ รวมทั้งการเพิ่มสวิตซ์ควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัยในรุ่น V กับจอแสดงผลขนาด 6.8 นิ้ว สำหรับการเอนเตอร์เทนซึ่งรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ครบครัน ขณะที่หลังคาภายในห้องโดยสารแต่งด้วยสีดำและเบาะนั่งหุ้มผ้าสีดำสไตล์สปอร์ตสุดเท่ 

ฮอนด้าแจ๊ส รุ่น GK

     อีกรุ่นหนึ่งของรถยนต์ HONDA JAZZ ที่เรียกว่าเป็นรุ่นย่อยจากรหัสเลขบนตัวถังที่ขึ้นต้นด้วย GK ทำให้เป็นที่รู้จักในชื่อ JAZZ GK เปิดตัวและขายในไทยตั้งแต่ปี 2014 โดยถือว่าเป็นรุ่นที่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายค่อนข้างมาก แล้วก็ยังได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ จากการปรับโฉมแบบ MINOR CHANGE ให้มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น รูปโฉมที่เน้นความเป็นสปอร์ต ส่วนภายในห้องโดยสารก็เน้นความเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่ใช้งานได้หลากหลาย สามารถพับเบาะหลังเพื่อบรรจุสัมภาระสำหรับผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบการเดินทางเป็นพิเศษด้วย