FORMULA 1 รถสูตร 1 ที่อยู่ในใจของนักแข่งรถทุกคน

FORMULA 1 รถสูตร 1 ที่อยู่ในใจของนักแข่งรถทุกคน

     Formula 1 สำหรับคนที่ชอบเรื่องรถคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักอย่างแน่นอน ถ้าย้อนกลับไปสมัยแรกเริ่มของวงการรถ รถแบบนี้ถือว่าเป็นสุดยอดในดวงใจของรถทุกคน แต่ยุคปัจจุบันการแข่งรถลักษณะแบบนี้ ได้ก้าวข้ามขีดความจำกัดของตัวรถไปไกลมากๆ ย้อนกลับไปครั้งแรกที่เราได้รู้จักเกี่ยวกับเรื่องของการแข่งรถ ความเร็วของรถนั้นอาจจะอยู่เพียงแค่ร้อยกว่ากิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น แต่ปัจจุบันการแข่งรถของ  Formula 1 มีความเร็วและแรงเกินกว่า 300 กิโลเมตรเป็นที่เรียบร้อย เรากระพริบตาเพียงแค่ครั้งเดียวเราก็อาจจะมองไม่ทันว่ารถนั้นไม่ผ่านเราไปเสียแล้ว สำหรับคนที่เคยไปดูในสนามแข่งขันของจริง คงรู้ได้ดีว่าความมันนั้นและความเร็วนั้นสุดยอดขนาดไหน

เอกลักษณ์ของ  Formula 1 คือเรื่องของเสียง

     คนที่ไม่เคยอยู่วงการเกี่ยวกับรถมาก่อน อาจจะแปลกใจว่า รถที่วิ่งตามท้องถนนนั้นไม่ได้มีเสียงดัง พยายามทำให้เงียบมากที่สุดได้ยินเพียงแค่เครื่องยนต์เล็กน้อยก็พอใจแล้ว แต่สำหรับวงการแข่งรถนั้น เรื่องของเสียงเครื่องยนต์และเสียงของท่อไอเสีย จัดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก เสียงของเครื่องยนต์นั้นจะต้องเป็นเสียงที่เดินแล้วนิ่งไม่มีเสียงกระตุก เราฟังเสียงเพียงนิดเดียวก็จะรู้เลยว่าเครื่องยนต์นี้พร้อมมากน้อยขนาดไหน แต่เรื่องของเสียงท่อไอเสียนั้น มันดังซะจนแสบแก้วหูไปเสียหมดทำไมเขาถึงไม่ทำให้เก็บเสียงดังแค่เพียงพอดีก็น่าจะพอแล้ว

     แต่ในความเป็นจริงเสียงท่อไอเสียของรถนั้นมีผลต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก  Formula 1 หลายคนที่เคยอยู่ในสนามแข่งขันของจริง จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องช่วยอุดหูเวลาที่รถเก่านี้ขับผ่านเราไป ยิ่งการแข่งขันมากรอบเท่าไหร่ การได้ยินเสียงเรานี้ก็ถือว่าเพิ่มมากขึ้นตามรอบด้วย การปล่อยไอเสียให้ได้มากที่สุดก็เป็นการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์อีกวิธีทางหนึ่งด้วยเช่นกัน เมื่อท่อโล่งก็สามารถทำให้ความแรงของรถนั้น ใช้ออกมาได้อย่างเต็มที่ เลยเป็นเรื่องธรรมดาที่เสียงของท่อไอเสียนั้นจะดังตามไปด้วย ถือว่าเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการแข่งรถด้วยเช่นกัน

FORMULA 1 รถสูตร 1 ที่อยู่ในใจของนักแข่งรถทุกคน

ทำไมรถ  Formula 1 ถึงไม่มีวิ่งตามท้องถนน

     ในความเป็นจริงแล้ว รถ  Formula 1 ก็มีวิ่งตามท้องถนนด้วยเช่นกัน แต่จะเป็นรูปแบบของรถสปอร์ต ที่เรารู้จักกันว่า  super car  รถเหล่านี้จะมีความแรงและความเร็วเกือบจะไม่ต่างกับรถแข่งกันเลย รถบางคันก็ทำเสียงของท่อไอเสีย ใกล้เคียงกับรถในสนามแข่งกันอีกด้วย ถึงแม้จะไม่ได้ดังเท่ากับรถแข่งร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เวลาที่เราเร่งเครื่อง เสียงของท่อไอเสียจะให้บรรยากาศใกล้เคียงกับ การอยู่ในสนามแข่งด้วยเช่นกัน เราลองเปรียบเทียบกันดูง่ายๆก็ได้ว่ารถแข่งกับรถที่ใช้บนท้องถนนนั้นมีความเหมือนกันแบบไหน อย่างแรกเรื่องรูปทรง จะมีความเตี้ยติดพื้นที่ไม่ได้ต่างกัน อย่างที่ 2 ขนาดล้อที่ใหญ่ อย่างที่ 3 เรื่องของท่อไอเสีย เพียงเท่านี้ก็น่าจะตอบโจทย์ได้แล้วว่ารถ Formula 1 ก็แอบดัดแปลงตัวเองวิ่งบนท้องถนนด้วยเช่นกัน

FORMULA 1 รถสูตร 1 ที่อยู่ในใจของนักแข่งรถทุกคน

การเดินทางเข้าสู่อาชีพนักแข่งรถ

     อาชีพนักแข่งรถถือว่าเป็นอาชีพในฝันของใครหลายๆคน แต่เรื่องแบบนี้ก็ไม่ใช่เส้นทางที่ง่าย บางคนกว่าจะมาอยู่ในสนามแข่งขันของ  Formula 1 ได้นั้นก็ต้องเริ่มต้นตั้งแต่อายุยังไม่ถึง 14 ขวบกันเลยด้วยซ้ำ ต้องเริ่มฝึกหัดและเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่าง เรื่องของสายตาเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก การมองได้ไกลกว่าคนอื่นก็เห็นภาพที่ชัดเจนกว่าคนอื่น ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกส่วนที่สำคัญอย่างมากคือเรื่องของการตัดสินใจ ในสนามแข่งรถลักษณะอย่างนี้ การตัดสินใจเพียงแค่เสี้ยววินาทีถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ด้วยความเร็วที่มากการตัดสินใจทุกสิ่งทุกอย่างถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องหนักแน่นและเด็ดขาดที่สุด ถ้าพลาดเพียงแค่นิดเดียว ก็สามารถหลุดออกนอกวงโคจรได้เช่นกัน 

FORMULA 1 รถสูตร 1 ที่อยู่ในใจของนักแข่งรถทุกคน

   เรื่องราวของ  Formula 1 มีเรื่องราวให้ศึกษาอย่างมากมาย แต่ถ้าใครอยากจะเห็นรถของจริงที่วิ่งในสนามแข่งขัน ก็ลองหาเวลาหรือโอกาสสักครั้งไปที่สนามแข่ง จะได้เห็นความเร็วที่ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนด้วยเช่นกัน