YAMAHA WR155R สองล้อสำหรับทางวิบากสุดเท่

YAMAHA WR155R สองล้อสำหรับทางวิบากสุดเท่

YAMAHA WR155R คือรถมอเตอร์ไซค์ตระกูลวิบากหรือรถออฟโรด สำหรับการขับขี่บนเส้นทางในภูมิประเทศที่ถนนยังเป็นดิน ฝุ่น ลูกรัง ป่า หรือที่เรียกกันว่า ENDURO รวมถึงถนนวิบากเพื่อการแข่งขันที่ไม่ใช่ทางเรียบ และตั้งแต่มีการเปิดตัวเมื่อปี 2020 มอเตอร์ไซค์วิบากจากยามาฮ่ารุ่นนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างมากสำหรับคนรักสองล้อและการผจญภัย ครั้งนี้ก็จึงได้นำข้อมูลมาแนะนำ รายละเอียดดังต่อไปนี้

YAMAHA WR155R สองล้อสำหรับทางวิบากสุดเท่

รู้จัก YAMAHA WR155R มอเตอร์ไซค์ออฟโรด สำหรับทางวิบาก

YAMAHA WR155R เป็นรถจักรยานยนต์ประเภทออฟโรดที่ถูกออกแบบมาสำหรับเป็นรถขับขี่บนทางวิบากโดยตรง และเป็นรถที่ได้รับความร่วมมือในการพัฒนาการผลิตจากหลายๆ ประเทศในทวีปเอเชีย เช่น ไทย ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ซึ่งมีต้นแบบของโครงสร้างการผลิตมาจาก YAMAHA WR125เวอร์ชั่นยุโรป ตลาดหลักช่วงแรกเริ่มคือตลาดในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีสภาพถนนในประเทศหลายรูปแบบผสมผสานกันทั้งทางราดยาง ทางลูกรัง ทราย หิน เป็นต้น จึงมีส่วนช่วยเรื่องการพัฒนาสมถรรนนะการทดสอบยามาฮ่า WR155R ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในภาพรวมก็จะเน้นการใช้งานได้ทั้งบนทางเรียบและทางดิน (DUAL PURPOSE) หลังจากเปิดตัวที่อินโดนีเซียเมื่อกลางปี 2020 ก็ได้มาเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และสามารถทำยอดจอง 100 คันแรก ถูกจับจองหมดภายในเวลา 6 นาที เท่านั้น 

YAMAHA WR155R สองล้อสำหรับทางวิบากสุดเท่

จุดเด่น สเปคและไฮไลท์ที่น่าสนใจ

YAMAHA WR155R เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดพอดี ไม่เล็ก ไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไปนัก มีน้ำหนักตัวรถประมาณ 135 กิโลกรัม กับเครื่องยนต์กำลังแรงม้าสูงสุด 16 แรงม้า พละกำลังของเครื่องยนต์ 155 ซีซี บล็อกเดียวกับ ยามาฮ่า รุ่น MT-15 ที่ถูกปรับให้เหมาะกับการขับขี่บนทางดิน จึงเหมาะกับมือใหม่ที่เริ่มสนใจรถมอเตอร์ไซค์ประเภทนี้เป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะในส่วนของการใช้รอบเครื่องยนต์สูงเกิน 6,900 รอบ ส่งผลให้ระบบวาล์วแปรผันและรถมีอัตราเร่งในช่วงปลายที่ดี บิดติดมือ เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นอีกทั้งในการขับขี่แบบทางเรียบแม้เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็สามารถควบคุมรถได้ง่ายจนแทบไม่ต้องใช้วิธีเลียเบรคเลย ดังนั้น ผู้ขับขี่มือใหม่ ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องเปิดคันเร่งแรงเกินไปเพราะกำลังเครื่องของรถคันนี้มีมาให้เพียงพออยู่แล้ว ไม่มีปัญหาเปิดเป็นหงายแน่นอน 

และเนื่องจากการออกแบบยามาฮ่า WR155R มีพื้นฐานส่วนหนึ่งของยามาฮ่า WR125 เวอร์ชั่นยุโรป เป็นต้นแบบทำให้ท่อไอเสียของรถรุ่นนี้อยู่ฝั่งซ้าย สเปคช่วงล่างมีระยะยุบถึง 215 มม. ล้อซี่ลวดก็เป็นแบบมียางใน พร้อมเบาะนั่งคนขับสูง สไตล์แบบรถวิบากเรียบเนียนเป็นชิ้นเดียวกันตั้งแต่ถังน้ำมันถึงท้ายรถ สะดวกต่อการเปลี่ยนท่าทางการขับขี่ได้ตลอดเวลาที่อยู่บนรถ ทั้งท่านั่งหรือท่ายืนและเหมาะสำหรับการออกไปลุยทางฝุ่นเป็นอย่างมาก ที่สำคัญคือการออกแบบถังน้ำมันไม่ให้น้ำมันรั่วไหลแม้ว่ารถจะล้มอยู่ก็ตาม ในส่วนของหน้าจอเรือนไมล์ก็เป็นระบบดิจิตอลสุดไฮเทค ทำหน้าที่บอกข้อมูลการขับขี่แบบครบถ้วน เช่น รอบเครื่องยนต์, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง, ตำแหน่งเกียร์, มาตรวัดความเร็ว เป็นต้น

YAMAHA WR155R สองล้อสำหรับทางวิบากสุดเท่

เส้นทางขับขี่ YAMAHA WR155R

ถ้าถามว่า YAMAHA WR155R สำหรับมือใหม่จะลองไปขับขี่ทดสอบความเร้าใจที่ไหนได้บ้าง ในเมืองไทยก็มีสนามรถมอเตอร์ไซค์วิบากหลายแห่ง เช่น 

สนามมอเตอร์ครอส หนองแขม ชานเมืองกรุงเทพ โดยสนามแห่งนี้สร้างขึ้นบนสนามฟุตบอลสนามบอล และมีการออกแบบทางวิบากให้คนรักการผจญภัยได้ลองขับเพื่อฝึกทักษะ เช่น เนินกระโดด เนินลูกระนาด ซึ่งเป็นเนินดินลูกรังที่เหมาะกับการทดสอบการขับขี่มอเตอร์ไซค์วิบากในระดับเริ่มต้น ก่อนจะไปสู่เส้นทางยากๆ ตามป่า ภูเขาต่างๆ

พัทยา เดิร์ท แลนด์ สนามแข่งรถมอเตอร์ไซค์วิบากในพัทยา ที่มีการออกแบบเส้นทางไว้ครบคัน ทั้งถนนเพื่อการขับขี่ทั่วไปและเส้นทางขับขี่แบบผาดโผน เช่น ถนนทำจากดินลูกรังพร้อมเนินสูง ๆ เพื่อความท้าทายหลายเนิน รวมทั้งยังมีทางโค้งหักศอกยากๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่ที่สนใจได้ฝึกเข้าโค้งจนชำนาญด้วย 

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายแห่งที่ผู้สนใจการขับขี่มอเตอร์ไซค์วิบากมือใหม่ หรือขับขี่จนชำนาญทางในระดับหนึ่งแล้วสามารถไปใช้บริการได้ เช่น สนามมอเตอร์ครอส ลาดกระบัง สนามมอเตอร์ครอสมหาชัย เป็นต้น