รู้จักรายการ F1 Grand Prix ฤดูกาล 2021 ที่น่าสนใจ

รู้จักรายการ F1 Grand Prix ฤดูกาล 2021 ที่น่าสนใจ

     รายการแข่งรถสูตรหนึ่งฟอร์มูล่าวันชิงแชมป์โลก 2021 หรือ F1 มีความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งตรงที่แต่ละค่ายผู้ผลิตรถยนต์ต่างก็แข่งขันกันพัฒนาเทคโนโลยีรถแข่งเพื่อเป็นต้นแบบ หรือบางครั้งก็นำมาปรับใช้กับรถยนต์ซุปเปอร์คาร์ทั่วไปที่ใช้กันตามท้องถนน เช่น FERRARI อย่างไรก็ตามการที่จะได้ชมสมรรถนะของรถยนต์เหล่านี้ก็ต้องเป็นการเข้าไปชมในสนามแข่งรถ โดยเฉพาะการแข่งขันรายการกรังด์ปรีซ์ (Grand Prix) ที่จัดขึ้นทุกปี ซึ่งแต่ละปีก็จะเรียกว่าฤดูกาลและมีการแข่งขันกันหลายรายการ หลายสนาม อย่างเช่นที่จะพาไปทำความรู้จักดังต่อไปนี้

เบลเยียมกรังด์ปรีซ์ (Belgian Grand Prix)  

หนึ่งในรายการแข่งขันรถยนต์ F1 ตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของการจัดแข่งขัน Formula One World Championship แต่ละปีที่มีการแข่งขันก็จะมีชื่อ Official names ที่แตกแต่งกันไปตามชื่อของผู้สนับสนุนในฤดูกาลนั้น เช่น F1 ฤดูกาล 2020 ใช้ชื่อว่า Rolex Belgian Grand Prix มีนักแข่งชื่อดังหลายคนที่ชนะสนามนี้หลายสมัย เช่น มิชาเอล ชูมัคเกอร์ (Michael Schumacher) เคยเป็นวินเนอร์ที่สนามแข่งรถ แห่งนี้รวม 6 สมัย ในส่วนของทีมรถแข่ง และผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้แชมป์สนามนี้มากที่สุดก็คือ FERRARI ซึ่งได้รับชัยชนะมากกว่า 10 สมัย และมีสถิติผู้ทำรอบความเร็วสูงสุดคือ เซบาสเตียน เวทเทล (Sebastian Vettel)  ในนามของทีม FERRARI

Belgian Grand Prix
Belgian Grand Prix

บริติชกรังปรีซ์ (British Grand Prix)

เป็นรายการแข่งขันรถยนต์ระดับกรังด์ปรีซ์ที่จัดในสหราชอาณาจักรตั้งแต่ปี ค.ศ. 1926 ถือว่าเป็นรายการแข่งขัน F1 Grand Prix ในอังกฤษที่เก่าแก่ที่สุด ปัจจุบันใช้สนามแข่งรถซิลเวอร์สโตน (Silverstone Circuit) เป็นสถานที่แข่งขัน และในแต่ละฤดูกาลก็จะมี Official names ตามชื่อของผู้สนับสนุนเช่นเดียวกันกับรายการแข่งขัน F1 อื่นๆ เช่น ฤดูกาลปี 2007-2014 ใช้ชื่อว่า Santander British Grand Prix นักแข่งที่ได้แชมป์ในสนามนี้มากที่สุดคือ ลูอิส ฮามิลตัน (Lewis Hamilton) ชาวอังกฤษในนามทีมรถแข่ง Mercedes เคยเป็นวินเนอร์รวม 7 สมัย และผู้ผลิตรถยนต์ได้แชมป์สนามนี้มากที่สุดก็คือ FERRARI ซึ่งได้รับชัยชนะเกินกว่า 10 สมัย

British Grand Prix
British Grand Prix

โมนาโกกรังปรีซ์ (Monaco Grand Prix)

สำหรับรายการนี้ถือได้ว่าเป็นการเป็นรายการแข่งขันรถยนต์ที่สำคัญและมีชื่อเสียงที่สุดรายการหนึ่งของโลก โดยเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1929 และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันF1 ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1955 มาจนถึงปัจจุบันนี้ เอกลักษณ์สำคัญอีกอย่างของรายการนี้คือ สนามแข่งรถ ในรูปแบบซิตี้สตรีทที่มอนติคาโล (Monte Carlo) ซึ่งในระหว่างการแข่งขันก็จะได้ชมทิวทัศน์ของตัวเมืองและท่าเรือไปด้วยทั้งนักแข่งและผู้ชม อีกทั้งยังมีโรงแรมสำหรับให้ผู้เข้าพักได้ชมการแข่งขันจากมุมสูงในห้องพักซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทางด้านนักแข่งที่มาคว้าแชมป์สนามนี้มากที่สุดก็คือ อาอีร์ตง เซนนา (Ayrton Senna) ชาวบราซิล โดยได้เป็นวินเนอร์รวม 6 สมัย 

Monaco Grand Prix
Monaco Grand Prix

แจแปนกรังด์ปรีซ์ (Japanese Grand Prix)

เป็นรายการแรกของประเทศในเอเชียที่ได้จัดการแข่งขันรถยนต์F1 โดยเริ่มแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1976 ที่ สนามแข่งรถ ฟูจิสปีดเวย์ (Fuji Speedway) ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้สนามซุซุกะเซอร์กิต (Suzuka Circuit) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1987 มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งถือว่าเป็นสนามที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเรื่องความยากและท้าทายสำหรับนักแข่งF1 รวมทั้งยังเป็นรายการแข่งขันที่มีแฟนๆ ผู้ชื่นชอบฟอร์มูล่าวันเดินทางไปชมถึงสนามเป็นจำนวนมากติดอันดับต้นๆ ทุกปี ซึ่งจากสถิติที่บันทึกไว้ก็คือ ปี 1990 มีแฟนๆ ราว 3 ล้านคน ต้องการตั๋วชมการแข่งขันในขณะที่จำนวนตั๋วสำหรับจับสลากมีเพียง 120,000 ใบ เท่านั้น ทางด้านนักแข่งที่มาคว้าแชมป์ในรายการนี้มากที่สุดก็คือ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ (Michael Schumacher) กับสถิติการเป็นวินเนอร์ที่สนามแข่งรถแห่งนี้รวม 6 สมัย และผู้ผลิตรถยนต์ที่มาคว้าแชมป์จากสนามนี้ได้มากที่สุดก็คือค่าย Mercedes เจ้าของแชมป์ 11 สมัย

Japanese Grand Prix
Japanese Grand Prix

     และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายการแข่งขันF1 Grand Prix ที่น่าสนใจ ซึ่งในแต่ละฤดูกาลก็จะมีรายการแข่งขันที่ สนามแข่งรถ หลายแห่งทั่วโลก รวมกว่า 20 สนาม ซึ่งหลายๆ แห่งก็เป็นรายการยอดนิยมที่แฟนๆ ต่างก็ต้องการเดินทางไปชมนักแข่งรวมทั้ง ทีมรถแข่ง ที่ชื่นชอบกันถึงขอบสนามอย่างเช่นที่ได้แนะนำไปนั่นเอง