บันทึกสถิติที่น่าสนใจ ในการแข่งขัน F1 จากวันนั้นถึงวันนี้

บันทึกสถิติที่น่าสนใจ ในการแข่งขัน F1 จากวันนั้นถึงวันนี้

     การแข่งขันรถสูตรหนึ่งฟอร์มูลาวันหรือ F1 มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า FIA Formula One World Championship ถือเป็นการแข่งขันรถระดับสูงสุดซึ่งฤดูกาลแข่งขันของ F1จะเรียกว่า กรังด์ปรีซ์ (Grands Prix) ที่จัดต่อเนื่องมายาวนานและได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งการเข้าไปชมในสนามแข่งรถ ทำให้ได้เชียร์นักแข่งที่ชอบกับทีมรถแข่ง ที่ชอบได้อย่างใกล้ชิดแต่ในขณะเดียวกันก็สามารถชมรายการรถแข่ง นี้ผ่านทางรายการโทรทัศน์ที่มีผู้ชมทั่วโลกจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยราว 600 ล้านคนต่อฤดูกาล ดังนั้นในครั้งนี้ก็จะขอนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสถิติที่เกิดขึ้นในช่วงการแข่งขันที่ผ่านมา ดังต่อไปนี้ 

นักแข่งอายุน้อยที่สุดที่ได้ขึ้นโพเดียม (ผู้ชนะและทำเวลาได้ดีที่สุด 3 อันดับแรกแต่ละสนามจะได้ขึ้นโพเดียม)

     ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 2008 นักแข่งที่ได้ตำแหน่งโพล เซบาสเตียน เวทเทล (Sebastian Vettel) ชาวเยอรมันจากทีมรถแข่ง Toro Rosso – FERRARI ที่มีอายุ 21 ปี 72 วันในปีนั้นได้สร้างผลงานมาสเตอร์พีซในการขับรถแข่งลุยฝนนำห่างคู่แข่งเข้าเส้นชัยไปเป็นคันแรกของรายการ Italian Grand Prix สนามแข่งรถ ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ซึ่งในวันเดียวกันก็ยังมีนักแข่งหนุ่มอีก 2 คน ได้ขึ้นโพเดียมพร้อมกับนักแข่งหนุ่มเยอรมันนั่นคือ เฮกกิ โควาไลเนน (Heikki Kovalainen) นักแข่งชาวฟินแลนด์วัย 27 จาก ทีมรถแข่ง FERRARI และ โรเบิร์ต คูบิคซา (Robert Kubica) นักแข่งชาวโปแลนด์วัย 24 จาก ทีมรถแข่ง BMW Sauber เรียกว่าเป็นกลุ่มนักแข่งดาวรุ่งมาแรงในปีนั้นที่ได้ขึ้นโพเดียมพร้อมกันการแข่ง F1 

Toro Rosso
Toro Rosso

คะแนนสะสมมากที่สุดแต่ไม่เคยเป็นแชมป์โลก

     นักแข่ง F1คนนั้นคือ วาลท์เทรี บ็อตตาส (Valtteri Bottas) ชาวฟินแลนด์จากทีมรถแข่ง Mercedes เจ้าของสถิติคะแนนสะสมมากที่สุดทุกสนาม แต่ไม่สามารถคว้าแชมป์โลกได้ ในการแข่งขันF1 Grands Prix ฤดูกาล ปี 2018 บ็อตตาส จบการแข่งขันในอันดับ 2 ถึง 7 ครั้งในสนามแข่งรถ นับว่าเป็นตัวเลขของผู้เข้าเส้นชัยอันดับ 2 ในหนึ่งฤดูกาลได้มากที่สุดทำให้คะแนนสะสมสูงมากที่สุดด้วยแต่สุดท้ายก็คว้าแชมป์ไปครองไม่สำเร็จ ต้องบอกว่าเป็นสถิติที่น่าเจ็บปวดไม่น้อยและนี่ก็คืออีกหนึ่งเสน่ห์ของการแข่งขันF1

Valtteri Bottas
Valtteri Bottas

สถิติการเซ็นสัญญานักแข่งอายุน้อยที่สุดของทีมรถแข่ง FERRARI

     นั่นก็คือชาร์ล เลอแคลร์ (Charles Leclerc) ดาวรุ่งสัญชาติโมนาโก (Monaco) ในฤดูกาลปี 2018 และยังเป็นปีแรกที่ก้าวมาสู่การแข่งขันรายการ F1ของนักแข่งหนุ่มคนนี้ซึ่งตอนนั้นอายุเพียง 21 ปี ต่อมาในฤดูกาลปี 2019 ชาร์ล เลอแคลร์ ก็สามารถคว้าแชมป์ครั้งแรกของตัวเขาเองได้สำเร็จ ที่รายการF1 Johnnie Walker Belgian Grand Prix 2019 สนามแข่งรถ Circuit de Spa-Francorchamps ประเทศเบลเยี่ยม และเป็นการสร้างสถิตินักแข่ง F1 Grands Prix ที่อายุน้อยที่สุดของทีม FERRARI ที่เป็นแชมป์ในรายการนี้ ซึ่งปกติในวงการรถแข่งจะทราบกันดีกว่าเฟอร์รารี่แทบจะไม่เซ็นนักแข่งดาวรุ่งอายุน้อยเข้าทีมเลย อีกทั้งในฤดูกาลเดียวกัน ชาร์ล ก็เข้าเส้นชัยได้อีกหนึ่งสนาม ที่ Italian Grand Prix ประเทศอิตาลี

Charles Leclerc
Charles Leclerc

สถิติจบการแข่งขันแบบมีคะแนนกับจำนวน สนามแข่งรถ มากที่สุด

     ซึ่งหมายความว่า สามารถเก็บคะแนนได้หลายๆ สนาม แม้ว่าจะไม่ครบทั้งหมดแต่ก็สร้างสถิติมากที่สุด นักแข่งคนนั้นก็คือ มิชาเอล ชูมัคเกอร์ (Michael Schumacher) ตำนานแชมป์โลก 7 สมัย ชาวเยอรมัน จากประสบการณ์และความสม่ำเสมอของเขาในรายการ F1 ทำให้ชูมัคเกอร์ ทำสถิติจบการแข่งขันแบบมีแต้มได้ถึง 121 สนาม แล้วก็ยากเหลือเกินที่จะมีใครมาทำลายสถิตินี้ลงได้ เท่านี้ยังไม่พอ ตำนานอย่างเขายังสร้างสถิติเป็นผู้นำจำนวนรอบในการแข่งขันมากที่สุดรวมแล้ว 142 เรซ ตลอดช่วงที่เป็นนักแข่ง F1 อย่างไรก็ตาม สถิตินี้อาจจะถูกทำลายลงในยุคนี้จากนักแข่งมาแรงแห่งยุคอีกคน นั่นคือ ลูวิส แฮมิลตัน (Lewis Hamilton) นักแข่งชาวอังกฤษ ที่ทำลายไปแล้วหลายสถิติและที่สำคัญคือ เขายังเป็นนักแข่งบนเส้นทางนี้ในตอนนี้ โอกาสที่จะทำลายสถิติของชูมัคเกอร์จึงเป็นไปได้สูงมาก

Michael Schumacher
Michael Schumacher