อยากเป็นนักแข่งรถต้องเริ่มต้นแบบไหนกันบ้าง

อยากเป็นนักแข่งรถต้องเริ่มต้นแบบไหนกันบ้าง

     นักแข่งรถจัดว่าเป็นอาชีพในฝันของหลายๆคน เรียกว่าตั้งแต่เด็กพอเริ่มที่จะเล่นรถของเล่น ก็เริ่มชอบความเร็วตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา พอขยับตัวมาอีกนิดก็เริ่มมีการปั่นจักรยาน เพิ่มความเร็วมากยิ่งขึ้น แล้วก็เข้าสู่มอเตอร์ไซค์ 2 ล้อความเร็วที่ไร้ขีดจำกัด ตอนนี้ก็เริ่มรู้ตัวแล้วว่า เรานั้นเหมาะสำหรับความเร็วเป็นอย่างมาก ความฝันของเราตั้งแต่เด็กที่อยากจะเป็นนักแข่งรถ ไม่ได้ไกลเกินฝันอีกต่อไป แต่เส้นทางที่จะเข้าไปสู่วงการนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วเราจะเริ่มต้นด้วยวิธีไหนกันบ้าง

เส้นทางของนักแข่งรถไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ

     ทุกเส้นทางที่เราได้เดินเข้าไป การที่เราได้ฟังเรื่องเล่าต่างๆ ดูเหมือนจะเป็นเส้นทางที่ง่ายอย่างมาก บางสายอาชีพ เพียงแค่มีหน้าตาดี ก็มีโอกาสที่จะโด่งดังมีชื่อเสียง แล้วตามด้วยเงินทองเป็นกอบเป็นกำ อย่างกับวงการนักแสดง ขอแค่หุ่นดีหน้าตาดีไว้ก่อน ที่เหลือก็ไปเรียนรู้เอาได้ แต่เส้นทางนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างแน่นอน มีขวากหนามที่รออยู่ไม่น้อย หลายคนถึงกับต้องใช้ยากล่อมประสาท เส้นทางของ นักแข่งรถ ก็เช่นเดียวกันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างแน่นอน แต่ก็ไม่มีเส้นทางไหนที่เรานั้นไม่สามารถจะทำได้ ถ้าหัวใจตั้งมั่นอยากเป็นอยู่ในวงการแข่งรถแล้ว ต่อให้ไม่มีถนนที่ต้องเดินไป เราก็สามารถสร้างถนนเส้นใหม่ขึ้นมาเองได้เช่นกัน โอกาสทุกอย่างเราไม่จำเป็นต้องรอ ถ้าเราสามารถสร้างเองได้ก็ต้องรีบสร้างขึ้นมาเอง

     การเตรียมตัวกว้างๆสำหรับที่จะเป็น นักแข่งรถ คงจะต้องเตรียมพร้อมร่างกายให้ดีเป็นอันดับแรก ทำความเข้าใจเกี่ยวกับตัวรถที่เราสนใจ แล้วเริ่มเข้าสู่สนามแข่งด้วยการฝึกหัดตามสนามต่างๆ ต่อให้เป็นอัจฉริยะมากขนาดไหน พรสวรรค์มีเต็มร้อย ก็ต้องเริ่มต้นด้วยการฝึกหัดพื้นฐานกันทุกคน แต่หลังจากนี้ต่างหากที่จะเป็นการฉายแววให้กับเรา ว่าเราจะเป็นดาวจรัสฟ้า หรือจะเป็นเพียงแค่ดวงดาวที่ไม่มีแสง หลายคนที่คิดว่าตัวเองแน่ พอได้เจอกับสิ่งที่ต้องฝึกฝนและซ้อมเป็นประจำก็ถอดใจและพร้อมที่จะเปลี่ยนเส้นทางเดินไปทางอื่นตลอดเวลา

อยากเป็นนักแข่งรถต้องเริ่มต้นแบบไหนกันบ้าง

ร่างกายนั้นสำคัญเป็นที่สุดสำหรับโครงการนี้

     วงการ นักแข่งรถ จัดได้ว่าเป็นวงการที่ต้องใช้พละกำลังทางด้านไกลไม่น้อย ไม่ใช่ว่าออกกำลังกายแต่เพียงอย่างเดียว แต่การควบคุมน้ำหนักของตัวเองก็มีผลด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะ นักแข่งรถ มอเตอร์ไซค์เรื่องของน้ำหนักตัวนั้นจัดว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างซีเรียสเป็นอย่างมาก นักแข่งที่มีชื่อเสียงของไทยที่เคยสร้างชื่อเสียงไว้ไม่น้อยก็อย่างเช่น น้อง ฟิล์ม รัฐภาค ที่ได้เดินทางเข้าสู่วงการนักแข่ง 2 ล้อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยไม่น้อย การดูแลร่างกายถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่และออกกำลังกายเป็นประจำถือว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่กับวงการนี้อย่างมาก เมื่อไหร่ที่น้ำหนักเกินความคล่องตัวก็จะลดลง ต้องรีบปรับสภาพร่างกายอย่างเร็วไว เกือบจะไม่แตกต่างกับการออกกำลังกายเหมือนกับนักมวย

อยากเป็นนักแข่งรถต้องเริ่มต้นแบบไหนกันบ้าง

เส้นทางที่ยากเท่าไหร่เท่ากับชัยชนะยิ่งใหญ่เช่นกัน

     เส้นทางไหนที่มีคนเดินน้อย อาจจะเป็นด้วยว่าเส้นทางนั้นค่อนข้างยากและเปล่าเปลี่ยว การยึดอาชีพสายแข่งรถ จัดว่าเป็นอาชีพที่น้อยคนนักจะเข้าถึง โดยส่วนใหญ่แล้วคนจะเข้ามาด้วยความคึกคะนอง เพลงแค่มีรถสวยๆสัก 1 คัน ปรับแต่งให้มีความเร็ว ก็สามารถจะลงสนามแข่งกันได้แล้ว แต่สิ่งที่คนเหล่านี้ไม่เคยรู้ และไม่เคยเข้าใจมาก่อนนั่นก็คือเรื่องของ กฎกติกาที่แท้จริง เกมกีฬาในสนามทุกสิ่งทุกอย่างนั้น ต่อให้มีฝีมือสูงแค่ไหน แต่ถ้าไม่เข้าใจเรื่องกฎกติกาวิธีการเล่น ก็คงจะชนะเกมนั้นได้ยาก รถเครื่องแรงก็ใช่ว่าจะแซงทุกโค้ง การฝึกฝนและจังหวะต่างหากที่เป็นสิ่งสำคัญ บางคนรถไม่ได้แรงเหมือนกับคนอื่น ทุกสนามจะมีจุดอ่อนจุดด้อย ใช้ความสามารถพิเศษตรงนี้ รถธรรมดาที่ขับทั่วไปก็อาจจะสามารถชนะรถซุปเปอร์คาร์ที่มีความแรงได้เช่นกัน

อยากเป็นนักแข่งรถต้องเริ่มต้นแบบไหนกันบ้าง

     เส้นทางสายนักแข่ง จะเป็นเส้นทางที่ต้องฝึกฝนและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา ไม่มีเส้นทางไหนที่เรียนรู้แล้วจบสมบูรณ์แบบ มีแต่ต้องศึกษาเพิ่มเติมไปตลอด ยิ่งเรียนรู้มากก็ยิ่งใกล้ชัยชนะเข้าไปเรื่อยๆ นักแข่งรถ ก็เช่นเดียวกันจำเป็นที่ต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา เพราะมีสนามใหม่เกิดขึ้นทุกวัน ยิ่งต้องเรียนรู้เพิ่มขึ้นให้มากกว่าเดิมอีกด้วย