MOTOGP เส้นทางของนักบิดของวัยรุ่นไทย

MOTO GP เส้นทางของนักบิดของวัยรุ่นไทย

     วัยรุ่นไทยสิ่งที่เขาชอบส่วนใหญ่แล้วจะแบ่งออกเป็นกี่ประเภท และหนึ่งในนั้นคือการแต่งรถ แต่งรถในที่นี้หมายถึงแต่งรถมอเตอร์ไซค์ของเขา รถ 2 ล้อที่เอาไว้ซื้อกับข้าวจ่ายตลาด ให้กลายเป็นจรวดทางเรียบ แล้วก็หาสนามแข่งกันเองตามท้องถนน ไม่มีสิ่งป้องกันหรือเครื่องป้องกันใดๆ ใช้ความคึกคะนองของตัวเองเข้าสู้ และใช้ความเร็วนั้นบดบังความรู้สึก พี่หวาดเสียวน่ากลัวของตัวเองเอาไว้ แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง หลายคนอาจจะมองเส้นทางนี้เพื่อจะก้าวเข้าไปสู่เส้นทางของ  MotoGP ที่จัดได้ว่าเป็นเส้นทางของนักบิดของหลายๆคน

     แต่ในความเป็นจริงแล้วเส้นทางของ Moto GP นั้นสิ่งที่ถูกต้องที่สุดนั่นคือการเข้าเรียนกับหลักสูตรการแข่งรถที่ถูกต้อง สิ่งที่นักแข่งรถควรรู้เป็นอย่างมากนั่นคือทฤษฎีในการใช้รถของตัวเองให้เป็นประโยชน์ที่สุด การบังคับรถและการคอนโทรลรถที่ถูกต้อง ไม่ใช่แต่เพียงแค่ความเร็วอย่างเดียวเท่านั้น แต่เทคนิคต่างๆนานายังคงอยู่ในตำราเรียนที่เราจำเป็นอย่างมากที่จะต้องศึกษา และเรื่องราวเหล่านี้เราไม่สามารถที่จะหาได้ตามท้องถนน เพราะเส้นทางนั้นต่างกัน ถ้าคิดอยากจะเป็นนักแข่งรถอย่างจริงจัง ก็ต้องผันตัวเองเข้ามาร่ำเรียนในวงการนักแข่งรถอย่างจริงจังด้วยเช่นกัน

MOTOGP เส้นทางของนักบิดของวัยรุ่นไทย

ประเภทของรถแข่ง MotoGP

     การจัดอันดับหรือรุ่นของการแข่งรถ ของ MotoGP นั้น มีตั้งแต่รุ่นเล็กสุด ขนาดเครื่องยนต์อยู่ที่ 125 ซีซี อาจจะดูว่าเป็นเครื่องยนต์ที่เล็กแต่ความจริงแล้วพอเข้าไปในสนาม เครื่องยนต์ตัวนี้ถือว่าให้กำลังแรงม้าแรงบิดที่สูงมาก ก่อนที่เราจะพัฒนาตัวเองไปสู่รุ่นระดับใหญ่ เราจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเรียนรู้จักพื้นฐานการเสียก่อน และรุ่นใหญ่สุดของ MotoGP นั้นก็มีขนาดเครื่องยนต์ที่เกิน 1000 cc ขึ้นไป หลายคนอาจจะคิดว่ารถมอเตอร์ไซค์คันแค่นี้ เราสามารถจะดูแลมันได้และควบคุมมันได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วเมื่อเราลงสนามแข่ง ทุกอย่างอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด การฝึกฝนของเรานั้นไม่เพียงพอก็เป็นไปได้อย่างมากว่า เราอาจจะเกิดอันตรายบนสนามแข่ง และเป็นอันตรายต่อผู้แข่งท่านอื่นด้วย

MOTOGP เส้นทางของนักบิดของวัยรุ่นไทย

เครื่องยนต์คือหัวใจหลักแต่ร่างกายคือกำลังสำคัญ

     ใครที่อยากจะเป็นนักแข่งรถตัวจริง สิ่งที่จำเป็นอย่างมากนั่นคือร่างกายของเรา ไม่มีนักกีฬาชนิดไหนที่ไม่จำเป็นจะต้องออกกำลังกาย การเทสร่างกายให้ผ่านก่อนถือว่าเป็นหัวใจหลักของทุกๆชนิดกีฬา ไม่เว้นแม้แต่กีฬา MotoGP ด้วยเช่นกัน และการ Test ของกีฬาชนิดนี้ จัดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เมื่อไหร่ที่มือเราจับแฮนด์รถและหน้าของเรานั้นถูกแรงปะทะด้วยลม การประครองร่างกายของเราให้อยู่บนมอเตอร์ไซค์แล้วสามารถคอนโทรลรถมอเตอร์ไซค์ของเราได้เป็นอย่างดีถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ยิ่งเราสามารถเข้าใจรถและเข้าใจทุกสิ่งอย่างได้มากเท่าไหร่ นั่นก็หมายความว่าตัวเรานั้นเป็นหนึ่งเดียวกับรถเป็นที่เรียบร้อย รถคันใหญ่น้ำหนักที่มากถ้าเราไม่สามารถดูแลมันได้ มันก็เท่ากับว่าตอนนี้เรากำลังนั่งอยู่บนระเบิดปรมาณูที่ภาพเพียงครั้งเดียวกว่าจะจบชีวิตได้ 

MOTOGP เส้นทางของนักบิดของวัยรุ่นไทย

หัวใจหลักคือช่างที่รู้ใจ

     การแข่งขัน MotoGP ไม่ใช่เป็นการที่เราจะทดสอบเฉพาะนักแข่งรถเท่านั้น แต่เป็นการประสานงานของทีมงานทั้งหมด นักแข่งจะต้องรู้ถึงศักยภาพของรถเป็นอย่างดีและเข้าใจตัวรถ จังหวะของรถและทุกสิ่งทุกอย่างในตัวรถเป็นอย่างดี แต่ก่อนจะมาถึงขั้นนี้ทีมช่าง ก็จำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำทุกอย่างนั้นให้อยู่ในระดับมาตรฐาน และเหมาะกับการใช้งานของนักแข่งรถ ด้วยสรีระของนักแข่งนั้นแตกต่างกันแต่ละคน การจะทำทุกอย่างให้พอดีและเข้าจังหวะกันถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ในสนามแข่งขันนั้น  1 วินาทีก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ยาวนานมากเกินไป การทำทุกอย่างให้เหลือเพียงแค่ 0.1 วินาทีถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ยิ่งทำทุกอย่างให้ลดเวลาได้มากที่สุดก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ช่างจึงถือเป็นหัวใจหลักที่จะต้องเข้าใจทั้งนักแข่งรถ และตัวของรถ การผสมรวมระหว่างตัวรถและนักแข่งถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก การผิดพลาดทางหลักกลศาสตร์ไปเพียงแค่เล็กน้อย ก็ทำให้สมดุลของรถและร่างกายนั้นผิดพลาดได้ด้วยเช่นกัน การจะคัดช่างฝีมือดีแต่ละคนมาเข้าอยู่ในทีม MotoGP นั้น ไม่ใช่เพียงแค่ต้องมีฝีมือที่ล้ำเลิศ นอกจากนี้ยังจะต้องมีไหวพริบที่เหนือยิ่งกว่านักแข่ง การฟังเสียงที่แตกต่างไปเพียงแค่เล็กน้อยจะต้องรู้ได้อย่างดีว่า ต้องแก้ไขและปรับปรุงส่วนไหน การรับข้อมูลมาจากนักแข่งแล้วมาดัดแปลงแก้ไขเพิ่มถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก