MCLAREN ELVA สุดยอดนวัตกรรมแห่งความเร็วบนท้องถนน

MCLAREN ELVA สุดยอดนวัตกรรมแห่งความเร็วบนท้องถนน

     MCLAREN ELVA แบรนด์รถยนต์ซุปเปอร์คาสุดหรูสัญชาติอังกฤษโดยแม็คลาเรนยานยนต์ ซึ่งรถยนต์รุ่นนี้ก็ถือเป็นอีกรุ่นหนึ่งใน ULTIMATE SERIES ของ แม็คลาเรน จุดเด่นที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษของ ELVA คือ ดีไซน์ในรูปแบบ ROADSTER แบบเปิดประทุนคันแรกของแบรนด์ และมีต้นแบบมาจากการออกแบบรถยนต์รุน ELVA M1A รถแข่งในอดีตเมื่อปี ค.ศ. 1964 จึงมีกลิ่นอายความความวินเทจสุดคลาสสิกรวมทั้งเรื่องราวน่าสนใจที่ได้นำมาฝากดังต่อไปนี้

ทำความรู้จัก MCLAREN ELVA ซุปเปอร์คาร์ไร้กระจกหน้าคันแรกของโลก

     ความพิเศษของ MCLAREN ELVAที่ทำให้เศรษฐีนักสะสมรถทั่วโลกอยากจะครอบครองเป็นเจ้าของสักคันนั่นคือดีไซน์สุดเฉียบที่ไม่มีทั้งหลังคาและกระจกบังลมด้านหน้า ภายใต้แนวคิดเพื่อผู้ขับขี่ที่ชื่นชอบความเร็วได้ยินเสียงเครื่องยนต์อย่างเต็มอารมณ์ ที่สำคัญคือทีมวิศวกรที่คิดและออกแบบอย่างเหนือชั้นสำหรับปัญหาเรื่องลมปะทะหน้าด้วยการออกแบบช่องดักลมมาบังคับให้กระแสลมไหลผ่านเหนือห้องโดยสารด้านบน อธิบายง่ายๆ ก็คือใช้หลักการเบี่ยงทิศทางกระแสลมให้ไม่ปะทะกับผู้ขับขี่ ด้วยเทคนิคเสมือนมีกระจกบังลมหน้าหรือที่เรียกว่า ACTIVE DEFLECTOR แต่ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่คุ้นชินกับการไม่มีกระจกทางแม็คลาเรนก็มีออพชั่นติดตั้งให้เช่นกัน โดยบริเวณส่วนท้ายรถก็จะมีปีกท้ายแบบ ACTIVE ซึ่งสามารถเป็นแอร์เบรคได้ด้วย

ขณะที่ตัวรถก็ได้ชื่อว่าน้ำหนักเบาสุดเมื่อเทียบกับแม็คลาเรนทุกรุ่น โครงสร้างตัวถังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งคัน มีคานเสริมความแข็งแรงด้านบนเพื่อป้องกันอันตรายให้กับผู้ขับและผู้โดยสาร รูปทรงตัวรถออกแบบดีไซน์ด้วเทคโนโลยีใหม่มีชื่อเรียกกันว่า ACTIVE AIR MANAGEMENT SYSTEM (AAMS) 

ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ เป็นเครื่องยนต์ V8 TWIN TURBO ลิตร ให้กำลัง 815 แรงม้า ชื่อมกำลังด้วยเกียร์ 7 สปีด คลัทซ์คู่  โดยสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-200 กม/ชม ภายใน 6.7 วินาทีเท่านั้น และสามารถเร่งความเร็วได้ถึง 100 กม./ชม. ในเวลาน้อยกว่า 3 วินาที

MCLAREN ELVA สุดยอดนวัตกรรมแห่งความเร็วบนท้องถนน

ความหรูหราและเทคโนโลยีล้ำสมัยภายในห้องโดยสารMCLAREN ELVA

     ความน่าสนใจในการออกแบบห้องโดยสารของMCLAREN ELVA อย่างหนึ่งก็คือดีไซน์ตำแหน่งการจัดวางของเบาะที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีไร้กระจกหน้าด้วยการจัดให้เบาะนั่งมีระดับต่ำเพื่อความสนุกและสะดวกสบายในการขับขี่ ขณะที่แผงคอนโซลหน้าปัดวัดความเร็วก็เป็นแบบดิจิตอลพร้อมทั้งปุ่ม ESC OFF  ส่วนแผงกลางมีจอภาพแบบทัชสกรีนขนาดใหญ่ที่เรียกว่า INFOTAINMENT สำหรับใช้งานได้แบบอเนกประสงค์ขณะขับขี่ เช่น ดูแผนที่ GPS ดูหนัง ฟังเพลง ในส่วนของปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์และปุ่มเลือกตำแหน่งเกียร์ก็ได้รับการออกแบบจัดเรียงให้ใช้งานได้อย่างคล่องตัว

และเนื่องจากต้นแบบของการดีไซน์มาจากรถแข่งระดับฟอร์มูล่าวัน ภาพรวมของการออกแบบจึงมีการผสมผสานระหว่างต้นแบบของรถแข่งดีไซน์คลาสสิกและความทันสมัยจากเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างลงตัว

     เช่นเบาะนั่งที่เหมาะแก่กับสรีระของผู้ขับขี่โดยเฉพาะส่วนของพนักพิงและการปรับเอนให้นั่งสบายมากที่สุดทั้งที่นั่งคนขับและผู้โดยสาร ในเรื่องของความปลอดภัยก็มีสายรัดเข็มขัด 6 จุด อีกทั้งผู้เป็นเจ้าของรถรุ่นนี้ยังสามารถเลือกวัสดุเบาะรถได้ตามความต้องการซึ่งทางแม็คลาเรนก็มีให้เลือกอย่างหลาย ขณะที่ด้านหลังก็ถูกออกแบบให้เป็นที่เก็บของภายในและมีลักษณะเป็นแผงคาร์บอนเดี่ยวพร้อมทั้งที่ว่างสำหรับใส่หมวกกันน็อคได้ 2 อัน นอกจากนี้เทคโนโลยีอีกอย่างที่เป็นผู้ผลิตนำเสนอก็คือประตูเปิดปิดที่เบาที่สุดเท่าที่เคยพัฒนารถยนต์แบรนด์นี้มารวมทั้งภายในก็ใช้การควบคุมด้วยระบบดิจิตอลทั้งหมด

MCLAREN ELVA สุดยอดนวัตกรรมแห่งความเร็วบนท้องถนน

2021 MCLAREN ELVA ไวด์สกรีนเวอร์ชั่น

     สำหรับปี 2021 นี้MCLAREN ELVA ก็ได้มีการเปิดตัว ELVA รุ่น LIMITED EDITION ที่น่าสนใจมากภายใต้คอนเซป WIDE SCREEN VERSION เป็นการนำกระจกหน้าที่เรียกว่า WIDESHILED มาติดตั้งด้านหน้าเพื่อเป็นตัวเลือกให้กับผู้ขับขี่ที่ต้องการให้มีกระจกด้านหน้าเหมือนรถสปอร์ตเปิดประทุนทั่วไป ซึ่งความพิเศษอย่างหนึ่งคือน้ำหนักของกระจกที่เบามากและไม่แตกต่างจากรุ่นที่ไม่มีกระจก อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศการขับขี่ที่สนุกสนานเร้าใจบนท้องถนนได้เช่นเดิม นอกจากนี้ ELVA รุ่น WIDE SCREEN ก็ยังเปิดตัวพร้อมเฉดสีใหม่เป็นโทนสีน้ำเงินที่ให้ความรู้สึกหรูหราและสง่างามตามสไตล์แม็คลาเรน โดยจะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 149 คัน เท่านั้น

MCLAREN ELVA สุดยอดนวัตกรรมแห่งความเร็วบนท้องถนน