Silverstone Circuit สนามแข่ง F1 ที่อยู่คู่กับกีฬาความเร็วกว่า 75 ปี

สนามแข่ง F1

สนามแข่ง F1 นอกจากจะเป็นสนามที่สร้างด้วยวัสดุที่ได้มาตรฐานแล้ว ยังต้องเป็นไม่ตามเกณฑ์หรือข้อกำหนดของสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (Fédération Internationale de l’Automobile (FIA)) ดังนั้นจึงไม่ได้หมายความว่า สนามแข่งรถใด ๆ ก็จะได้รับเลือกเป็นสนามสำหรับแข่งรถสูตร 1 และสำหรับการแข่งขัน Great Britain Grand Prix 2023 ที่ผ่านมา Silverstone Circuit ก็ได้รับเกียรติอีกครั้งจากทางสมาพันธ์ในการใช้เป็นสถานที่จัดการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นปีที่ 75 แล้วที่สนามแข่งแห่งนี้อยู่คู่กับกีฬาความเร็วที่หลายคนรัก

ประวัติ Silverstone Circuit สนามแข่ง F1 แห่งหมู่บ้าน Silverstone สหราชอาณาจักร

สนามแข่ง F1

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 สนามแข่งรถ หลาย ๆ แห่งสหราชอาณาจักรถูกเปลี่ยนไปเป็นลานบินเพื่อใช้ทำสงคราม แต่หลังจากที่สงครามโลกสิ้นสุดลงจึงทำให้สหราชอาณจักรไม่มีสนามแข่งรถขนาดใหญ่เหลืออยู่เลย กระทั่งก่อนปี 1948 สนามแข่งF1 Silverstone Circuit ก็ได้เริ่มการก่อสร้างเพื่อต้องรับการแข่งขัน British Grand Prix 1948 โดยมี Royal Automobile Club เป็นเจ้าภาพ ซึ่ง Silverstone หมู่บ้าน และตำบลเล็ก ๆ ของประเทศอังกฤษ (England) อีกทั้งเคยเป็นฐานทัพของกองทัพอากาศ และในการแข่งขันในครั้งนั้นมีผู้ชมมากกว่า 100,000 คนแห่งไปชม Luigi Villoresi นักแข่งรถชาวอิตาลียุคบุกเบิกของ Formula One ซิ่งหลังพวงมาลัยของ Maserati รถแข่งคู่ใจของเขาเพื่อเอาชนะคู่แข่งอีก 22 คน

กระทั่งในปี 1950 British Grand Prix ที่ Silverstone ได้ยกระดับการแข่งขันไปอยู่ในการแข่งขัน World Championship of Drivers จึงทำให้ต้องมีการสร้างสนามแข่งขึ้นใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งการแข่งขันในครั้งนั้นยังเป็นการปรากฏตัวของราชวงศ์อังกฤษ และครั้งนั้นก็นับว่าเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 แห่งสหราชอาณาจักร (King George VI) ร่วมชมการแข่งขัน Europe Grand Prix ที่ Silverstone Circuit

สนามแข่งF1 2023 ที่สามารถจุผู้ชมได้มากกว่า 160,000 คน 

สนามแข่ง F1

Silverstone race ที่ใช้ในการแข่งขัน Formula One 2023 เป็นรูปแบบของสนามที่ก่อสร้างใหม่ครั้งล่าสุดคือเมื่อปี 2011 แต่แน่นอนว่าทุกครั้งก่อนที่จะมีการแข่งขันทุกครั้งสนามแข่ง F1 จะต้องเตรียมปรับปรุง หรือซ่อมบำรุงสนามให้มีความพร้อมสำหรับการแข่งขันในทุกครั้ง โดยสนามแห่งนี้มีความยาววงจรอยู่ที่ 5.891 กิโลเมตร สามารถจุผู้ชมได้มากกว่า 160,000 คน 

นอกจากนี้ภายในสนามแข่งยังเป็นที่ก่อตั้ง National College for Motorsport สถาบันทางวิชาชีพสำหรับกีฬามอเตอร์สปอร์ต และเปิดสอนการฝึกอบรมช่างเทคนิคการแข่งขัน ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2003 เพื่อตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมมอเตอร์สปอร์ตระดับมืออาชีพ ผ่านหลักสูตรเต็มเวลารวมถึงการฝึกงาน เรียกได้ว่า Silverstone Circuit เป็นสนามแข่งที่ตอบโจทย์ทั้งแฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตไปจนถึงผู้คนที่มีฝันอยากอยู่ในอุตสาหกรรมมอเตอร์สปอร์ตอย่างแท้จริง

สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ มาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย

สนามยิงปืนพัทยาBATTLEMOUSE PATTAYA สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในพัทยา