ไขข้อสงสัย เฉลยทุกคำตอบ ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไร 

ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไร

ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไร สำหรับคนมีรถทุกคนก็คงรู้ดีว่า เรื่องการดูแลรถเป็นอะไรที่น่าปวดหัวมาก ๆ โดยเฉพาะรถคันไหนที่หมดประกันศูนย์หน้าที่การดูแล หรือการนับระยะต่าง ๆ ก็จะเป็นหน้าที่ของเจ้าของรถแบบ 100% สำหรับใครที่ไม่มีพื้นฐาน หรือไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยก็แทบที่จะไม่ทราบเลยว่า ชิ้นส่วนไหนควรเปลี่ยนที่ระยะเท่าไหร่บ้าง โดยเฉพาะเรื่องยางรถยนต์ 

ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษและมองข้ามไม่ได้เลย และหลายคนก็คงไม่ทราบว่า ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไร ดังนั้นวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูล และหาคำตอบมาให้เพื่อน ๆ ทุกคนแล้ว ซึ่งใครที่กำลังปวดหัวกับเรื่องของยางรถยนต์อยู่อ่านบทความนี้แล้วเข้าใจ หายปวดหัว ลดเรื่องกังวลใจอย่างแน่นอน

3 สิ่งที่บอกว่าคุณต้องเปลี่ยนยางรถยนต์

การเปลี่ยนยางรถเป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจมาก ๆ เพราะยางรถยนต์นอกจากจะเป็นสิ่งที่ทำให้รถยนต์ของเราวิ่งไปข้างหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นจากการใช้รถได้อีกด้วย ดังนั้นหากยางรถยนต์เกิดรอยร้าว หรือเสื่อมสภาพก็จะทำให้เกิดอันตรายตามมาได้ แล้ว ดูยังไงว่ายางเสื่อม หรือรู้ได้ยังไงว่ายางรถยนต์เส้นนั้นถึงเวลาต้องเปลี่ยนแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วมีอยู่ 3 สัญญาณด้วยกันที่บอกว่า ยางรถยนต์ของคุณต้องเปลี่ยนแล้ว โดยมีทั้งหมดดังนี้

เปลี่ยนเมื่อครบระยะการใช้งาน

สำหรับใครที่สงสัยว่า เปลี่ยนยางรถยนต์ช่วงไหนดี โดยทั่วไปแล้วยางรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ 10 ปีแต่เราจะไม่แนะนำให้ใช้ถึงระยะขนาดนั้นเพราะเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุมาก ๆ และยางรถยนต์ใหม่จะมีอายุเฉลี่ย 40,000 กิโลเมตรโดยประมาณ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเภท คุณภาพของยาง สภาพของถนน และการใช้งานของแต่ละคน แต่ส่วนใหญ่แล้วเพื่อความปลอดภัยผู้ผลิตยางรถยนต์มักจะแนะนำให้เปลี่ยนยางที่ระยะ 2 ปี – 5 ปี หรือ 50,000 กม. ซึ่งเป็นระยะที่ยางอยู่ในเกณฑ์ดี เปลี่ยนก่อนปลอดภัยมากกว่า 

  • ยางรถยนต์มีอายุ 10 ปี
  • ยางรถยนต์ใหม่มีอายุเฉลี่ย 40,000 กม.
  • แนะนำให้เปลี่ยนที่ 2 – 5 ปี หรือ 50,000 กม.
ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไร

เปลี่ยนเมื่อความลึกของดอกร่องยางต่ำกว่า 2 มม. 

ดอกร่องยางเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญบนยางรถยนต์ และหากจะถามว่า ดูยังไงว่ายางเสื่อม เจ้าดอกร่องยางนี่แหละเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่บอกเราได้ โดยช่างจะแนะนำให้เช็กที่ระยะทุก ๆ 10,000 กม. ซึ่งเราสามารถเช็กได้เองง่าย ๆ โดยอาจจะใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มไปบนตำแหน่งที่ลึกที่สุดของร่องยาง แล้วนำมาเทียบกับความสูงของยางหากความลึกของร่องดอกยางต่ำกว่า 2 มม. นั่นเป็นสัญญาณว่าคุณต้องเปลี่ยนยาง

  • เช็กร่องยางทุก ๆ 10,000 กม.
  • เช็กโดยใช้ไม้จิ้มฟันจิ้มไปที่ร่องที่ลึกที่สุดของยาง
  • ความลึกของร่องดอกยางต้องไม่ต่ำกว่า 2 มม.

