ไขข้อสงสัย ยางรถยนต์ใช้ได้กี่ปี วันนี้มีคำตอบ

ยางรถยนต์ใช้ได้กี่ปี

สำหรับใครที่พึ่งมีรถยนต์คันแรกอาจจะยังไม่รู้ว่ารถระบบต่าง ๆ ของรถยนต์มีรายละเอียดในการตรวจเช็ก หรือระยะในการเปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ ยิบย่อยเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นระยะในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรอง ผ้าเบรก หรือแม้แต่การเปลี่ยนยาง ที่หลายคนอาจจะกำลังงง ๆ อยู่ว่า ยางรถยนต์ใช้ได้กี่ปี วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูล เพื่อนำมาไขข้อสงสัยให้กับทุกคนแล้ว

ยางรถยนต์ใช้ได้กี่ปี

สัญญาณที่บอกว่าคุณต้องเปลี่ยนยางรถยนต์

ปัญญาของสุขภาพยาง นับว่าเป็นปัญหาโลกแตกที่ทำให้มือใหม่ต้องปวดหัวตลอด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ว่า ยางรถยนต์ใช้ได้กี่ปี, ลมยางต้องเติมเท่าไหร่ หรือ รู้ได้อย่างไรว่า ต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลมาให้เพื่อน ๆ แล้วว่า “สัญญาณที่บอกว่าคุณต้องเปลี่ยนยางรถยนต์” เพื่อเป็นแนวทางให้เพื่อน ๆ ได้นำไปปฏิบัติตาม

อายุของยางรถยนต์ใช้ได้นาน ๆ ถึง 5 ปี

สำหรับใครที่สงสัยว่า ยางรถยนต์ควรใช้ไม่เกินกี่ปี หรือใช้ได้นานเท่าไหร่ โดยอายุการใช้งานของยางรถยนต์นั้นจะมีอายุอยู่ที่ 4 – 5 ปี หรือประมาณ 50,000-80,000 กม. ขึ้นอยู่กับสภาพของยาง สภาพเส้นทาง และการใช้งาน หากเป็นรถที่ใช้งานประจำเราจะแนะนำให้เปลี่ยนทุก ๆ 2 – 3 ปี หรือ 30,000-40,000 กิโลเมตร

  • อายุของการใช้งานของยางจะนับตั้งแต่วันเริ่มใช้งานเป็นต้นไป
  • การเก็บรักษายางใหม่ไม่ถูกวิธีจะทำให้อายุของยางสั้นลง
  • ยางรถยนต์จะมีอายุประมาณ 5 ปีนับจากวันผลิต
ยางรถยนต์ใช้ได้กี่ปี

เปลี่ยนยางทันทีเมื่อมีความผิดปกติไปจากเดิม

หากสงสัยว่า ยางรถยนต์เสื่อมสภาพดูยังไง เราแนะนำง่าย ๆ อย่างนี้ว่า ไม่ว่าส่วนใดของยางมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรือเปลี่ยนไปจากยางปกติที่ควรจะเป็นนั่นเป็นสัญญาณว่า คุณควรเปลี่ยนยางทันทีไม่จำเป็นต้องรอให้ครบกำหนดตามระยะ โดยลักษณะของยางเสื่อมสภาพที่เกิดขึ้นได้มีดังนี้

  • สะพานยางอยู่ในระดับเดียวกันกับหน้ายาง
  • แก้มยางแตก แก้มยางแตกลายงา ฉีกขาด หรือมีรอยร้าว 
  • ยางมีลักษณะบวม นูน ปูด ออกมาจากเส้นยาง
  • เนื้อยางมีลักษณะแข็งกระด้าง เข้าโค้งไม่สมูท เบรกไม่อยู่ 
  • เปลี่ยนทันทีเมื่อยางหมดอายุ  

อายุของยางรถยนต์ดูยังไง ยางหมดอายุยังใช้ต่อได้ไหม

หลังจากที่ได้รู้ไปแล้วว่า ยางรถยนต์ใช้ได้กี่ปี ก่อนจากกันไปในวันนี้เราอยากพาทุกคนไปวันหมดอายุของยาง เพราะเราเชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า ดูยังไงว่ายางหมดอายุ เราจึงได้รวบรวมข้อมูลพร้อมกับอธิบายให้ทุกคนเข้าใจง่าย ๆ ตามฉบับของเว็บไซต์เรา 

โดย วิธีดูยางรถยนต์ ว่ายางเส้นนั้นมีอายุเท่าไหร่แล้ว ให้คุณดูที่แก้มยาง โดยจะมีการระบุตัวเลข 4 ตัวเรียงกัน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวจะเป็นตัวเลขที่ระบุสัปดาห์ และปีที่ผลิตยางเส้นนั้น “WWYY” เช่น “0723” หมายความว่ายางเส้นดังกล่าวถูกผลิตขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ 7 ของปี 2023 หรือ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกุมภาพันธ์ ปี 202 นั่นเอง และนับจากวันผลิตยางเส้นนั้นจะมีอายุในการเก็บรักษาอยู่ที่ประมาณ 5 ปี ซึ่ง อายุยางรถยนต์ สูงสุดจะอยู่ที่ประมาณ 10 ปี

ดังนั้นสำหรับยางใหม่ที่ถูกเก็บรักษาอย่างถูกวิธีก็จะเป็นการช่วย ยืดอายุ ของยางออกไปได้อีก แต่หากยางเส้นนั้นถูกเก็บรักษาไม่ถูกวิธีก็จะทำให้ยางเกิดรอยแตก รวมไปถึงยังทำให้อายุการใช้งานของยางสั้นลงอีกด้วย กล่าวโดยสรุปคือหากเป็นยางรถยนต์ที่ผลิตมาแล้ว 4 – 5 ปี แต่ถูกเก็บรักษาเป็นอย่างดีก็ยังสามารถนำมาใช้งานได้ และเปลี่ยนยางใหม่อีกครั้งเมื่อครบกำหนดตามคู่มือ

สนามพีระอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต สนามโกคาร์ท สนามแข่งรถ มาตรฐานสากลแห่งแรกในประเทศไทย

สนามยิงปืนพัทยาBATTLEMOUSE PATTAYA สนามยิงปืนที่ทันสมัยที่สุดในพัทยา