Hermann Tilke จาก นักแข่งรถ สู่ นักออกแบบสนาม Formula One 

นักแข่งรถ

Hermann Tilke นับว่าเป็น นักแข่งรถ อีกคนหนึ่งที่มีชื่อเสียง และไม่ได้มีดีแค่การแข่งรถเท่านั้น แต่เขายังได้ผันตัวมาเป็นนักออกแบบสนาม Formula One หรือสนามแข่ง ซึ่งผลงานของเขาปรากฏขึ้นในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่เราจะไม่พาทุกคนไปทำความรู้จักกับเขาคนนี้เลย

ประวัติของ Hermann Tilke นักแข่งรถ ผู้คร่ำหวอดในวงการแข่งรถยุค 80s – 2000s

Hermann Tilke เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 1954 เป็นวิศวกรชาวเยอรมัน นักแข่งรถ และนักออกแบบสนามแข่ง ซึ่งได้ออกแบบสนามแข่งรถฟอร์มูลาวันหลายสนาม ซึ่งก่อนที่เขาจะเป็น นักออกแบบสนามแข่ง Hermann Tilke ในวัน 16 ปี ถูกลุงของเขาชักชวนให้ไปร่วมชมการแข่งขันรถที่ Nürburgring เยอรมนี เขาก็มีความคิดที่อยากจะลงแข่งขันรถยนต์ แต่มันเป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เพราะตอนนั้นเขามีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น 

กระทั่ง Tilke ในวัย 18 ปี เขาก็ตัดสินใจยืมรถ Volkswagen Scirocco ของแม่และแอบเอามันไปแต่งเพิ่มโดยที่แม่ยังไม่อนุญาต หลังจากนั้นขาได้เรียนจบและเข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งเป็นเวลา 3 ปี เพื่อเก็บเงินซื้อ Mini Cooper เพื่อใช้ในการแข่งขันในรายการต่าง ๆ และในช่วงปี 1980 Tilke ก็ได้เข้าร่วมการแข่ง Touring Car Racing, VLN endurance racing และ 24 Hours Nürburgring นอกจากนี้ในปี 2003 – 2004 เขาและ Dirk Adorf ชนะการแข่งขัน V8Star Series อีกด้วย เขาจึงนับว่าเป็นอีกหนึ่ง นักแข่งรถชื่อดัง ของยุคนั้นเลยก็ว่าได้

การเริ่มต้นอาชีพนักออกแบบสนามแข่งของ Hermann Tilke

หลังจากที่เรียนจบทางด้านวิศวกรรมโยธาด้วยความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งและการจัดการจราจร จากมหาวิทยาลัย Fachhochschule Aachen ประเทศเยอรมนี Hermann Tilke ก็ได้ตัดสินใจเปิดบริษัท Tilke Engineering ในปี 1984 ควบคู่ไปกับอาชีพ นักแข่งรถ ของเขา ซึ่งบริษัทนี้เป็นบริษัทที่รวมเอาคนที่มีสกิลที่เก่งทางด้านสถาปัตยกรรม, วิศวกรรมโยธา และ วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้บริการเกี่ยวกับ motor racing รวมไปถึงการออกแบบสนาม และ กำจัดขยะที่เกิดจากการแข่งรถ

Tilke เป็นหนึ่งในสี่ของนักออกแบบที่ได้รับการยอมรับจาก FIA ซึ่งผลงานของเขาเรียกได้ว่าปรากฏอยู่ทั่วทั้งโลกเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็น Intercity Istanbul Park (2005), Marina Bay Street Circuit (2008), Yas Marina Circuit (2009) รวมไปถึง สนามแข่งรถบุรีรัมย์ ของประเทศไทยในปี 2014 อีกด้วย นอกจากนี้ ผลงานชิ้นล่าสุดสำหรับปีนี้ของ นักออกแบบสนาม F1 คนนี้ก็ได้ไปปรากฏที่ประเทศคาซัคสถาน (Sokol International Racetrack) และลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา (Las Vegas Street Circuit) และเป็นเวลากว่า 40 ปี แล้วที่เขาคนนี้ได้ออกแบบวงจร F1 ที่ยอดเยี่ยมมากมายในปัจจุบัน เพียงเท่านี้ก็เป็นสิ่งที่การันตีแล้วว่า Hermann Tilke เป็นอดีตนักแข่งรถและนักออกแบบสนามแข่งที่ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะไหนเขาก็สามารถทำมันออกมาให้ดีได้เสมอ 

สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ มาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย

สนามยิงปืนพัทยาBATTLEMOUSE PATTAYA สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในพัทยา