ROLLS-ROYCE อัครยานยนต์แห่งความหรูหราระดับโลก

ROLLS-ROYCE (โรลส์รอยซ์) เป็นที่รู้จักในฐานะรถยนต์สุดหรูระดับโลกมายาวนาน และเป็นที่ใฝ่ฝันของใครหลายคน แม้ว่าจะเป็นรถยนต์ที่มีราคาแพงมากก็ตาม ครั้งนี้ก็ได้รวบรวมเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเกี่ยวรถยนต์ที่ได้ชื่อว่าเป็นอัครยานยนต์ตลอดกาลมาฝากดังต่อไปนี้ 

จุดเริ่มต้นและความเป็นมาของรถยนต์ ROLLS-ROYCE

ROLLS-ROYCE เมื่อเอ่ยถึงรถยนต์แบรนด์นี้หลายคนก็มักจะนึกถึงความหรูหรา ราคาแพง และเปี่ยมไปด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของการออกแบบทั้งรูปโฉมภายนอกกับภายในรถยนต์มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง เรียกว่าเป็นตำนานของรถยนต์หรูอันดับต้นๆ ของโลกเลยก็ว่าได้ 

สำหรับ ประวัติโรลส์รอยซ์ คงต้องย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1904 ที่ประเทศอังกฤษ จากความร่วมมือของบุคคลสำคัญในตำนาน 2 คน นั่นคือ เฟดริก เฮนรี่ รอยซ์ กับ ชาร์ล โรลส์ ที่คิดค้นและสร้างรถ ROLLS-ROYCE คันแรกด้วยกัน จะเห็นได้ว่าชื่อแบรนด์รถยนต์โรลส์รอยซ์  ก็มาจากชื่อของทั้งสองคนนั่นเอง เฮนรี่ รอยซ์ เป็นวิศวกรผู้สร้างรถยนต์ที่ได้มาพบกับชาร์ล โรลส์ ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ผู้ร่ำรวย ราวๆ ปี 1906 ทั้งสองก็ได้ก่อตั้งบริษัท Rolls-Royce Limited อย่างเป็นทางการ และรถแรกที่ถือกำเนิดขึ้นในอีก 1 ปีต่อมาก็คือ SILVER GHOST 

จุดที่น่าสนใจอีกอย่างคือสัญลักษณ์ของรถยนต์หรือ โรลส์รอยซ์ โลโก้ เป็นรูปปั้นเทพีนำโชคบนกระโปรงหน้ารถ มีชื่อเรียกว่า SPIRIT OF ECSTASY สัญลักษณ์แห่งความเรียบหรู คลาสสิก ที่เห็นแล้วให้ความรู้สึกสง่างาม น่าเกรงขาม มีสไตล์เฉพาะตัวอย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ล่าสุดแม้ว่าโลโก้ของ ROLLS-ROYCE จะเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา แต่เกียรติยศความยิ่งใหญ่ของรถยนต์แบรนด์นี้ก็ยังคงอยู่ไม่เปลี่ยนไป

โรลส์รอยซ์ รุ่นต่างๆ ที่น่าสนใจ

ทุกครั้งที่มีการเปิดตัว ROLLS-ROYCE ก็จะได้รับความสนใจและสร้างความฮือฮาไปทั่วโลกแทบทุกรุ่น และยิ่งเป็นรถรุ่นเก่าที่มีประวัติศาสตร์กับเรื่องราวในตัวเอง ก็ยิ่งมีมูลค่าสูง เป็นที่ต้องการของมหาเศรษฐีนักสะสมรถทั่วโลก และโรลส์รอยซ์ คลาสสิค ที่ได้ชื่อว่าเป็นที่รถในฝันของใครหลายคนก็มีหลายรุ่น เช่น โรลส์-รอยซ์ แฟนธ่อม (ROLLS-ROYCE PHANTOM I) รุ่นที่ 1 ที่ผลิตและจำหน่ายในช่วงปี 1925-1929 ผ่านมาจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลาเกือบ 100 ปี โรลส์รอยซ์รุ่นนี้ก็กลายเป็นรถยนต์ที่นักสะสมทั่วโลกต่างก็อยากได้มาครอบครองเป็นเจ้าของ ด้วยรูปโฉมที่ดีไซน์ความสวยงามในระดับพรีเมียม เปรียบเหมือนสัญลักษณ์ความเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์รถยนต์ จากการที่มีการพัฒนารูปโฉม โรลส์-รอยซ์ แฟนธ่อม รุ่นใหม่ๆ ออกมาอยู่เสมอ อีกทั้ง PHANTOM IV หรือรุ่นที่ 4 ก็ได้รับเลือกให้เป็น รถยนต์พระที่นั่งของราชวงศ์อังกฤษ รวมทั้งราชวงศ์ของไทยด้วย  

นอกจากความหรูหราภายในห้องโดยสารอันเป็นจุดเด่น ถ้าต้องการรถสไตล์สปอร์ตแบบสุดเท่ ROLLS-ROYCE ก็มีรถยนต์รุ่นพิเศษที่ได้รับความสนใจมากอีกรุ่นนั่นคือ โรลส์-รอยซ์ ดอว์น (ROLLS-ROYCE DAWN) เป็น โรลส์รอยซ์เปิดประทุน แบบ 4 ที่นั่ง ที่หรูหราที่สุดในโลก มาพร้อมเทคโนโลยีการเปิด-ปิดหลังคาที่ให้ความเงียบ แม้กระทั้งขณะกำลังขับขี่เมื่อปิดรวมทั้งสามารถพับเปิดปิดได้ภายใน 20 วินาที ที่ความเร็วไม่เกิน 50 กม./ชม. พิเศษอีกอย่างคือ กลิ่นอายความเรียบหรูแบบวินเทจ ของงานออกแบบโรลส์-รอยซ์ ดอว์น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถสปอร์ตเปิดประทุนในยุคปี 1920 นั่นเอง

โรลส์รอยซ์ กับความนิยมในปัจจุบัน

ถึงแม้ว่า ราคารถโรลส์รอยซ์ ทุกรุ่น จะมีมูลค่าสูงมาก เพราะเป็นรถยนต์แบรนด์ไฮเอนด์ระดับโลก แต่ไม่ว่า ROLLS-ROYCE จะมีราคาแพงระยับแค่ไหน ทุกครั้งที่มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ ก็ยังเป้นรถยนต์ขายดีและเป็นที่ต้องการของมหาเศรษฐีทั่วทุกมุมโลกตลอดมา

ปัจจุบัน การแข่งขันทางการตลาดของรถยนต์แบรนด์หรูต่างๆ ก็ยังมีให้เห็นอยู่เสมอ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่อาจจะซบเซาลงไปบ้าง แต่สำหรับ รถ ROLLS-ROYCE ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยใด ความนิยมจากแบรนด์รอยัลตี้ของลูกค้า ที่ชื่นชอบในความคลาสสิกและหรูหราสง่างาม ก็ทำให้ ROLLS-ROYCE สามารถสร้างเซอร์ไพรส์และความฮีอฮาให้กับวงการรถยนต์ทั่วโลกได้ทุกสถานการณ์ เช่น การเปิดตัว ROLLS-ROYCE BOAT TAIL กับการสร้างสถิติรถยนต์ที่แพงที่สุดในโลก เมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา แถมยังผลิตแบบสั่งทำพิเศษแค่สามคันบนโลกนี้ โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 875,000,000 บาท