รวมเรื่องราวน่าสนใจของ F1 ในปี 2021 ที่ผ่านมา

ทำความรู้จักการแข่งขัน F1 ชิงแชมป์โลก

F1 (เอฟวัน) หรือ FORMULA 1 ก็คือรายการแข่งขันรถยนต์บนทางเรียบที่ได้ชื่อว่า เป็นการแข่งขันระดับสูงสุดของการแข่งรถยนต์สูตร 1 โดยรูปแบบการแข่งขันจะเป็นแบบกรังด์ปรีซ์ที่จัดขึ้นในสนามแข่งรถทั่วโลกตลอดระยะเวลา 1 ปี หรือเรียกว่า 1 ฤดูกาล นักขับรถชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลกและทีมที่สนับสนุนจะทำการแข่งขันเก็บคะแนนในแต่ละสนามเพื่อชิงชนะเลิศประเภทนักขับ และอีกตำแหน่งคือผู้ชนะเลิศประเภททีมนั่นเอง

จากข้อมูลคร่าวๆ ที่ได้แนะนำไปข้างต้น ก็จะเห็นได้ว่า F1 คือ การแข่งขันชิงเจ้าความเร็วที่มีผู้ให้ความสนใจในทุกๆ เรื่องราวทั้งในส่วนของนับขับ รถที่ใช้ สนามที่จัดแข่ง เป็นต้น ล่าสุดที่จัดขึ้นในปี 2021 ก็เป็นปีที่ 72 แล้ว และจะมีเรื่องราวอะไรน่าสนใจเกิดขึ้นบ้าง ติดตามในหัวข้อถัดไปกันเลย

เรื่องราวในแวดวง F1 ตลอดปี 2021 ที่ผ่านมา

การแข่งขัน F1 World Championship 2021 หรือ FORMULA 1 2021 เริ่มต้นแข่งขันสนามแรกเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2021 ภายใต้ชื่อบาห์เรน กรังปรีซ์ ที่สนามบาห์เรน อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศบาห์เรน ผู้ครองตำแหน่งโพล (POLE POSITION) สนามนี้คือ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน ส่วนผู้ชนะเลิศคือ ลูวิส แฮมิลตัน เป็นการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ส่งผลให้มีรายการที่ถูกยกเลิกการแข่งขันไป 5 สนาม ในฤดูกาลนี้ ได้แก่ สนามในประเทศจีน แคนาดา สิงคโปร์ ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย รวมแล้วมีการแข่งขันทั้งหมด 22 สนาม โดยสนามสุดท้ายก็คือรายการ อาบูดาบี กรังปรีซ์ ที่สนามยาส มารีน่า เซอร์กิต อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2021 ที่ผ่านมา 

ตลอดช่วงเวลาการแข่งขัน F1 ฤดูกาล 2021 ก็มีเหตุการณ์สำคัญๆ เกิดขึ้นมากมาย และที่ได้รับการกล่าวถึงว่าเป็นความดราม่าจนถึงโค้งสุดท้ายก็คือ การตัดสินว่าใครจะเป็นแชมป์ประเภทนักขับ ต้องตัดแข่งกันถึงสนามสุดท้าย เพราะแม็กซ์ เวอร์สแตพเพนและ ลูอิส แฮมิลตัน ต่างก็มีคะแนนสะสมทุกสนามเท่ากันที่ 369.5 คะแนน ทำเอาแฟนๆ ต้องลุ้นกันจนวินาทีสุดท้ายของฤดูกาลเลยก็ว่าได้

นักขับและทีมแข่งรถยนต์ฟอร์มูล่าวันที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในฤดูกาลนี้ 

ในรายการแข่งขัน F1 ฤดูกาล 2021 ถ้าใครได้เห็นรายชื่อนักแข่ง F1 ก็ต้องบอกว่า เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากมากว่าสุดท้ายแล้วใครจะคว้าแชมป์สำเร็จ เพราะมีตัวนักแข่ง ที่มีชื่อเสียงหลายคนที่เข้าร่วมการแข่งขันและผลงานฤดูกาลที่ผ่านมาก็ทำได้ในระดับสูสีกัน ทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเข้มข้นและสนุกสนาน ชวนให้แฟนๆ ได้ชมไปลุ้นไปกันทุกสนาม สมกับเป็นรายการแข่งรถยนต์ที่ได้รับความนิยมระดับโลกที่มีผู้ชมมากขึ้นทุกปี

แน่นอนว่าเมื่อถึงตอนนี้ ผลการแข่งขัน F1 2021 ก็ถึงบทสรุปอย่างเป็นทางการแล้วว่า แชมป์โลก F1 แห่งฤดูกาลนี้ก็คือ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน ชาวเนเธอร์แลนด์ จากทีม REDBULL RACING HONDA ซึ่งถือเป็นการคว้าแชมป์ประเภทนับขับ (DRIVERS’ CHAMPIONSHIP) ครั้งแรกของเขา อีกทั้งยังสร้างสถิติเป็นแชมป์โลกอายุน้อยที่สุดอันดับ 4 ในประวัติศาสตร์การแข่งขัน กับอายุเพียง 24 ปี 2 เดือน 12 วัน โดยสามารถคว้าชัยในสนามสุดท้ายที่อาบูดาบีที่ถือเป็นสนามตัดสินแชมป์ระหว่างเขากับ ลูอิส แฮมิลตัน เป็นการแข่งขันที่สูสีกันมากฤดูกาลหนึ่ง ทั้งสองต้องวัดความสามารถกันจนถึง 5 กิโลเมตรสุดท้าย และเป็นแม็กซ์ เวอร์สแตพเพน ที่ทำสำเร็จ แซงได้ตรงโค้งที่ 5 ส่งผลให้ลูอิส แฮมิลตัน ต้องพลาดแชมป์โลกสมัยที่ 8 ไปอย่างน่าเสียดาย 

นอกจากแชมป์ นักแข่งรถฟอร์มูล่าวัน ตามข้างต้นแล้ว ก็ยังมีในส่วนของแชมป์ประเภท ทีมแข่ง F1 หรือ CONSTRUCTORS’ CHAMPION ซึ่งทีมที่ได้แชมป์ในการแข่งขัน F1 ฤดูกาลนี้ก็คือทีม MERCEDES-AMG PETRONAS F1 TEAM ที่มีนักขับในทีมประกอบด้วย ลูอิส แฮมิลตัน และ วอลเตริ บอตตาส การคว้าแชมป์ครั้งนี้ นับเป็นสมัยที่ 8 ติดต่อกัน