เปลี่ยนเมื่อสภาพของยางเกิดความเปลี่ยนแปลง

หากคุณพบว่าสภาพยางรถยนต์ของคุณมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นหน้ายางสึกไม่เท่ากัน ยางบวม แก้มยางปูด หรือเกิดอาการสึกหรอใด ๆ แนะนำให้เปลี่ยนทันทีไม่ต้องรอถามเลยว่า ยางรถยนต์ 5 ปีอันตรายไหม เพราะต่อให้ไม่ถึงปีก็ต้องเปลี่ยนใหม่เท่านั้นเพราะเยางรถยนต์อยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมใช้งานนั่นเอง อีกทั้งการเสื่อมสภาพของยางเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายมาก ๆ ดังนั้นอย่ามองข้ามความผิดปกติเหล่านี้เด็ดขาด เปลี่ยนทันทีเมื่อยางเสื่อมสภาพ

  • เปลี่ยนเมื่อหน้ายางสึกไม่เท่ากัน ยางบวม แก้มยางปูด หรือเกิดอาการสึกหรอใด ๆ
  • หากยางมีสภาพเปลี่ยนไปจากเดิมแนะนำให้เปลี่ยนทันที ไม่ต้องรอให้ครบระยะ
  • การเก็บรักษา และดูแลยางของอู่ หรือร้านยางมีความสำคัญกับคุณภาพของยาง

อายุยางดูยังไง เริ่มนับตั้งแต่วันผลิต หรือวันใช่งาน

อย่างที่เราได้กล่าวไปในข้างต้นเกี่ยวกับเรื่องของ ควรเปลี่ยนยางรถยนต์เมื่อไร หนึ่งในนั้นคือเปลี่ยนเมื่อครบระยะการใช้งาน แต่หลายคนก็อาจจะยังงงว่าแล้วอายุของยางนับยังไง ก่อนอื่นเราต้องขอแยกออกเป็นข้อ ๆ โดยอายุของยางนั้นจะนับตั้งแต่วันผลิตซึ่งจะมีระบุไว้อย่างชัดเจนที่บนแก้มยาง 

โดยจะเป็นตัวเลข 4 ตัว ซึ่งเป็นตัวเลขที่ระบุสัปดาห์ และปีที่ผลิต (WWYY) เช่นหากเป็นตัวเลย 1223 หมายความว่ายางเส้นนี้ถูกผลิตขึ้นในสัปดาห์ที่ 12 ของปี 2023 ซึ่งหากเป็นยางที่ผลิตขึ้นมาแล้ว 2 ปี กับยางที่พึ่งผลิตขึ้นมา 1 ปีคุณภาพก็ไม่ต่างกัน หากเป็นยางที่ถูกเก็บรักษาอย่างถูกต้อง

แต่อายุการใช้งาน หรือ ระยะการใช้งานของยาง จะเริ่มนับตั้งแต่วันที่เริ่มใช้งานโดยจะนับเป็นระยะปี หรือระยะทางก็ได้ และหากระยะใดระยะหนึ่งถึงก่อนก็สามารถเปลี่ยนได้ทันที ซึ่งถ้าหากเป็นรถที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่ยางเส้นนั้นถูกนำมาใช้งานเป็นระยะกว่า 5 ปีแล้วก็แนะนำให้เปลี่ยนเส้นใหม่เช่นกัน

นอกจากนี้สำหรับใครที่อยากทราบว่า ยางควรเปลี่ยนบ่อยแค่ไหน จริง ๆ ถ้านอกเหนือจากปัจจัยทั้ง 3 ข้อที่เราได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นที่คุณต้องเปลี่ยนยางรถยนต์บ่อยเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้เกิดความสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ เว้นแต่คุณชื่นชอบสัมผัสที่ได้จากยางใหม่ ๆ หรือยางได้ประเภทของยางที่ตอบโจทย์การใช้งานโดยเฉพาะ

สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ มาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย

สนามยิงปืนพัทยาBATTLEMOUSE PATTAYA สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในพัทยา