รู้จัก ENZO FERRARI ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่กับชีวิตหลากหลายแง่มุม

รู้จัก ENZO FERRARI ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่กับชีวิตหลากหลายแง่มุม

     ENZO FERRARI หรือ เอ็นโซ เฟอร์รารี่ เขาผู้นี้ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์แวดวงยานยนต์คนหนึ่ง ที่มีเรื่องราวชีวิตน่าสนใจในหลายๆ แง่มุม จากเด็กหนุ่มธรรมดาที่ชื่นชอบการแข่งรถและความชอบของเขาก็สร้างปรากฏการณ์หลายๆ อย่างให้เกิดขึ้นในเวลาต่อมา โดยเฉพาะจุดเริ่มต้นแบรนด์รถยนต์เฟอร์รารี่ที่รู้จักกันในปัจจุบัน ดังนั้นในครั้งนี้จะพาไปรู้จักเขาให้มากขึ้น เริ่มจากเรื่องของชีวิตครอบครัว

รู้จัก ENZO FERRARI ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่กับชีวิตหลากหลายแง่มุม

ENZO FERRARI และครอบครัว 

     ENZO FERRARI เกิดที่เมืองโมเดนา ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1898 เขาเป็นลูกชายคนสุดท้องของครอบครัวที่มีกิจการด้านผลิตอะไหล่เครื่องจักรจากเหล็กกล้า ตอนอายุประมาณ 10 ขวบ เอ็นโซ ได้ค้นพบความชอบของตัวเองนั่นคือรถแข่ง และเริ่มสนใจเกี่ยวกับการเป็นนักแข่งรถตั้งแต่นั้นเรื่อยมา แต่ก็ดูเหมือนว่าจะเป็นความใฝ่ฝันที่ไม่ง่ายนัก เพราะเมื่อเข้าสู่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เอ็นโซในวัย 16 พร้อมทั้งพ่อและพี่ชายต้องไปเป็นทหารเพื่อร่วมสู้ศึกสงคราม จากนั้นอีก 2 ปีต่อมาทั้งพ่อและพี่ชายก็เสียชีวิต ธุรกิจของครอบครัวก็ล้มลงตามไปด้วย 

ภายหลังจากปลดระวางทางทหารเอ็นโซก็ตัดสินใจหางานทำเกี่ยวกับแวดวงรถยนต์เพราะยังมุ่งมั่นจะเป็นนักแข่งรถให้ได้ เริ่มต้นจากการเป็นนักขับทดสอบให้บริษัทแห่งหนึ่งแล้วก็เริ่มฉายแววความสามารถด้านรถยนต์มากขึ้นจนทำให้ได้เลื่อนขั้นเป็นนักแข่งรถตัวแทนบริษัท และในที่สุดเขาก็ได้รับความสนใจจากทีมชั้นนำในยุคนั้นอย่าง ALFA ROMEO เอ็นโซ เฟอร์รารี่ ในบทบาทของนักแข่งรถถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก ด้านชีวิตส่วนตัวเขาแต่งงานและมีบุตรชายคนหนึ่งชื่อ อัลเฟรดดีโน่ (ALFREDINO) หรือ ดีโน่ ลูกชายของเขามีสุขภาพไม่ดีและเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวเมื่อตอนอายุ 24 ปีเท่านั้น 

นอกจากดีโน่ เอ็นโซ ก็มีลูกนอกสมรสอีกคนหนึ่งซึ่งภายหลังก็เข้ามามีบทบาทสำคัญกับการบริหารบริษัทรถยนต์เฟอร์รรารี่ด้วย 

เอ็นโซ เสียชีวิตในวันที่ 14 สิงหาคม ค.ศ. 1988 ขณะอายุได้ 90 ปี โดยไม่มีการเปิดเผยสาเหตุการเสียชีวิตของเขาอย่างชัดเจน แต่ดูเหมือนว่าเขาจะป่วยเป็นโรคไตมาระยะหนึ่งบวกกับภาวะโรคชราด้วย

รู้จัก ENZO FERRARI ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่กับชีวิตหลากหลายแง่มุม

รถเฟอร์รารี่คันแรกและคันสุดท้ายของ ENZO FERRARI

     กว่าที่รถยนต์เฟอร์รารี่คันแรกจะถือกำเนิดขึ้น ชีวิตช่วงนั้นของ ENZO FERRARI ก็ผ่านอะไรมามากมาย ทั้งปัญหาขัดแย้งกับ ALFA ROMEO จนต้องแยกทางกัน และในช่วงเริ่มต้นการทำโรงงานผลิตรถยนต์ของตัวเองก็มีสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดขึ้น ทำให้ทุกอย่างต้องหยุดชะงัก กว่าจะได้ผลิตรถยนต์คันแรกในนามของตัวเขาเองจริงๆ ก็คือหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงในปี ค.ศ. 1946 ซึ่งความตั้งใจของเขาคือการผลิตรถแข่งฟอร์มูล่าวันในชื่อ FERRARI 

ปี ค.ศ.1947 รถยนต์คันแรกของ FERRARI ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายใตชื่อ FERRARI 125 S เรียกว่าเป็นรถแข่งเฟอร์รารี่คันแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งสามารถคว้าชัยชนะให้ทีมเป็นครั้งแรกที่บ้านเกิดกับรายการ ROME GRAND PRIX 

ส่วนรถยนต์คันสุดท้ายที่ในชีวิตที่เอ็นโซ อนุมัติให้ผลิตก็คือ FERRARI F40 ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งของรถรุ่นนี้คือ เป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังกับเครื่องยนต์วางกลาง ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของ FERRARI  ผลิตและจำหน่ายในช่วงปี ค.ศ. 1987-1992 เพียง 400 คัน ซึ่งในขณะนั้นถือว่าเป็นรถยนต์นั่งสมรรถนะสูงที่เร็ว มีอัตรากำลังดีที่สุดของเฟอร์รารี่

รู้จัก ENZO FERRARI ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่กับชีวิตหลากหลายแง่มุม

รถยนต์รุ่นพิเศษเพื่อระลึกถึง ENZO FERRARI 

     ในช่วงปี ค.ศ. 2002-2004 เฟอร์รารี่ได้เปิดตัวรถยนต์ชื่อ ENZO FERRARI ชื่อเดียวกับผู้ก่อตั้ง ออกแบบโดย นักออกแบบรถชาวญี่ปุ่น เคน โอคุยามะ ซึ่งเป็นการนำฐานมาจาก รถแข่งฟอร์มูลาวันมาออกแบบให้เป็นรถยนต์ซุปเปอร์คาร์สมรรถนะสูง ด้วยการใช้เทคโลยีจากฟอร์มูล่าวันทั้งหมด เช่น ระบบเกียร์ เบรค การรับลมเข้าคัน และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้มากกว่า 350 กม./ชม. เป็นอีกรุ่นที่ผลิตออกมาในจำนวนจำกัดเพียง 401 คัน ในช่วงระยะเวลา 2 ปี ที่น่าสนใจคือ เป็นรถยนต์ที่ได้รับการชื่นชมและถูกจัดอันดับในการแข่งขันต่างๆ จากนิตยสารรถยนต์ชั้นนำมากมาย เช่น อันดับ 3 ของ TOP SPORTS CARS OF THE 2000S

รู้จัก ENZO FERRARI ผู้ก่อตั้งเฟอร์รารี่กับชีวิตหลากหลายแง่มุม

     และนี่ก็คือเรื่องราวหลากหลายแง่มุมที่น่าสนใจของ ENZO FERRARI ชายผู้สร้างแบรนด์เฟอร์รารี่ขึ้นมาอย่างยิ่งใหญ่ซึ่งชีวิตของเขากว่าจะประสบความสำเร็จนั้นไม่ง่ายเลย