HYAUNDAI NEXO นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน

HYAUNDAI NEXO นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน

HYAUNDAI NEXO หรือฮุนได เน็กโซ เป็นรถยนต์ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน (FUEL CELL VEHICLE) หรือเรียกว่าพลังงานฟิวเซลที่ใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง เปิดตัวครั้งแรกในงาน CES 2018 และได้รับความสนใจมากในการเป็นอีกทางเลือกของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่เน้นการประหยัดพลังงาน ครั้งนี้ก็มีข้อมูลน่าสนใจของรถยนต์รุ่นนี้มาฝาก ดัง่อไปนี้

แนวคิดและความเป็นมาของรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน

HYAUNDAI NEXO รถยนต์ SUV 5 ที่นั่ง ที่ได้ชื่อว่าคือสุดยอดนวัตกรรมรถยนต์พลังไฟฟ้า FCEV หรือ FUEL CELL ELECTRIC VEHICLE ซึ่งจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ได้พลังไฟจากเซลล์เชื้อเพลิงที่ก่อเกิดพลังงานจากปฏิกิริยาทางเคมีระหว่างแก๊สไฮโดรเจนกับออกซิเจน 

โดยทางฮุนได ได้โปรโมตรรถรุ่นนี้ในตำแหน่งเรือธงของกลุ่ม ECO CAR ยุคใหม่ภายใต้แนวคิดรถที่เป็นมิตรกับแวดล้อมและในเบื้องต้นฮุนไดก็วางแผนเปิดตัวรถฮุนได เน็กโซ มาตั้งแต่ปี ค.ศ.2018 ช่วงแรกตลาดหลักอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียและประเทศเกาหลีใต้ สำหรับเป็นรถยนต์ขับขี่ในเมือง พร้อมทั้งวางแผนทำการตลาดทั่วโลกภายในปี 2025 เป้าหมายเพื่อให้รถยนต์รุ่นนี้เป็นตัวแทนของแบรนด์ฮุนได มอเตอร์ แห่งอนาคต

HYAUNDAI NEXO นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน

จุดเด่นในด้านสมรรถนะและการใช้พลังงาน

HYAUNDAI NEXO มีคอนเซปหลักๆ ที่ถือเป็นจุดเด่นก็คือเรื่องของการใช้พลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีของ NEXO จะเป็นชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบไฮโดรเจนฟิวเซลล์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดบนแพลตฟอร์ม FCEV ของค่ายฮุนไดโดยเฉพาะ และรุ่นนี้ก็ได้พัฒนาในเรื่องน้ำหนักและอัตราเร่งที่ดียิ่งขึ้นกว่ารุ่นก่อนๆ ด้วย สำหรับอัตราเร่งอยู่ที่ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในเวลา 9.5 วินาที บวกกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 395 นิวตันเมตร มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 120 กิโลวัตต์ หรือเทียบเท่า 160 แรงม้า

และยังมีระบบช่วยขับหรือ ระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ซึ่งฮุนไดวางแผนจะเริ่มติดตั้งให้กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นไป เริ่มจากกลุ่มรถหรูราคาสูงก่อนและจึงจะสามารถทยอยนำมาติดตั้งให้กับรถยนต์ทั่วไปทั้งหมดได้ภายในช่วงปี 2025 

ในด้านการทดสอบการใช้งานจากพลังงานไฮโดรเจน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมาก ก็มีการนำฮุนได เน็กโซ ไปวิ่งทดสอบระยะทางขับขี่บนถนนแห่งหนึ่งในกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยนักขับแรลลี่ชาวออสเตรเลีย ซึ่งออสเตรเลียก็เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศในโลก ณ ปัจจุบันนี้ที่มีสถานีเติมไฮโดรเจนให้บริการ แต่ยังคงอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

ผลปรากฏออกมาว่า รถยนต์รุ่นนี้สามารถทำระยะทางขับขี่อ้างอิงจากหน้าปัดไปได้ไกลถึง 887.5 กิโลเมตร เทียบกับระยะทางที่ปรากฏบน GOOGLE MAP อยู่ที่ 905 กิโลเมตร และทางฮุนไดก็ได้เลือกนำเอาตัวเลขบนหน้าปัดมาใช้ทำสถิติเพื่อให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการทดสอบในครั้งนี้

การทดสอบดังกล่าวใช้ระยะเวลาประมาณ 13 ชั่วโมง 6 นาที ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 66.9 กิโลเมตร/ชั่วโมง พร้อมทั้งมีการบันทึกว่าได้ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนไปราวๆ 6.27 กิโลกรัม หรือคิดเป็น 0.706 กิโลกรัมต่อ 100 กิโลเมตร ที่สำคัญคือ มีการปล่อยอากาศบริสุทธิ์ได้เกือบ 5 แสนลิตร ซึ่งถือว่าคือปริมาณที่เพียงพอต่อการหายใจของผู้ใหญ่ 33 คน/วัน เพราะรถคันนี้ไม่ได้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เลยแม้แต่นิดเดียว

HYAUNDAI NEXO นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน

การออกแบบภายนอกและภายใน

ด้านงานออกแบบของรถยนต์ HYAUNDAI NEXO เริ่มจากการออกแบบภายนอกในภาพรวม มีความคล้ายรถต้นแบบฮุนได รุ่น FE FUEL CELL CONCEPT ต้นปี 2017 ไฟด้านหน้าเป็นรูปแบบไฟ 2 ชั้น ในขณะที่ด้านหลังไฟท้ายรูปทรงคล้ายบูมเมอแรงมีการปรับสัดส่วนให้สามารถใช้งานจริงได้ 

ส่วนภายในห้องโดยสารก็ออกแบบให้มีคอนโซลกลางแบบแยกส่วนสำหรับกั้นผู้ขับและผู้โดยสารออกจากกัน พื้นที่โดยรวมมีความกว้างและมีพื้นที่เก็บสัมภาระได้มากขึ้น มาตรวัดและจอกลางเป็นแบบ FULL DIGITAL ขนาดใหญ่ แบ่งเป็นจอแสดงผลมาตรวัดขนาด 7 นิ้ว สำหรับผู้ขับที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัยให้มองเห็นข้อมูลได้อย่างชัดเจน เชื่อมต่อกับจอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้ว เพื่อความเพลิดเพลินขณะเดินทาง 

นอกจากนี้ ก็มีระบบเพื่อช่วยในการขับขี่ ADAS (ADVANCED DRIVER ASSISTANCE SYSTEMS) โดยจะช่วยในเรื่องการคอนโทรลพวงมาลัยให้อยู่ในเลนตัวเองโดยอัตโนมัติ มีระบบความสามารถของเซนเซอร์และข้อมูลแผนที่ช่วยขับแบบอัตโนมัติบนไฮเวย์ที่มีเส้นทางไม่ซับซ้อนเกินไปและระบบ REMOTE SMART PARKING ASSIST หรือการช่วยจอดอัตโนมัตินั่นเอง

HYAUNDAI NEXO นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฮโดรเจน