MASERATI MC20 ซุปเปอร์คาร์ดีไซน์สวยแห่งปี 2021

MASERATI MC20 ซุปเปอร์คาร์ดีไซน์สวยแห่งปี 2021

     MASERATI MC20 รถยนต์ซุปเปอร์คาร์จากค่ายมาเซราติที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นรุ่นที่พัฒนามาจาก MC12 ความโดดเด่นด้านการออกแบบที่สวยงาม มีสไตล์ทำให้ได้รับรางวัลซุปเปอร์คาร์สวยที่สุดแห่งปี 2021 MOST BEAUTIFUL SUPERCAR OF THE YEAR 2021 ที่งาน FESTIVAL AUTOMOBILE INTERNATIONAL กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และรางวัลซุปเปอร์สปอร์ตคาร์ยอดเยี่ยมแห่งปี SUPERSPORTS CAR OF THE YAER 2021 ในงาน GQ CAR AWARDS 2021 กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษพ่วงอีกรางวัลด้วย

จุดเด่นและคอนเซป

     จากรางวัลการันตีถึงสองรางวัล มาดูกันว่า MASERATI MC20 มีคอนเซปและแนวคิดในการออกแบบรถยนต์ซุปเปอร์คาร์ในฝันคันนี้อย่างไรบ้าง

โดยรวมแล้วมาเซราติ MC20 ได้รับแรงบันดาลใจของแนวคิดและดีไซน์จากรุ่น MC12 ซุปเปอร์คาร์อันโด่งดังในยุคหนึ่งที่ทำให้ชื่อของมาเซราติกลับเข้าสู่สนามแข่งรถเมื่อปี ค.ศ. 2004 ได้อย่างยิ่งใหญ่ เพราะMC20 เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นยุคใหม่ของมาเซราติ ที่สะท้อนให้เห็นถึงตัวตนและประวัติศาสตร์บนสนามแข่งได้อย่างภาคภูมิ

และที่มาของตัวอักษร MC ก็มาจากคำว่า MASERATI CORSE และตัวเลข 20 มาจากปีที่มีการเปิดตัวก็คือ ปี 2020 ผลงานดีไซน์ภายนอกเป็นความร่วมมือของทีมวิศวกรจาก MASERATI INNOVATION LAP กับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจาก MASERATI ENGINE LAB และกลุ่มดีไซน์เนอร์ออกแบบรถยนต์จาก นักออกแบบจาก MASERATI STYLE CENTRE โดยใช้เวลาในการออกแบบถึง 2 ปีที่เมืองโมเดนา (MODENA) ประเทศอิตาลี และรุ่นที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าทั้งหมดก็กำลังวางแผนผลิตในอนาคตด้วย

MASERATI MC20 ซุปเปอร์คาร์ดีไซน์สวยแห่งปี 2021

ดีไซน์สวยหรูจากภายนอกถึงภายใน

     MASERATI MC20 โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ประกอบด้วยเส้นสายดูเรียบง่ายและสปอยเลอร์หลังขนาดพอเหมาะช่วยเพิ่มแรงกดให้ตัวรถ ไม่ส่งผลกระทบต่อความสวยงาม จุดเด่นอีกอย่างคือ ดีไซน์ประตูเปิดขึ้นแบบปีกผีเสื้อสุดเท่มาพร้อมฟังก์ชันการใช้งานที่ออกแบบให้เข้า-ออกได้สะดวก

ภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เบาะนั่งที่ใช้หนังแท้สีทูโทนสีดำสลับสีครีมคาราเมลและได้รับการออกแบบโดยมีผู้ขับขี่เป็นจุดศูนย์กลางโดยไม่มีสิ่งใดมารบกวนขณะขับขี่ แผงคอนโซลหน้ามีเรือนไมล์ดิจิตอลอเนกประสงค์ขนาด 12.5 นิ้ว ส่วนจอกลางจะเป็นขนาด 10 นิ้วพร้อมระบบMASERATI TOUCH CONTROL PLUS อันทันสมัย ขณะที่อุปกรณ์ทุกชิ้นผ่านการดีไซน์และติดตั้งอย่างสวยงามเน้นดีไซน์เรียบง่ายสะดวกสบาย เช่น จุดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย ปุ่มปรับกระจกไฟฟ้า ในส่วนของพวงมาลัยก็เป็นแบบมัลติฟังก์ชันพร้อมแป้นควบคุมการทำงาน ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ระบบสัมผัส และปุ่ม LANCH CONTROL รวมทั้งยังมีปุ่มปรับ 5 โหมดการขับขี่ 

นอกจากนี้ตัวถังของมาเซราติรุ่นนี้ก็มี 6 สีพิเศษที่ผลิตขึ้นสำหรับ MC20 โดยเฉพาะ ซึ่งแต่ละสีก็ทำให้รถแต่ละคันมีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป สะท้อนจุดเด่นของความเป็นรถสปอร์ตที่ผลิตในอิตาลีขนานแท้ ได้แก่ สีขาว (BIANCO AUDACE), สีเหลือง (GIALLO GENIO), สีแดง (ROSSO VINCENT), สีน้ำเงิน (BLUE INFINITO), สีดำ (NERO ENGIMA), และสีเทา (GRIGIO MISTERO)

สมรรถนะอันทรงพลัง

     ด้านสมรรถนะเครื่องยนต์ของซุปเปอร์คาร์ MASERATI MC20 ใช้เครื่องยนต์ วี6 เทอร์โบคู่ NETTUNO ที่มีกำลังสูงสุดถึง 630 แรงม้านับเป็นเครื่องยนต์ที่มาเซราติผลิตขึ้นเองอีกครั้ง หลังจากหยุดไปผลิตไปนานถึง 20 ปี และความน่าสนใจอีกอย่างคืออัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าอยู่ที่ 2.33 กิโลกรัม/ 1 แรงม้า ได้ชื่อว่าดีที่สุดเมื่อเทียบกับรถซุปเปอร์คาร์ในเซคชั่นเดียวกัน มีความได้เปรียบด้านน้ำหนักเนื่องจากการใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ด้วย ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 2.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 325 กิโลเมตร/ชั่วโมง 

มีระบบเผาไหม้ช่วยเหลือที่เรียกว่ PRE-CHAMBER COMBUSTION SYSTEM โดยพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีของรถแข่งฟอร์มูลาวัน และเป็นครั้งแรกที่นำมาใช้กับเครื่องยนต์ของซุปเปอร์คาร์ ซึ่งระบบการเผาไหม้ช่วยเหลือนี้จะทำหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพการจุดระเบิดในเครื่องยนต์ ส่งผลให้รีดแรงม้าได้อย่างเต็มกำลัง

MASERATI MC20 ซุปเปอร์คาร์ดีไซน์สวยแห่งปี 2021

จากรางวัลที่ได้รับตลอดจนภาพรวมของรูปลักษณ์และเทคโนโลยีต่างๆ จากมาเซราติ ซุปเปอร์คาร์รุ่นนี้จึงเป็นที่ยอมรับในเรื่องความเร็วและแรงสมกับที่มีดีเอ็นเอของรถแข่งฟอร์มูล่าวัน แต่ในขณะเดียวกันก็มีบุคลิกของรถยนต์ที่หรูหราสง่างาม เหมือนเป็นการดีไซน์แฟชั่นที่ดึงดูดทุกสายตาเมื่อขับเคลื่อนไปบนท้องถนน