5 สนามแข่งรถแห่งเอเชีย ที่น่าไปเยือนสักครั้งในชีวิต

5 สนามแข่งรถแห่งเอเชีย ที่น่าไปเยือนสักครั้งในชีวิต

การแข่งรถเรียกได้ว่าเป็นกีฬายอดนิยมระดับโลกของคนรักความเร็วมายาวนานและสิ่งที่เป็นความใฝ่ฝันอีกอย่างของนักแข่งก็คือการได้ไปเยือนสนามแข่งรถ ในประเทศต่างๆ ซึ่งในระดับภูมิภาคเอเชียก็มีหลายแห่งที่น่าไปเยือน ไม่ว่าจะไปในฐานะนักแข่งหรือผู้ชมที่อยากจะไปดูรถแข่งเท่ๆ กันถึงขอบสนาม โดยแต่ละแห่งก็เป็นสนามในการแข่งขันรายการระดับโลก เช่น F1 และ MOTOGP อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวในตัวเองด้วย จะมีที่ไหนบ้างนั้น ไปติดตามกันเลย

Suzuka International Racing Course, ประเทศญี่ปุ่น
Suzuka International Racing Course, ประเทศญี่ปุ่น

1. Suzuka International Racing Course, ประเทศญี่ปุ่น

หรือเรียกสั้นๆว่า ซุซุกะเซอร์กิต สนามแห่งนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดมิเอะ สร้างขึ้นมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1962  โดยค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างฮอนด้าถือเป็นสนามแข่งรถที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นและในระดับโลก มีซิกเนเจอร์คือ เส้นทางไขว้ตัดกันเป็นรูปเลข 8 ซึ่งได้ชื่อว่าขับยากและท้าทายมากสำหรับนักแข่งรถทั่วโลก มีการจัดการแข่งขันในประเทศรวมถึงรายการแข่งขันระดับโลกที่นี่มากมาย เช่น การแข่งขัน F1 รายการ JAPANESE GRAND PRIX, Suzuka 8 Hours, Super GT, D1 Grand Prix เป็นต้น และนอกจากสนามรถแข่งแล้วที่นี่ก็ยังมีโซนกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เช่น สวนสนุกโมโทเปีย (Motopia)

2. Buriram International Circuit, ประเทศไทย
Buriram International Circuit, ประเทศไทย

2. Buriram International Circuit, ประเทศไทย

หรืออีกชื่อหนึ่งว่า หรือ ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ตั้งอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดใช้อย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.2014 เป็นสนามแข่งรถที่ได้รับการรับรองจากสมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ (FIM) ว่าเป็นสนามแข่งรถระดับมาตรฐาน เอฟไอเอ็ม เกรด เอ (FIM Grade A) ซึ่งสามารถใช้จัดการแข่งขันระดับ MOTOGP ได้ รวมถึง F1 ด้วย สนามมีความยาว 4.5 กิโลเมตร โดยที่ผ่านมาได้ใช้จัดการแข่งขันระดับอินเตอร์มาแล้วหลายรายการ เช่น Blacpain GT Series Asia, Super GT และ World Superbike Championship เป็นต้น ที่สำคัญอีกอย่างคือการใช้เป็นสนามแข่งรายการในประเทศที่มีการแข่งขันตลอดทั้งปีด้วย

Marina Bay Street Circuit, ประเทศสิงคโปร์
Marina Bay Street Circuit, ประเทศสิงคโปร์

3. Marina Bay Street Circuit, ประเทศสิงคโปร์

มารีน่าเบย์สตรีทเซอร์กิต สนามแข่งรถความยาว 5.063 กิโลเมตร เป็นสนามแข่งขันที่ใช้พื้นที่บริเวณมารีน่าเบย์จัดการแข่งขันในรูปแบบ “สตรีท ไนซ์ เรซ” (Street Night Race) สำหรับรถ F1 ตั้งแต่ปี ค.ศ.2008 และถูกจัดต่อเนื่องเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เรียกอีกชื่อว่า Singapore Grand Prix ถือเป็นรายการแข่งรถที่มีชื่อเสียงและดึงดูดผู้คนให้เดินทางมาท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมาก เพราะมีจุดขายอย่างหนึ่งคือ กิจกรรมชม F1 จากแลนด์มาร์กเด่นๆ ในสิงคโปร์ เช่น การนั่งชมบน Singapore Flyer ซึ่งเป็นชิงช้าสวรรค์ขนาดยักษ์ที่สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก ทำให้ได้เห็นภาพการแข่งขันในสนามแข่งรถ พร้อมแสงสียามค่ำคืนในอีกมุมมองแบบไม่ซ้ำใคร

Sepang International Circuit, ประเทศมาเลเซีย
Sepang International Circuit, ประเทศมาเลเซีย

4. Sepang International Circuit, ประเทศมาเลเซีย

เซปังเซอร์กิตเป็นอีกสนามชื่อดังของเอเชียที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ในเมืองกัวลาลัมเปอร์เมืองหลวงของประเทศมาเลเซีย ซึ่งอยู่ใกล้ๆ สนามบินนานาชาติมาเลเซียด้วย นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1999 ที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่ง F1 และการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก ต่อมาในปี ค.ศ.2018ก็ได้กลับมาจัดการแข่งขันรายการนี้อีกครั้ง รวมถึงได้จัดการแข่งขัน MOTOGP อีกด้วย สนามแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Hermann Tilke ชาวเยอรมัน จุดเด่นคือจุดออกตัวและเส้นชัยซึ่งถูกแบ่งออกด้วยลวดโค้งบริเวณทางเลี้ยวในลักษณะที่เรียกว่า V-shape Grandstand ซึ่งทำให้ผู้ชมการแข่งขันสามารถมองเห็นวิวสนามได้ครบทุกมุม อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมเกี่ยวกับการทำกิจกรรมการแข่งรถทุกรูปแบบอย่างครบครัน ภายใต้คอนเซป Home Of Motorsport

Shanghai International Circuit, ประเทศจีน
Shanghai International Circuit, ประเทศจีน

5. Shanghai International Circuit, ประเทศจีน

เซี่ยงไฮ้อินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต เป็นสนามแข่งรถในประเทศจีนที่ออกแบบโดย Hermann Tilke ชาวเยอรมัน เช่นเดียวกับสนามเซปังในมาเลเซีย จุดเด่นคือเป็นสนามขนาดใหญ่ที่สามารถจุผู้ชมได้ถึง 250,000 คน ซึ่งถือว่ามากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก มีที่นั่งชมบนอัฒจรรย์พร้อมหลังคาที่ออกแบบอย่างทันสมัย เริ่มใช้เป็นสนามแข่งขัน F1 Chinese Grand Prixป ตั้งแต่ปี ค.ศ.2004 จากนั้นก็เป็นเจ้าภาพแข่งขันรายการนี้เรื่อยมาทุกปี นอกจากนี้ยังใช้เป็นสนามแข่งรถ รายการที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกมากมาย เช่น FIA World Endurance Championship และ Blancpain GT ซีรีส์เอเชีย รวมถึงการเจ้าภาพ MOTOGP ชิงแชมป์โลกอีกด้วย