MOTOGP 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ MOTOGP ที่จะทำให้ชมการแข่งขันสนุกมากขึ้น

5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ MOTOGP ที่จะทำให้ชมการแข่งขันสนุกมากขึ้น

     MOTOGP หรือ Grand Prix motorcycle racing เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะสุดยอดการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ ชิงแชมป์โลก ที่จัดมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 80 ปี โดยเริ่มต้นการแข่งขันในฤดูกาลแรกในปี ค.ศ. 1949 ภายใต้ชื่อรายการรถแข่ง World Champion Motorcycles Grand Prix ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็นMOTOGP ในปี ค.ศ. 2002 ตลอดการแข่งขันที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นรายการที่ได้รับความนิยมมากสำหรับคนรักความเร็วของสองล้อที่สนุกสนานเร้าใจไม่น้อยไปกว่าการแข่งขัน F1 และสิ่งที่ดึงดูดผู้ชมให้เพิ่มมากขึ้นทุกปีก็มีหลายองค์ประกอบทั้งเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ ของรถแข่ง นักแข่งที่มีความสามารถน่าเชียร์รวมถึงบรรยากาศในสนามแข่งรถ แล้วก็ยังมีหลากหลายเรื่องราวที่ควรรู้เกี่ยวกับโมโตจีพีดังต่อไปนี้

     ปัจจุบันมีการแข่งรายการโมโตจีพีจะมีทั้งหมด 3 รุ่น คือ MOTOGP, Moto2 และ Moto3  สำหรับMOTOGP รถแข่งจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์สูตรหนึ่ง สมัยก่อนที่ยังใช้ชื่อว่า GP อยู่จะใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะ และตั้งแต่ปี ค.ศ.2002 ก็มีการเปลี่ยนกฎระเบียบทางเทคนิคใหม่โดยให้ใช้เครื่องยนต์ 4 จังหวะและเพิ่มขนาดของเครื่องยนต์เป็น 990cc เนื่องจากเครื่องยนต์ 2 จังหวะเริ่มไม่เป็นที่นิยมในตลาด แล้วก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในปี ค.ศ.2007 ที่เริ่มใช้ชื่อโมโตจีพีอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งได้จำกัดขนาดเครื่องยนต์อยู่ที่ 800cc  กระทั่งล่าสุดในปัจจุบันก็มีการกำหนดขนาดใหม่อีกครั้งนั่นคือ ต้องมีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1000cc แบบ 

     รถแข่งที่ใช้แข่งขันในรายการMOTOGP อย่างที่ได้กล่าวถึงไปแล้วว่า ล่าสุดในปี ค.ศ. 2010 ก็มีการออกกฎใหม่ว่าแต่ละทีมรถแข่งจะต้องใช้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะเท่านั้น ส่วนขนาดความจุจะต้องอยู่ที่ 800-1000 cc น้ำหนักตัวรถไม่ต่ำกว่า 160 กิโลกรัมขึ้นไป ห้ามใช้ชิ้นส่วนหรือโครงสร้างที่วัสดุไทเทเนียมและห้ามติดตั้งระบบ Super Charger หรือระบบ Turbo เข้ามาช่วยเพิ่มความแรงของรถแข่ง สำหรับรถที่ใช้แข่งก็มีหลายค่าย หลายแบรนด์ ที่มักจะได้เห็นในการแข่ง MOTOGP เช่น ดูคาติ (Desmosedici GP20) ฮอนด้า (Honda RC213V) ยามาฮ่า (Yamaha YZR-M1) เคทีเอ็ม (KTM RC16) เป็นต้น

     นักแข่งรถและทีมรถแข่ง ในรายการ MOTOGPก็จะมีระบบทีมรถแข่ง เช่นเดียวกับการแข่งขัน F1 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทีมจากค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์หรือเป็นพันธมิตรร่วมกันจากหลายๆ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ แต่ละทีมก็จะมีนักแข่งที่เซ็นสัญญาเข้ามาในสังกัดเพื่อสร้างผลงานในการแข่งขันรายการ MOTOGPรายการหลักของฤดูกาล ที่ผ่านมาก็มีนักแข่งและทีมแข่งที่น่าสนใจ เช่น Repsol Honda Team หนึ่งในหลายๆ ทีมของฮอนด้า มีนักแข่งชื่อดังในทีมอย่าง มาร์ก มาร์เกซ (Marc Marquez) ชาวสเปน เจ้าของตำแหน่งแชมป์โลกโมโตจีพี 8 สมัย และล่าสุดก็ได้ โปล เอสปาร์กาโร (Pol Espargaro) นักแข่งชาวสเปนอีกคนมาร่วมทีมด้วย

     สนามแข่งรถรายการ MOTOGPจะต้องเป็นสนามแข่งที่มาตรฐานสมาพันธ์รถยนต์นานาชาติ (FIA) รับรอง ซึ่งในการแข่งขันMOTOGP Grand Prix แต่ละฤดูกาลก็จะใช้สนามหลายๆ แห่งทั่วโลก เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนตุลาคม แน่นอนว่าแต่ละสนามก็จะมีบรรยากาศและความยากที่แตกต่างกันไป เช่น ฟิลลิปส์ไอส์แลนด์เซอร์กิต (Phillip Island Grand Prix Circuit) สนามแข่งรถ รายการ Australian Grand Prix ที่ประเทศออสเตรเลีย เป็นสนามซึ่งมีทำเลอยู่บนเกาะที่ล้อมรอบด้วยทะเล เหมือนได้แข่งรถไปและชมวิวไปด้วยแต่ในขณะเดียวกันก็มีความยากของการเข้าโค้ง ที่ต้องอาศัยทักษะความชำนาญมากพอสมควร 

     กฎการลงโทษของการแข่ง MOTOGP เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรรู้ไว้สำหรับผู้ชมการแข่งรถรายการนี้ เพราะหากมีนักแข่งหรือทีมรถแข่งทำผิดกฎก็จะต้องถูกลงโทษ เช่น นักแข่ง 1 คน สามารถใช้เครื่องยนต์ได้สูงสุด 5 เครื่องต่อฤดูกาลเท่านั้น หากเกินนี้จะถือว่าผิดกติกาและถ้าใช้เกินจะมีบทลงโทษคือ ให้ออกสตาร์ทจาก Pit Lane หลังจากนักแข่งทั่วไป ออกสตาร์ทไปก่อนแล้ว 10 วินาที นอกจากนี้ก็ยังมีวิธีการลงโทษด้วยการสะสมคะแนนความผิด ถ้าครบ 10 คะแนนจะมีบทลงโทษสูงสุดนั่นคือ ห้ามแข่งในสนามนั้นๆ ต่อ โดยไม่มีการอุทธรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น