สนามแข่งรถ

สนามแข่งรถ

     ความนิยมของกีฬาแข่งรถที่เพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้มีสนามแข่งรถ หลายแห่งทั่วโลกเป็นที่รู้จักมากขึ้นซึ่งแต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์และความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

     หากจะพูดถึงสนามแข่งรถ ที่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นสถามแข่ง MOTOGP หรือ F1 ก็ดูเหมือนว่าปัจจุบันนี้มีสนามแข่งเหล่านี้กระจายอยู่ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งสนามต่างๆ ก็มีทั้งสนามเก่าแก่สุดคลาสสิกจนถึงสนามยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและงานออกแบบสุดล้ำ เพื่อให้รถแข่งและนักแข่งทั้งจักรยานยนต์หรือรถยนต์สูตรหนึ่งได้ขับขี่อย่างปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้ก็ยังมีองค์ประกอบอื่นๆ ที่ทำให้สนามแห่งนั้นเป็นที่น่าสนใจ มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับความนิยมจากผู้ชมและเป็นที่ใฝ่ฝันในการเดินทางไปเยือนถึงสนามสักครั้ง อย่างเช่นสนามแข่งดังต่อไปนี้

Autodromo Nazionale Monza

     สนามแข่งรถแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองมอนซ่า ประเทศอิตาลี ตัวสนามมีความยาว 4.25 กิโลเมตร เป็นสนามแข่งรถมาตรฐานที่สร้างมาตั้งแต่ปี 1922 ได้ชื่อว่าเก่าแก่เป็นอันดับ 3 ของโลกที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังสุดคลาสสิกจนถึงทุกวันนี้ก็ยังคงใช้ในการแข่งขัน F1 Grand Prix 

Circuit de Spa-Francorchamps

     สนามแข่งรถ ในประเทศเบลเยี่ยม ซึ่งจุดเด่นก็คือทางโค้งขึ้นเนินที่ว่ากันว่าอันตรายที่สุด เรียกว่า Eau Rogue เรียกว่าท้าทายความสามารถของนักแข่งกับรถแข่ง และการวางแผนของทีมรถแข่ง มากที่สุดอีกสนามหนึ่งปัจจุบันยังคงใช้ในการแข่งขัน F1 รายการ BELGIAN GRAND PRIX ด้วย

Circuit de Monaco

     สนามแข่งรถ ในรูปแบบตรีทเซอร์กิตของประเทศโมนาโกที่มีทั้งมีความสวยงามและประวัติศาสตร์ยาวนาวโดยนักแข่งและผู้ชมจะได้พบกับบรรยากาศแบบปิดเมืองแข่งซึ่งสองข้างทางเต็มไปด้วยวิวเมืองและท่าเรือที่สวยงาม แม้ว่าระยะทางจะสั้นแต่ก็ถือว่าเป็นสนามที่ยากของทีมรถแข่งแทบจะทุกทีมปัจจุบันใช้เป็นสนามแข่งขัน F1 Grand Prix เท่านั้น 

Sepang International Circuit

     สนามแข่งรถระดับมาตรฐาน FIA แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ในประเทศมาเลเซีย เป็นสนามแข่งรถทั้ง MOTOGP, F1 รวมถึง A1GPและ SuperGTจุดเด่นของสนามแข่งรถแห่งนี้คือทางตรงที่มีความยาวกว่า 1 กม. ส่งผลให้รถแข่ง สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 300 กม./ ชม. เรียกว่าเป็นความท้าทายของนักแข่งมากๆ อีกสนามหนึ่ง

Yas Marina Circuit

     สนามแข่งรถแห่งนี้อยู่ที่เมืองอาบูดาบี (UAE) เมืองแห่งแสงสีและความร่ำรวย และถือว่าเป็นสนามแห่งใหม่ในวงการ F1 โดยเริ่มใช้เป็นสนามแข่งครั้งแรกในปี ค.ศ. 2009 นอกจากตัวสนามแล้วก็ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง โรงแรม Yas Viceroy ให้ผู้ชมที่เดินทางมาจากต่างประเทศได้เข้าพักและก็ยังมีกิจกรรมสนุกสนานมากมายตลอดช่วงที่มีการแข่งขัน F1

Silverstone Circuit

     สนามแข่งรถระดับตำนาน ตั้งอยู่ในย่านนอร์ทแฮมป์ตัน ประเทศอังกฤษ เป็นสนามที่ผ่านการรับรองจากสหพันธ์รถยนต์ระหว่างประเทศอย่าง FIA ในระดับเกรด 1 จุดเด่นอย่างหนึ่งคือการออกแบบเลย์เอาท์สุดคลาสสิกไม่ซ้ำใคร โดยใช้จัดการแข่งขันรายการใหญ่ๆ มาตั้งแต่ปี ค.ศ 1948 ได้รับสมญานามว่า Home of British Motorsport ปัจจุบันเป็นสนามที่ใช้จัดการแข่งขันทั้ง F1 และ MOTOGP 

Marina Bay Street Circuit

     ประเทศสิงคโปร์ เป็นสนามแข่งรถ แห่งแรกในประวัติศาสตร์ที่ทำการแข่งขันในรูปแบบ Night Race ปิดถนน ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ผู้ชมที่เดินทางมาชื่นชอบอย่างมาก กับแสงสียามค่ำคืน โดยเริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกในปี ค.ศ. 2008 ปัจจุบันใช้จัดการแข่งขันทั้ง F1 แล้วยังมีการแข่งดริฟท์อย่าง Fomula D อีกด้วย

Chang International Circuit

     หรือบุรีรัมย์เซอร์กิต เป็นสนามแข่งรถ ที่ได้มาตรฐานระดับโลกแห่งแรกของประเทศไทยมีความยาว 4.5 กิโลเมตร เปิดตัวด้วยการแข่งขัน Super GT 2014 และ World Superbike Championship 2015 ภายใต้บรรยากาศความทันสมัยและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ล่าสุดก็ถูกเลือกให้เป็นสนามแข่งขันรายการ MOTOGP ฤดูกาล 2021 ด้วย

Fuji Speedway

     อีกหนึ่งสนามแข่งรถ มาตรฐานโลกในประเทศญี่ปุ่น จุดเด่นของสนามแห่งนี้ดูเหมือนจะเป็นทิวทัศน์อันงดงามของภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Fuji Speedway สร้างขึ้นเพื่อใช้แข่งขันรายการ FIA World Sportscar Championship และรายการสำคัญๆ อย่าง FIA World Endurance Fuji 6 Hours และAsian Le Mans Series 

Indianapolis Motorspeedway

     สนามแข่งรถ เก่าแก่ในอเมริกาที่เรียกว่าเป็นศูนย์รวมของรถแข่งมอเตอร์สปอร์ต อีกทั้งยังมีบรรดานักแข่งจำนวนไม่น้อยที่เริ่มต้นจากสนามนี้ก่อนจะก้าวไปสู่ระดับโลก ในอดีตที่นี่เคยใช้แข่งรายการ F1 แต่ปัจจุบันดูเหมือนจะใช้สำหรับแข่งขันรายการ MOTOGP กับรายการ NASCAR ชื่อดังนั่นคือ Indy 500