รู้จักนักแข่งและทีมแข่งรถใน MOTOGP ฤดูกาล 2021

รู้จักนักแข่งและทีมแข่งรถใน MOTOGP ฤดูกาล 2021

     MOTOGP World Championship คือการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งในฤดูกาล 2021 นี้ ก็กำลังจะเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม เป็นต้นไป เริ่มต้นฤดูกสลใหม่กับสนามที่ 1 สนามแข่งรถ ลูเซล เซอร์กิต (Losail International Circuit) ประเทศการต้าร์โดยจะมีการแข่งขันด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ Moto3, Moto2 และMotoGP แล้วก็ได้ประกาศรายชื่อนักแข่งกับทีมรถแข่งรวมถึงรถแข่งที่จะใช้ตามที่จะพาไปรู้จักดังต่อไปนี้

รู้จักนักแข่งและทีมแข่งรถใน MOTOGP ฤดูกาล 2021

นักแข่งและทีมที่น่าจับตามองใน MOTOGP ฤดูกาล2021 

     MOTOGPจัดว่าเป็นรายการแข่งขันจักรยานยนต์ซึ่งจะใช้รถแข่ง ที่เร็วและแรงสุดโดยนักแข่งและทีมรถแข่งสามารถเลือกรถมอเตอร์ไซค์กับเครื่องยนต์ได้อย่างอิสระตามความต้องการ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นเครื่องยนต์สูบเรียงที่เรียกว่า Inline-4 หรือเครื่องยนต์สูบวี (V4) ส่วนใหญ่มักจะได้รับการออกแบบมาเพื่อการแข่งขันรายการนี้โดยเฉพาะ แล้วก็ยังมีเงื่อนไขเพิ่มเติมเช่น ความจุเครื่องยนต์ 1000 ซีซี ไม่เกิน 260 แรงม้า นักแข่งต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปีและไม่เกิน 50 ปี 

สำหรับนักแข่งและทีมรถแข่ง ที่น่าสนใจในการแข่งขันMOTOGP ฤดูกาล2021 ที่จะแนะนำให้รู้จักก็ ได้แก่ 

     ทีม Esponsorama Racing หรือ เรียล อวินเทีย เรซซิ่ง ทีมรถแข่ง จากประเทศสเปนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1994 มี Avintia Group เป็นสปอนเซอร์หลัก รวมแข่งรายการMOTOGP ครั้งแรกเมื่อปี 2012 และในฤดูกาล 2021 นี้ก็ได้ประกาศรายชื่อนักแข่งของทีมออกมาแล้ว 2 คน ความน่าสนใจคือทั้งสองถือว่าเป็นมือใหม่ของ MOTOGP แต่ประสบการณ์ไม่ธรรมดาเพราะเป็นแชมป์กับรองแชมป์รายการ Moto2 ปีล่าสุด นั่นก็คือ เอเนีย บาสเตียนนินี่ (Enea Bastianini) นักแข่งรถดาวรุ่งชาวอิตาลีวัย 23 ปี หมายเลข 23  และ ลูก้า มารินี่ (Luca Marini) รองแชมป์ชาวอิตาลีวัย 23 ปี เหมือนกัน โดยลูก้าจะใช้หมายเลข 10 ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ทั้งคู่จะใช้รถแข่ง จากค่ายดูคาติ

เรียล อวินเทีย เรซซิ่ง ทีมรถแข่ง จากประเทศสเปน
เรียล อวินเทีย เรซซิ่ง ทีมรถแข่ง จากประเทศสเปน

     LCR Honda ทีมรถแข่ง ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นทีมจากประเทศสเปนแต่จริงๆ แล้วเป็นทีมที่ก่อตั้งโดยนักแข่งชาวอิตาลี Lucio Cecchinello เมื่อปี ค.ศ. 1996 และชื่อ LCR ก็มีที่มาจาก Lucio Cecchinello Racing นั่นเอง LCR Honda เข้าร่วมการแข่งขันรายการMOTOGP ครั้งแรกเมื่อปี 2006 สำหรับฤดูกาล 2021 นักแข่งของทีมในฤดกาลนี้ก็คือ ทากาอากิ นาคางามิ (Takaaki Nakagami) นักแข่งวัย 28 ปีจากประเทศญี่ปุ่น เขาเคยมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมเมื่อปี 2016-17 โดยในปี 2016 ทากาอากิ สามารถคว้าแชมป์ในการแข่งขันที่สนามแข่งรถ Assen ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต่อมาในปี 2017 ก็ได้อีกแชมป์ที่สนาม Silverstone ประเทศอังกฤษ ในนามของทีมรถแข่ง Idemitsu Honda Team Asia ล่าสุด รายการMOTOGP 2021 เขาจะเป็นตัวแทนของ LCR Honda โดยใช้หมายเลข 30 ร่วมกับเพื่อนนักแข่งร่วมทีม อเล็กซ์ มาร์เกซ (Alex Marquez) ชาวสเปนวัย 24 ปี ซึ่งทั้งคู่จะใช้รถแข่ง Honda RC213V

LCR Honda ทีมรถแข่ง
LCR Honda ทีมรถแข่ง

     Monster Energy Yamaha MotoGP อีกหนึ่งทีมรถแข่ง ที่มีชี่อเสียงมายาวนาน เริ่มเข้าร่วมแข่งขันโมโตจีพีครั้งแรกในปี 2002 และมีอดีตนักแข่งระดับโลกในทีมมากมายหลายคน เช่น วาเลนตีโน รอสซี (Valentino Rossi) นักแข่งชาวอิตาลี ตำนานของทีมยามาฮ่าและเป็นผู้มีส่วนร่วมในการออกแบบรถแข่ง Yamaha YZR-M1 ด้วย เรียกว่าเป็นนักแข่งโมโตจีพีผู้สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักแข่งมือใหม่อย่างแท้จริง สำหรับทีมในปัจจุบันที่จะลงแข่งในรายการMOTOGP ฤดูกาล 2021 ในนามของ Monster Energy Yamaha MotoGP ก็คือ มาเวริค บีญาเลส (Maverick Vinales) นักแข่งชาวสเปนวัย 26 ปีที่กำลังมาแรงในยุคนี้อีกคน เขาเริ่มสนใจรถมอเตอร์ไซค์ตั้งแต่อายุได้ 3 ขวบ และร่วมแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติเรื่อยมา ผลงานอันยอดเยี่ยมของเขาในปี 2016 กับการขึ้นโพเดียมที่สนามแข่งรถในประเทศฝรั่งเศส ทำให้ทีมรถแข่ง ยามาฮ่าคว้าตัวเซ็นสัญญามาร่วมทีม โดยในฤดูกาล 2021 นี้ มาเวริค จะลงแข่งร่วมกับเพื่อนร่วมทีม ฟาบีโย กัวร์ตาราโร (Fabio Quartararo) นักแข่งดาวรุ่งวัย 21 ปี ชาวฝรั่งเศส ซึ่งทั้งสองจะใช้รถแข่ง Yamaha YZR-M1 ที่ได้กล่าวถึงไปข้างต้นว่าวาเลนตีโน รอสซี เป็นผู้มีส่วนร่วมในการออกแบบ

Monster Energy Yamaha MotoGP
Monster Energy Yamaha MotoGP