เช็คภาษีรถยนต์ ออนไลน์ได้ง่าย ๆ เพียงไม่กี่ขั้นตอน

การเสียภาษี หรือการต่อภาษีรถยนต์นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่คนมีรถทุกคนห้ามละเลยเด็ดขาด ซึ่งหลายคนที่เป็นมือใหม่ก็อาจจะยังไม่ทราบว่า ปัจจุบันคุณสามารถ เช็คภาษีรถยนต์ แบบออนไลน์ได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปลุ้นหน้างาน 

เช็คภาษีรถยนต์

เช็คภาษีรถยนต์ และเตรียมเอกสารในการยื่นภาษีรถยนต์ 

สำหรับการ เช็คภาษีรถยนต์ ออนไลน์เพื่อน ๆ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเฉพาะใครที่เป็นมือใหม่เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ เช็คข้อมูลในส่วนนี้ก่อนที่จะ ยื่นภาษีด้วยตัวเอง ซึ่ง ขั้นตอน ในการการเช็คภาษีออนไลน์ไม่มีความซับซ้อนแต่อย่างไร ก่อนอื่นให้คุณเตรียมเล่มทะเบียนรถ > จากนั้นให้เข้าไปกรอกข้อมูลในเว็บไซต์กรมขนส่งทางบก > กรอกข้อมูล ประเภทรถ, จังหวัด/สาขา, เลขทะเบียนรถ, เลขที่บัตรประจำตัวประชาชนผู้ครอบครอง และ รหัสรักษาความปลอดภัย > กดค้นหา > เว็บไซต์จะแสดงวันสิ้นอายุภาษีปัจจุบัน/ของปีถัดไป, ค่าภาษี และค่าปรับ 

เช็คภาษีรถยนต์

รถอายุ 7 ปีขึ้นไป ยื่นเสียภาษีออนไลน์ได้แล้ว

ปัจจุบันการยื่นเอกสารราชการต่าง ๆ มีการปรับเปลี่ยนให้สามารถยื่นในรูปแบบของออนไลน์ได้ ทำให้ประชาชนอย่างเรา ๆ เกิดความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นไม่เว้นแม้แต่การยื่นภาษีออนไลน์ ซึ่งหลายคนก็อาจจะยังไม่ทราบว่า ยื่นภาษีออนไลน์ต้องทำยังไง หรือ เอกสารที่ต้องเตรียมยื่นภาษี มีอะไรบ้าง ทั้งหมดเรารวมมาให้แล้วดังนี้

  1. รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปีนับตั้งแต่วันจดทะเบียนครั้งแรกสามารถยื่นภาษีออนไลน์ได้ 
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน
  • รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 ที่นั่ง 
  • รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล

*รถจักรยานยนต์อายุ 5 ปีขึ้นไปก็สามารถยื่นเสียภาษีออนไลน์ได้

  1. เตรียมเล่มทะเบียนรถ
  2. หากเป็นหากยังไม่เคยลงทะเบียนให้ “ลงทะเบียนสมาชิกใหม่
  3. เข้าสู่ระบบ 
  4. เลือกบริการ “ชำระภาษีรถประจำปี”
  5. เลือกชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเตอร์เน็ต
  6. หากทำครั้งแรกให้เลือก “ลงทะเบียนรถ” กรอกข้อมูลประเภทรถ / จังหวัด / เลขทะเบียนรถ และกดบันทึก

ยื่นเสียภาษีรถยนต์ออนไลน์ สะดวกสบายกว่าที่คิด

หลังจากที่เราตรวจ สอบยื่นภาษีออนไลน์ หรือเช็คภาษีรถของคุณ และลงทะเบียนรถในระบบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็มาถึงในส่วนของ วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 ซึ่งเราบอกเลยว่าต้องตั้งสติให้ดี แล้วทำพร้อมกันไปทีละสเต็ป

  1. หลังลงทะเบียนรถแล้วยังไม่ต้องออกจากระบบ
  2. เลือก “ยื่นชำระภาษี” ที่ปรากฏในรายการข้อมูลลงทะเบียนรถ
  3. “กดตกลง” เพื่อรับเอกสารใบเสร็จทาง Email
  4. อ่านเงื่อนไขรถสำหรับยื่นชำระภาษีแล้ว “กดยอมรับ”
  5. หากไม่มี พรบ. สามารถซื้อออนไลน์พร้อมการจ่ายภาษีได้เลย
  6. กรอกข้อมูลเลขไมล์ของรถ
  7. เลือก “กรอกสถานที่จัดส่งเอกสาร”
  8. กรอกข้อมูลต่าง ๆ แล้วเลือกวิธีชำระเงิน
  9. เช็คข้อมูลให้ถูกต้องแล้วเลือกวิธีชำระเงิน จากนั้นกดตกลง

3 ช่องทางจ่ายเงินเสียภาษีรถยนต์ออนไลน์

สำหรับใครที่สงสัยว่า เปิดยื่นภาษีออนไลน์ 2567 เปิดให้ลงทะเบียนเสียภาษีได้หรือยัง จริง ๆ แล้วเพื่อน ๆ สามารถเข้าไป เช็คภาษีรถยนต์ ของเพื่อน ๆ บนช่องทางออนไลน์ได้ตลอดเวลา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของเพื่อน ๆ เองด้วย และหากเช็คแล้วพบว่าถึงระยะที่ต้องชำระภาษีแล้วก็ให้เพื่อน ๆ ทำตามขั้นตอนที่เราให้ไว้ในข้างต้นได้เลย

และสำหรับวิธีการจ่ายเงิน หรือชำระเงินก็สามารถเลือกได้ถึง 3 ช่องทาง ได้แก่ หักผ่านบัญชีธนาคาร (UOB, กรุงศรีอยุธยา), ชำระผ่านบัตรเครดิต และ ชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ ซึ่งหากเราเลือกวิธีชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ จะมีการ กำหนดเวลา ว่าเราจะต้องชำระภายในวันที่เท่าไหร่ และขั้นตอนต่อไปคือการดาวน์โหลด “ใบแจ้งชำระเงิน” โดยให้ไปที่ตรวจสอบผลการชำระภาษี/เปลี่ยนช่องทางชำระเงิน > เลือกพิมพ์ > นำใบแจ้งชำระเงินไปจ่ายที่เคาน์เตอร์บริการ

นอกจากในหน้านี้คุณจะสามารถดาวน์โหลดใบแจ้งชำระเงินได้แล้ว คุณยังสามารถเช็กสถานะการชำระเงิน หรือเปลี่ยนช่องทางการชำระเงินได้จากหน้านี้อีกด้วย และก่อนจากกันไปในวันนี้เราอยากเตือนให้เพื่อน ๆ ระมัดระวังในเรื่องของการจ่ายเงินซับซ้อน เพราะการเรียกเงินคืนจะมีขั้นตอนที่ยากลำบากมากพอสมควร โดยเพื่อน ๆ จะต้องรวบรวมเอกสารทั้งหมดและนำมายื่นที่กรมขนส่งทางบก เขตจตุจักร ด้วยตัวเองซึ่งเป็นเรื่องที่ฟังแล้วก็เหนื่อยน่าดูเลยทีเดียว

สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ มาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย

สนามยิงปืนพัทยาBATTLEMOUSE PATTAYA สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในพัทยา