LAMBORGHINI กับเรื่องราวน่ารู้ในแวดวงมอเตอร์สปอร์ต

LAMBORGHINI กับเรื่องราวน่ารู้ในแวดวงมอเตอร์สปอร์ต

     LAMBORGHINI เป็นแบรนด์รถยนต์สัญชาติอิตาลี ที่รู้จักกันทั่วโลกในฐานะ HYPER CAR สมรรถนะสูงและมีราคาสูงติดอันดับต้นๆ จึงถูกมองว่าเป็นรถยนต์สำหรับมหาเศรษฐีนักสะสมรถ แต่ในอีกมุมหนึ่งของลัมโบกินี่ ก็ยังมีบทบาทสำคัญในแวดวงมอเตอร์สปอร์ตมายาวนาน ทั้งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับรถแข่ง รวมทั้งยังมีทีมรถแข่ง เป็นของตัวเองที่ดูแลโดยลัมโบกินี่ แล้วก็มีการผลิตรถยนต์สำหนับใช้ในการแข่งขันเท่านั้นออกมาหลายรุ่น หรือบางรุ่นก็สามารถจำหน่ายให้ขับขี่ทั่วไปได้ในจำนวนจำกัด จึงเป็นที่ต้องการของบรรดานักสะสมรถสปอร์ตจำนวนมา นอกจากนี้ก็ยังมีเรื่องราวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

ลัมโบกินี่ มีรายการรถแข่งชื่อว่าLAMBORGHINI Blancpain Super Trofeo เป็นการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบประเภท One Make Race อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ได้ว่าเป็นการแข่งขันที่รถแข่งแต่ละคันจะใช้รถยนต์ของผู้ผลิตที่จัดการแข่งขันเท่านั้นสำหรับลงไปประลองความเร็วในสนามรถแข่ง ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันทุกคัน เรียกว่าเป็นการวัดความสามารถนักแข่งแบบไม่มีใครเสียเปรียบได้เปรียบเรื่องรถแข่ง เพราะใช้เหมือนกันหมดทุกคน แล้วรายการนี้ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของใครหลายคนสู่เส้นทางการเป็นนักแข่งระดับ F1 ด้วย ซึ่งรถที่ใช้แข่งรายการนี้มีชื่อรุ่นว่าLAMBORGHINI Huracan LP620-2 Super Trofeo

นอกจากมอเตอร์สปอร์ตคาร์สำหรับแข่งขันรายการ One Make Race ที่ได้กล่าวถึงไปข้างต้นLAMBORGHINI ยังมีรถยนต์ HYPER CAR ประเภท Limited Series ที่ออกแบบมาเพื่อขับขี่ในสนามรถแข่ง หรือถนนปิดเท่านั้น นั่นก็คือLAMBORGHINI Essenza SCV12 รถรุ่นพิเศษเครื่องยนต์กำลังสูงที่มีการใช้ท่อไอเสีย Capristo เพื่อลดแรงดันย้อนกลับ บวกกับการเพิ่มสมรรถนะและเสียงที่เร้าใจของเครื่องยนต์ด้วย ทางด้านรูปโฉมตัวรถ ก็ออกแบบจากรถต้นแบบในยุค ปี ค.ศ 1970 ให้กลิ่นอายวินเทจนิดๆ ผสมผสานเอกลักษณ์ยุคใหม่ของ LAMBORGHINI ที่มีรูปทรง 6 เหลี่ยมอย่างลงตัวภายในห้องโดยสารส่วนควบคุมต่างๆ รวมทั้งพวงมาลัยก็ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากรถแข่ง F1 ที่เน้นเทคโนโลยีความทันสมัยและฟังก์ชั่นสำหรับรถแข่งโดยเฉพาะ และมีแผนการผลิต Essenza SCV12 เพียง 40 คัน เท่านั้น

ทางด้านบทบาทในแวดวงรถฟอร์มูล่าวันหรือ F1 ของLAMBORGHINI ก็มีประวัติศาสตร์เรื่องของการลงแข่งขันเพียงฤดูกาลเดียวเมื่อปี ค.ศ.1991 ภายใต้ชื่อทีมรถแข่ง Modena Team SpA ประวัติของทีมค่อนข้างสับสนในเรื่องที่มาที่ไป โดยในคอนนั้นส่วนใหญ่มักจะเรียกกันว่าทีม “Lambo” หรือ LAMBORGHINI เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับผู้ผลิตยานยนต์ของอิตาลีค่ายนี้และ เข้าแข่งขันในรอบ 16 ทีมชิงแชมป์โลก Grands Prix (6 นัด) แต่สามารถเป็นแชมป์ได้เลยแม้แต่สนามเดียว ผลงานที่ดีที่สุดคืออันดับที่ 7 ในการแข่งขันที่สนามแข่งรถ United States Grand Prix 

นักแข่ง 2 คน ของทีมรถแข่ง Modena Team SpA ในตอนนั้นประกอบด้วย นิโคล่า ลารินี่ (Nicola Larini) เป็นนักแข่งรถชาวอิตาลี ที่มีประวัติเข้าร่วมการแข่งขันรายการ F1 รวม 75 สนามแต่ไม่เคยได้เป็นแชมป์เลย ภายหลังจบการแข่งขันปี 1991 ก็ย้ายไปร่วมทีม Alfa Romeo ปัจจุบันเกษียณอายุไปแล้ว ส่วนเพื่อนร่วมทีมอีกคนคือเอริค วาน เดอ โพเอล (Eric van de Poele) นักแข่งรถชาวเบลเยียม ที่มีประวัติเข้าร่วมแข่งขันรายการ F1 รวม 29 สนาม แต่ก็ไม่เคยได้เป็นแชมป์รายการไหนเลยเช่นเดียวกันกับนิโคล่า 

ดูเหมือนว่าหลังจบฤดูกาล 1991 ทีมรถแข่ง Modena Team SpA กับLAMBORGHINI ก็แยกทางกันด้วยปัญหาภายในหลายๆ อย่างโดยเฉพาะเรื่องการเงิน ซึ่งลัมโบกินีก็ประกาศชัดเจนว่าจะไม่เป็นผู้สนับสนุนของทีมอีกต่อไป ส่งผลให้ทีม Modena ต้องปิดตัวลงและเป็นทีมในประวัติศาสตร์ที่ลงแข่งขันใน F1 แค่ฤดูกาลเดียวแถมยังไม่ประสบความสำเร็จใดๆ อีกด้วย 

ปัจจุบัน LAMBORGHINI มีส่วนร่วมกับการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตรายการต่างๆ ในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์และรถยนต์ และเป็นพันธมิตรกับหลายๆ ทีมใน F1 รวมถึงนักแข่งรถด้วย ซึ่งทางซีอีโออย่าง Stefano Domenicalli ก็เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า LAMBORGHINI จะมุ่มมั่นพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับเครื่องยนต์และรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในสนามแข่งรถ ทุกรายการ โดยเฉพาะรายการใหญ่ระดับโลกอย่าง F1 รวมถึงการสร้างสถิติคว้าแชมป์ในฐานผู้ผลิตให้มากที่สุดด้วย