ระบบเบรครถยนต์ สำคัญอย่างไร ดูแลรักษายังไง

ระบบเบรครถยนต์

ระบบความปลอดภัยของรถยนต์ ถือเป็นหนึ่งในมาตรฐานสำคัญของการผลิตรถยนต์ ซึ่ง ระบบเบรครถยนต์ เป็นหนึ่งในระบบที่สำคัญมากเนื่องจากเป็นระบบที่ช่วยชะลอความเร็วของรถยนต์ให้ลดลงจากความเร็วสูงสู่ความเร็วต่ำในเวลาไม่กี่วินาที การพัฒนาเบรกรถยนต์ในปัจจุบันจึงแบ่งได้เป็นหลายประเภท แต่ละประเภทมีความแตกต่างกันออกไป วันนี้ทางผู้เขียนจะพาผู้อ่านไปทำความรู้จักกับระบบเบรกประเภทต่าง ๆ ความสำคัญของเบรกรถยนต์และการดูแลรักษาระบบเบรครถยนต์ เพื่อให้การขับขี่มีความปลอดภัยมากที่สุด

ประเภทของ ระบบเบรครถยนต์

ปัจจุบันการพัฒนาและออกแบบระบบเบรครถยนต์ ได้ถูกยกระดับขึ้นมากกว่าอดีต เพื่อให้การใช้งานรถยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้นและมีความปลอดภัยสูงขึ้น เมื่อต้องการลดความเร็วของรถลงอย่างกระทันหัน โดยปัจจุบันประเภทของเบรกรถยนต์ มีดังนี้

ระบบเบรครถยนต์

ระบบเบรคแบบดิสก์เบรค (Disc Brakes)

เป็นระบบเบรกที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน หลักการทำงานจะเกิดขึ้นตจากการสัมผัสระหว่างจานเบรกกับผ้าเบรก ซึ่งหากระบบเบรครถยนต์เริ่มทำงานจานเบรกจะทำหน้าที่เป็นตัวบีบหรือหนีบผ้าเบรกเพื่อให้เกิดแรงเฉื่อยทำให้เกิดการชะลอความเร็วจนทำให้รถหยุดนั้นเอง ข้อดีของระบบเบรกนี้คือ เบรกมีการถ่ายเทความร้อนที่ดีและไล่น้ำออกจากระบบได้ดี ส่วนข้อเสียคือมีราคาที่สูงกว่าระบบเบรกอื่น ๆ

ระบบเบรครถยนต์

ระบบเบรคแบบดรัมเบรค (Drum Brakes)

เป็นระบบเบรกที่มีมานานแต่ก็ยังถูกใช้งานอย่างแพร่หลาย หลักการทำงานของระบบเบรกนี้จะทำงานผ่านการถ่างก้ามเบรกกับผ้าเบรก เมื่อก้ามเบรกถูกกางออกจะส่งผลให้รถยนต์มีความเร็วลดลงจนถึงหยุดนิ่ง ข้อดีของเบรกรถยนต์ประเภทนี้คือ สามารถหยุดรถได้อย่างรวดเร็ว แต่หากพูดถึงข้อเสียคือเบรกประเภทนี้มีการถ่ายเทความร้อนไม่ดีและมีอุณหภูมิสูงมาก

ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS)

อุบัติเหตุที่เกิดในทางรถยนต์ อาจเกิดได้จากการเหยียบเบรกที่แรงเกินจนทำให้ล้อของรถยนต์เกิดอาการล็อกจนไม่สามารถควบคุมรถได้ ระบบเบรกป้องล้อล็อก (ABS) เป็นอีกระบบที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยควบคุมแรงเบรกที่ส่งไปยังล้อไม่ให้เกิดล้อล็อกจากการเบรกที่หนักหน่วงโดยการใช้อิเล็กทรอนิกส์ในการควบคุมระบบเบรคของรถยนต์นั้นเอง

การดูแลรักษาระบบเบรครถยนต์

การบำรุงรักษาเบรกรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญสำหรับผู้ขับขี่และใช้งานรถยนต์ต้องให้ความสำคัญเนื่องจากระบบเบรครถยนต์เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่สำคัญ การใส่ใจดูแลรักษาระบบเบรครถยนต์จะทำให้ความปลอดภัยในการใช้งานรถยนต์เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นวันนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมการดูแลรักษาระบบเบรครถยนต์ไว้ดังนี้ 

  1. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกตามรอบที่กำหนด การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเนื่องจากน้ำมันเบรกเป็นตัวช่วยออกแรงไปยังอุปกรณ์เบรกทั้งระบบ หากไม่ได้มีการเปลี่ยนน้ำมันเบรกตามรอบที่กำหนด อาจทำให้ระบบเบรกทำงานได้อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ
  2. ตรวจสอบสภาพผ้าเบรกเป็นประจำสม่ำเสมอ ผ้าเบรกเป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่ได้รับแรงเสียดสีตลอดเวลา การใช้งานรถยนต์เป็นเวลานานหลายเดือน หลายปี ทำให้ผ้าเบรกเกิดการสึกหรอ หากผ้าเบรกหมดหรือสึกหรอ อาจทำให้การเหยียบแป้นเบรกลึกขึ้น ระยะของการเบรกเปลี่ยนไป โดยปกติผ้าเบรกไม่ควรมีความหนาน้อยกว่า 4 มิลลิเมตร หรือหากเหยียบเบรกแล้วมีเสียงเสียดสีกันระหว่างโลหะ ให้ทำการเปลี่ยนผ้าเบรกทันที
  3. ตรวจสอบสภาพความพร้อมของจานเบรก จานเบรกเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ของระบบเบรครถยนต์ การตรวจสอบจานเบรกนั้นสามารถทำได้โดยสังเกตเนื้อจานเบรก หากมีรอยสึกหรอเล็กน้อย ผู้ใช้งานสามารถนำจานเบรกมาเจียให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง แต่หากรอยสึกหรอลึกมากแนะนำให้ทำการเปลี่ยนจานเบรก เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ

ความสำคัญของระบบเบรครถยนต์

ระบบเบรครถยนต์เป็นระบบความปลอดภัยที่สำคัญของรถยนต์ เป็นระบบที่ช่วยชะลอความเร็วของรถยนต์จากความเร็วสูงให้ลดลงจนถึงหยุดนิ่ง หากระบบเบรครถยนต์เกิดการขัดข้องหรือชำรุด อาจทำให้เกิดอุบัติเกิดขึ้นกับรถที่มีความเร็วสูงซึ่งความเร็วสูงทำให้เกิดแรงมหาศาลหากเกิดการชนอาจทำให้อุบัติเหตุที่เกิดส่งผลถึงการเสียชีวิตของผู้ขับขี่ได้

สรุป

ระบบเบรครถยนต์เป็นหนึ่งในระบบที่ผู้ใช้งานควรให้ความสำคัญไม่แพ้กับระบบอื่น ๆ ในรถยนต์ เนื่องจากเป็นระบบความปลอดภัยที่สำคัญซึ่งหากขัดข้องหรือเสียอาจส่งผลถึงชีวิตของผู้ขับขี่ได้ ดังนั้นผู้ใช้งานจึงควรดูแลระบบเบรครถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและเป็นการเพิ่มความปลอดภัยทางด้านการขับขี่ให้กับตัวผู้ขับเอง

สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ มาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย

สนามยิงปืนพัทยาBATTLEMOUSE PATTAYA สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในพัทยา