BUGATTI ค่ายรถยนต์ระดับโลกกับเรื่องราวที่น่าสนใจ

BUGATTI ค่ายรถยนต์ระดับโลกกับเรื่องราวที่น่าสนใจ

     BUGATTI เป็นที่รู้จักในฐานะแบรนด์รถยนต์หรูสัญชาติฝรั่งเศสซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ระดับซุปเปอร์คาร์ ที่มีราคาแพงติดอันดับโลกในหลายๆ รุ่น และก็ยังเป็นสุดยอดรถในฝันที่ใครหลายคนอย่างเป็นเจ้าของ ดังนั้นในครั้งนี้ก็จะพาไปทำความรู้จักบูกัตติกันให้มากขึ้น กับเรื่องราวน่าสนใจของค่ายรถยนต์นี้

BUGATTI ค่ายรถยนต์ระดับโลกกับเรื่องราวที่น่าสนใจ

จุดเริ่มต้นของ BUGATTI

     BUGATTIก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1909 ภายใต้ชื่อ ETTORE BUGATTI ช่วงแรกๆ ของบูกัตติ ดูเหมือนจะเน้นไปที่การผลิตรถแข่งในสนามแข่งสำคัญๆ อย่างรายการกรังปรีซ์ในช่วงปี 1900s และมีรถแข่งหลายรุ่นที่มีชื่อเสียงมาจนทุกวันนี้ เช่นBUGATTI TYPE 10,BUGATTI TYPE 35 ต่อมาภายหลังเมื่อผู้ก่อตั้งคนแรกและลูกชายของเขาเสียชีวิตลง บูกัตติก็เกือบจะต้องปิดตัวลงเพราะไม่มีผู้สืบทอดกิจการ และมีการขายต่อให้กับโรงงานรถยนต์หลายแห่งแต่ในช่วงระยะเวลาหลายปีแต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จในฐานะแบรนด์รถยนต์เท่าที่ควร จนกระทั่งมาลงตัวที่ VOLKSWAGEN GROUP แล้วก็เริ่มฟื้นฟูแบรนด์ใหม่อีกครั้งในชื่อ บูกัตติ (BUGATTI) ในปี ค.ศ. 1998 ภาพลักษณ์ของบูกัตติก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปตามแนวทางที่โฟล์คสวาเก้นวางไว้ ทั้งการเป็นรถยนต์ไฮเปอร์คาร์แบรนด์ชั้นนำระดับโลก รวมทั้งบทบาทในการสนับสนุนแวดวงมอเตอร์สปอร์ตด้วย

BUGATTI ค่ายรถยนต์ระดับโลกกับเรื่องราวที่น่าสนใจ

BUGATTI TYPE 57 ตำนานสุดคลาสสิกของบูกัตติ

     ตามที่ได้กล่าวถึงยุคแรกเริ่มในวงการรถแข่งของบูกัตติช่วงก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 หลายรุ่นของรถยนต์บูกัตติในยุคนนี้ได้กลายมาเป็นตำนานในยุคนี้และเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ หลายคัน สำหรับBUGATTI TYPE 57 หรือชื่อเต็มๆ ว่า 1938 BUGATTI TYPE 57 ATLANTIC COUPE เป็นรถยนต์ที่ออกแบบโดยลูกชายของผู้ก่อตั้งบูกัตติ ซึ่งมีการผลิตออกมาแค่ 3 คันและปัจจุบันก็เหลือเพียงคันเดียวบนโลก ซึ่งครั้งหนึ่งดีไซน์เนอร์แบรนด์ดังอย่าง RALPH LAUREN เคยเป็นเจ้าของแต่ล่าสุดรถยนต์คันนี้ได้ถูกนำไปจัดแสดงไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ MULLIN AUTOMOTIVE MUSEUM สหรัฐอเมริกา

BUGATTI ค่ายรถยนต์ระดับโลกกับเรื่องราวที่น่าสนใจ

สุดยอดรถในฝัน BUGATTI ที่ใคร ๆ ต่างก็ฝันอยากเป็นเจ้าของ

     BUGATTIมีรถยนต์สำหรับขับขี่บนท้องถนนที่ผลิตออกมาหลายรุ่น หลายประเภท ที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมมาก ก็จะเป็นรถโร้ดสเตอร์ รถซุปเปอร์คาร์และไฮเปอร์คาร์ที่เน้นความแรงเร็ว เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ชื่นชอบความเร็วและอยากสัมผัสประสบการณ์เหมือนได้ขับรถฟอร์มูล่าวันแต่ในขณะเดียวกันราคาก็แพงระดับโลก แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นที่ต้องการของมหาเศรษฐีนักสะสมรถแทบทุกรุ่นที่เปิดตัว ซึ่งบางรุ่นก็จำกัดจำนวนการผลิตเพียงไม่กี่คันเท่านั้น โดยตั้งแต่ปี ค.ศ 1998 ก็มีรถยนต์รุ่นหลักๆ จากการผลิตของ BUGATTI AUTOMOBILES SAS แบ่งตามช่วงเวลาที่ออกมา อาทิ

     BUGATTI VEYRON เปิดตัวรุ่นแรก EB 16.14 ซึ่งเป็นการตั้งชื่อรุ่นเพื่อเป็นเกียรติแก่ปิแอร์ เวย์รอน (PIERRE VEYRON) วิศวกรผู้พัฒนารถยนต์บูกัตติและยังเป็นนักขับทดสอบกับนักแข่งรถด้วย แนวคิดหลักๆ ในยุคแรกเริ่มรถต้นแบบคือ การสร้างรถซุปเปอร์คาร์ที่แรงและเร็วเหมือนรถแข่ง เอกลักษณ์ของงานออกแบบจะใช้สีตัวถังทูโทน ตั้งแต่เริ่มผลิตจนถึงปัจจุบันก็มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีของแต่ละรุ่นในทุกปีและไม่ว่าราคาจะแพงแค่ไหนอีกทั้งผลิตออกมาในจำนวนจำกันก็เป็นที่ต้องการสูงมากทุกรุ่น

Bugatti Veyron

     BUGATTI CHIRON เป็นรุ่นที่มีการพัฒนาจากรถต้นแบบบูกัตติเวย์รอน เปิดตัวครั้งแรกที่งานเจนีวามอเตอร์โชว์ ปี ค.ศ. 2016 ในชื่อ BUGATTI CHIRON SPORT รูปลักษณ์มีความโดดเด่นในสไตล์รถสปอร์ตคูเป้ 2 ประตู จากนั้นก็มีการพัฒนาทั้งเรื่องเครื่องยนต์กับสมรรถนะการขับขี่เรื่อยมาและมีรุ่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะ CHIRON SUPER SPORT 300+ ที่ติดอันดับรถราคาแพงและรถที่แรงที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก กับความเร็วสูงสุดถึง 500 กม./ชม.

BUGATTI CHIRON

     BUGATTI DIVO บูกัตติอีกรุ่นที่มี VEYRON เป็นรถต้นแบบ สำหรับจุดประสงค์ในการพัฒนารถสปอร์ตรุ่นนี้ ก็ไม่ได้เน้นเรื่องความแรงหรือความเร็วสูงสุด แต่จะให้ความสำคัญกับเรื่องของฟีลลิ่งและแฮนด์ลิ่งของผู้ขับขี่ให้รู้สึกสนุกสนานกับประสบการณ์ที่ความแตกต่างโดยเฉพาะตอนเข้าโค้งที่คล่องตัวสูง ซึ่งเป็นจุดเด่นของ DIVO จากการยกระดับคุณภาพวัสดุให้มีน้ำหนักเบา นอกจากนี้ในเรื่องของดีไซน์รูปโฉมก็โดดเด่นเป็นสง่า ภายในเน้นความหรูหราทันสมัยและระบบเซฟตี้ให้กับผู้ขับขี่อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด

BUGATTI DIVO

และนี่ก็คือบางส่วนของรถยนต์ BUGATTI  ซึ่งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าบูกัตติเป็นค่ายรถยนต์หรูที่มาแรงและเป็นที่นิยมทั่วโลกจากการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อคนรักรถสปอร์ตและความแรงเสมอมา