แนะนำสนามแข่ง MOTOGP ฤดูกาล 2021 ที่น่าสนใจ

แนะนำสนามแข่ง MOTOGP ฤดูกาล 2021 ที่น่าสนใจ

องค์ประกอบหนึ่งที่มีส่วนสำคัญในการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ MOTOGP นอกจากนักแข่งและรถแข่งนั่นก็คือสนามแข่งรถ เพราะในแต่ละฤดูกาลก็จะใช้สนามหลายแห่งในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยจะต้องเป็นสนามที่ได้มาตรฐานจากสมาพันธ์รถจักรยานยนต์นานาชาติ หรือ เอฟไอเอ็ม (FIM) ความน่าสนใจของสนามแต่ละแห่งที่ดึงดูดผู้ชมได้จำนวนมาก ก็มีทั้งเรื่องของการออกแบบสนามที่ทำให้เกิดความยากง่ายแตกต่างกัน รวมถึงทำเลที่ตั้ง ซึ่งบางแห่งก็มีกิจกรรมสนุกๆ ให้ได้ทำ เช่น มีสนามโกคาร์ท ให้ได้ลองขับหรืออยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวในประเทศนั้นๆ อีกด้วย เรียกว่าได้ไปชมทั้งการแข่งรถแถมได้ไปเที่ยว อย่างเช่นสนามของฤดูกาล 2021 ที่จะแนะนำต่อไปนี้

เริ่มจากสนามที่ 1 โลเซลเซอร์กิต (Losail International Circuit) ประเทศกาตาร์ วันแข่งขัน 28 มีนาคม 2021

โลเซลเซอร์กิต เป็นสนามแข่งรถ รายการMOTOGP Grand Prix of Qatar  ที่มีลักษณภูมิประเทศเป็นทะเลทราย เป็นผลให้สภาพอากาศมีความร้อนสูง ดังนั้นที่นี่จึงเป็นสนามเพียงหนึ่งเดียวของ MOTOGP  ที่จัดการแข่งขันในช่วงกลางคืนหรือ Night Race เรียกว่าเป็นสนามแข่งรถ ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับการแข่งขันในช่วงเวลานี้ ตัวนักแข่งกับทีมและรถแข่ง ต้องมีการเตรียมความพร้อมทุกด้านเป็นอย่างดี

Losail International Circuit
Losail International Circuit

สนามที่ 6 มูเจลโล เซอร์กิต (Autodromo Internazionale del Mugello) ประเทศอิตาลี วันแข่งขัน 30 พฤษภาคม 2021

จุดเด่นของที่นี่คือเป็นสนามแข่งรถ ซึ่งมีทำเลตั้งอยู่บนเนินเขาในเมืองฟลอเรนซ์ (Florence) อีกทั้งได้รับยังได้รับสมญานามว่าเป็นสนามแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบMOTOGP ที่มีทิวทัศน์สวยงามที่สุด ทั้งวิวธรรมชาติที่โอบล้อมบวกกับ สภาพอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี รวมถึงงานออกแบบของสนามที่มีโค้งความเร็วสูง-ต่ำ ทั้งทางซ้าย-ขวา ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว นักแข่งและแฟนๆ รายการMOTOGP ส่วนใหญ่จึงมีความฝันอยากจะมาที่นี่สนามแข่งรถ แห่งนี้สักครั้ง

Autodromo Internazionale del Mugello
Autodromo Internazionale del Mugello

สนามที่ 7 Circuit de Barcelona-Catalunya ประเทศสเปน วันแข่งขัน 6 มิถุนายน 2021

สนามแข่งรถ แห่งนี้ได้ชื่อว่เป็นสนามที่มีความทัสมัยในทุกๆ ด้านและมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น ร้านอาหาร ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ นักแข่งส่วนใหญ่ต่างก็อยากจะมาประลองความเร็วบนสนามที่มีโค้งแบบไฮสปีด สามารถทำความเร็วในการเข้าและออกโค้งได้เต็มที่  อย่างไรก็ตามเมื่อมีโค้งจำนวนมากก็ทำให้ต้องเซตอัพรถแข่งและเสริมในส่วนของขอบยางมาเพื่อรองรับการขับขี่ที่นี่เป็นพิเศษด้วย

Circuit de Barcelona-Catalunya
Circuit de Barcelona-Catalunya

สนามที่ 9 ทีที เซอร์กิต อัสเซน (TT Circuit Assen)  ประเทศเนเธอร์แลนด์ วันแข่งขัน 27 มิถุนายน 2021

สนามแข่งรถ TT Circuit Assen แห่งนี้ใช้เวลาสร้างเพียงแค่ 4 เดือนเท่านั้น และมีสมญานามที่แฟน ๆMOTOGP ตั้งให้ว่า The Cathedral จุดเด่นอย่างหนึ่งของสนามนี้ก็คือสภาพอากาศที่ค่อนข้างแปรปรวนทั้งฝนตก มรสุม ลมแรง ทำให้นักแข่งต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในการแข่งและเลือกรถแข่ง ที่เหมาะกับสภาพสนามมากที่สุด ซึ่งถือว่าเป็นสนามที่ท้าทายความสามารถในทุกๆ ด้าน แล้วถ้าผ่านไปได้ก็จะแข็งแกร่งมากขึ้นไปอีก

TT Circuit Assen
TT Circuit Assen

สนามที่ 16 บุรีรัมย์เซอร์กิต (Buriram International Circuit) ประเทศไทย วันแข่งขัน 10 ตุลาคม 2021 

หรือ Chang International Circuit เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานระดับโลกหนึ่งเดียวในไทยที่สามารถรองรับการแข่งขันรายการ MOTOGP ได้ จุดเด่นคือการออกแบบผิวสนามที่มีความเรียบสูงเป็นพิเศษ เพื่อรองรับแรงบิดจากความเร็วของรถแข่ง ได้รับการออกแบบจาก Hermann Tilke ชาวเยอรมัน อีกทั้งยังเป็นสนามที่รองรับการแข่งขัน F1 ได้อีกด้วย โดยในฤดูกาลปี 2018 สนามแห่งนี้มีผู้เข้าชมการแข่งขันมากสูงสุดด้วยถือเป็นอีกหนึ่งสนามที่ท้าทายความสามารถของนักแข่ง MOTOGP ระดับโลกรวมทั้งแฟนๆ รายการนี้ที่ต้องการเดินทางมาชมความตื่นเต้นถึงขอบสนาม

Buriram International Circuit
Buriram International Circuit

สนามที่ 17 Phillip Island Grand Prix Circuit  ประเทศออสเตรเลีย วันแข่งขัน  24 ตุลาคม 2021

เป็นสนามแข่งรถ MOTOGP รายการ Australian Motorcycle Grand Prix จุดเด่นคือทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ใกล้ชายทะเลเกาะฟิลลิปส์ แน่นอนว่าจะได้พบกับวิวทิวทัศน์ชายทะเลที่ให้บรรยากาศผ่อนคลาย จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายการเดินทางไปชม MOTOGP ของบรรดาแฟนๆ หรือแม้แต่ตัวนักเตะเอง อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะเป็นสนามที่มีวิวสวยแต่ความยากของสนามแข่งก็ต้องบอกว่าโหดไม่แพ้สนามอื่น เนื่องจากถูกออกแบบให้มีมุมมองในโค้งเป็นมุมปิด ทัศนวิสัยในการมองของนักแข่งจึงค่อนข้างลำบาก หากไม่ชำนาญก็จะทำความเร็วได้ไม่มากนัก 

Phillip Island Grand Prix Circuit
Phillip Island Grand Prix Circuit