FERRUCCIO LAMBORGHINI ชายผู้สร้างแบรนด์ซุปเปอร์คาร์ระดับโลก

FERRUCCIO LAMBORGHINI ชายผู้สร้างแบรนด์ซุปเปอร์คาร์ระดับโลก

     ลัมโบร์กินี่ (LAMBORGHINI) เมื่อเอ่ยชื่อนี้แทบทุกคนน่าจะนึกถึงค่ายรถยนต์ซุปเปอร์คาร์สุดหรู และไม่ว่าจะผลิตออกมาราคาแพงระยับแค่ไหนก็ติดอันดับยอดนิยมและขายดีเกือบทุกรุ่น ครั้งนี้จึงขอพาทุกคนที่ชื่นชอบรถยนต์หรูและรักความเร็วไปทำความรู้จักกับชายในตำนานผู้ก่อตั้งลัมโบร์กินี่ นั่นคือ เฟอร์รุชชิโอ ลัมโบร์กินี่  FERRUCCIO LAMBORGHINI เรื่องราวของเขาจะน่าสนใจขนาดไหน ไปติดตามกันเลย

FERRUCCIO LAMBORGHINI ชายผู้สร้างแบรนด์ซุปเปอร์คาร์ระดับโลก

FERRUCCIO LAMBORGHINI จากหนุ่มแทรกเตอร์สู่แวดวงรถสปอร์ต

     FERRUCCIO LAMBORGHINI หรือ เฟอร์รุชชิโอ ลัมโบร์กินี่ เกิดเมื่อวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 1916 ในครอบครัวเกษตรกรที่ประกอบอาชีพทำไร่องุ่นในประเทศอิตาลี ในวัยเด็กเขาเป็นคนที่สนใจเรื่องเครื่องยนต์กลไกและมักใช้เวลาไปกับการซ่อมรถแทรกเตอร์ของพ่อ ชีวิตในช่วงนั้นก็เป็นปกติเหมือนครอบครัวชนบททั่วไปจนกระทั่งเข้าสู่ภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 เฟอร์รุชชิโอถูกเกณฑ์ไปเป็นช่างยนต์ในกองทัพอากาศอิตาลีและยังเคยถูกจับเป็นนักโทษสงครามในกองทัพสหราชอาณาจักรแล้วก็ถูกส่งไปทำงานแผนกเครื่องยนต์ ดูเหมือนจะโชคดีในความโชคร้ายเพราะที่นี่เขามีโอกาสได้ฝึกทักษะการซ่อมและดูแลรถยนต์จนมีความเชี่ยวชาญ 

หลังถูกปล่อยตัวเมื่อสงครามสงบลงเขาก็กลับไปอิตาลีและเริ่มต้นก่อตั้งโรงงานรถแทรกเตอร์ของตัวเองซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่นอกจากรถแทรกเตอร์ที่เขาให้ความสนใจและทำให้ตั้งตัวได้ เฟอร์รุชชิโอก็ยังหลงใหลในรถซุปเปอร์คาร์ไม่น้อยไปกว่ากันด้วย เขามีรถยนต์แบรนด์ดังในครอบครองหลายแบรนด์ เช่น JAGUAR และที่ชอบมากเป็นพิเศษคือ FERRARI และก็เป็นเพราะเฟอร์รารี่นี่เองที่เป็นจุดพลิกผันโชคชะตาครั้งใหญ่ 

FERRUCCIO LAMBORGHINI ชายผู้สร้างแบรนด์ซุปเปอร์คาร์ระดับโลก

FERRUCCIO LAMBORGHINI กับจุดเริ่มต้นการสร้างแบรนด์ LAMBORGHINI

     ด้วยความที่ชอบ FERRARI มาก และซื้อมาเป็นเจ้าของหลายคันและมีอยู่รุ่นหนึ่งที่ตอนนี้เกิดปัญหาแล้วก็ส่งซ่อมอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่ดีขึ้น เหมือนกับเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ทำให้เฟอร์รุชชิโอถึงกับเดินทางไปขอ เอ็นโซ เฟอร์รารี ผู้เป็นเจ้าของค่ายรถยนต์เฟอร์รารี่ด้วยตัวเองที่โรงงานพร้อมทั้งบอกเล่าความรู้สึกและปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับรถเฟอร์รารี่ให้ได้รับรู้ แต่กลับโดนคำพูดที่ตอบกลับมาว่า คุณจะรู้อะไรเกี่ยวกับรถสปอร์ต คุณเป็นแค่ชาวไร่ เป็นคนขับแทรกเตอร์ รถสปอร์ตของเฟอร์รารี่ดีที่สุดแล้ว  

คำพูดดังกล่าวเหมือนเป็นจุดแตกหักความชื่นชอบในเฟอร์รารี่และ เฟอร์รุชชิโอ ก็ตั้งปณิธานว่าเขาจะต้องสร้างรถสปอร์ตที่ดีที่สุดในโลกให้สำเร็จให้ได้ เหตุการณ์ครั้งนี้จึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์รถสปอร์ต LAMBORGHINI และการที่เขามีโรงงานแทรกเตอร์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ทุกอย่างจึงดำเนินไปตามแผนงานและในที่สุดเขาก็สร้าง LAMBORGHINI คันแรกได้สำเร็จ เป็นรถต้นแบบชื่อ LAMBORGHINI 350 GTV ในปี ค.ศ. 1963 เป็นรถสปอร์ตคูเป้ 2 ประตู เครื่องยนต์ V12 จากนั้นอีกประมาณ 2-3 ปีต่อมา LAMBORGHINI ก็สร้างความฮือฮาในแวดวงซุเปอร์คาร์อีกครั้งกับการเปิดตัวรถสปอร์ตรุ่น LAMBORGHINI MIURA ที่ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม.ได้ภายในไม่ถึง 7 วินาที

FERRUCCIO LAMBORGHINI ชายผู้สร้างแบรนด์ซุปเปอร์คาร์ระดับโลก

ยุครุ่งเรืองและความสำเร็จของ FERRUCCIO LAMBORGHINI

     FERRUCCIO LAMBORGHINI ทำให้รถยนต์ LAMBORGHINI เป็นซุปเปอร์คาร์ที่มาแรงและได้รับความสนใจมากจากผู้คนในแวดวงรถสปอร์ต เพราะแนวคิดของเขาที่นำเอาข้อบกพร่องที่พบเจอในรถสปอร์ตแบรนด์อื่นมาปรับปรุงแก้ไขหลายๆ จุด จนสามารถสร้างรถที่สมบูรณ์แบบทั้งในแง่เทคโนโลยีของเครื่องยนต์ การวางตำแหน่งเครื่อง เรียกว่าประสบความสำเร็จและเป็นที่ต้องการของคนรักรถได้ในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการดีไซน์รูปโฉมที่ดูสวยงามมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ในช่วงยุค 1960S LAMBORGHINI จึงติดอันดับซุปเปอร์คาร์ที่มหาเศรษฐีและคนดังจากทั่วโลกอยากจะจับจองเป็นเจ้าของจำนวนมาก

จากยุครุ่งเรืองจนมาถึงปัจจุบันนี้ LAMBORGHINI ก็เป็นที่รู้จักในฐานะค่ายรถสปอร์ตสุดหรูและก็มี และจุดที่น่าสนใจอีกอย่างคือโลโก้รูปกระทิงดุ ซึ่งเกี่ยวข้องกับราศีเกิดของ FERRUCCIO LAMBORGHINI บวกกับความชอบในการชมกีฬาแข่งวัวของเขา หากสังเกตก็จะพบว่าชื่อรุ่นของรถสปอร์ต LAMBORGHINI มักจะเกี่ยวข้องกับชื่อของกระทิงที่มีชื่อเสียงและชนะการแข่งขันวัวกระทิง เช่น AVENTADOR, MIURA เป็นต้น

FERRUCCIO LAMBORGHINI ชายผู้สร้างแบรนด์ซุปเปอร์คาร์ระดับโลก