สนามแข่งรถระดับโลก สนามพีระเซอร์กิต

สนามแข่งรถระดับโลก สนามพีระเซอร์กิต

     นักแข่งรถที่ผ่านการแข่งรถมาโชกโชน ที่ขับรถแข่งตะเวนแข่งมาแล้วทั่วโลก คงไม่พลาดกับ สนามพีระเซอร์กิตหรือที่เรารู้จักกันสั้นๆว่าสนามพีระ สนามแข่งรถที่ติดอันดับโลก และถือว่าเป็นอันดับต้นๆของเอเชีย ใครที่เป็นนักแข่งระดับเอเชียทุกคนต่างก็ล้วนผ่านสนามแห่งนี้มาแล้วทั้งนั้น แล้วรู้หรือไม่ว่าสนามแห่งนี้สามารถใช้แข่งรถประเภทไหนกันได้บ้าง หลายคนอาจจะเข้าใจว่าสนามแข่งรถนั้นมีการแยกประเภทแต่ละสนามที่ต่างกันออกไป อย่างเช่นสนามที่เอาไว้แข่งฟอร์มูล่าวันก็จะใช้เพียงอย่างเดียวใช้แข่งเฉพาะฟอร์มูล่าวันใช่หรือไม่ หรือสนามที่เป็นการแข่งรถมอเตอร์ไซค์ อย่างเช่น MotoGP ก็จะเอาไว้แค่เพียงการแข่งรถมอเตอร์ไซค์กินเท่านั้นหรือเปล่า งั้นเราลองมาดูกันว่าเรื่องที่คนไม่รู้อีกมากมายเกี่ยวกับสนามแข่งรถนั้นมีอะไรกันบ้าง จะมีอะไรที่น่าสนใจมากน้อย และสถานที่แบบนี้คนที่ไม่ถนัดเรื่องรถควรจะมาหรือไม่

สนามแข่งรถสามารถแข่งได้หลายประเภท

     หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าสนามแข่งรถนั้น สามารถใช้แข่งได้หลายประเภท อย่างเช่นสนามแข่งรถ Formula 1 หรือสนามแข่งรถสูตร 1  สนามลักษณะนี้จำเป็นจะต้องมีพื้นผิวถนนที่เรียบแน่น และมีเครื่องมือป้องกันอันตราย รวมถึงเส้นทางในการแข่งขันนั้นจะต้องเต็มไปด้วยความตื่นเต้น นักแข่งหลายๆคนจะต้องมีทักษะและฝีไม้ลายมือที่ดี เพราะสนามแข่งรถแต่ละสนามนั้นเส้นทางการโค้งหรือทางตรงจะต่างกันออกไป อย่างเช่นสนามพีระที่หลายคนได้มาลองขับแล้วรู้สึกชอบเป็นอย่างมาก ด้วยเส้นทางตรงสามารถทำเวลาหรือทำความเร็วได้เป็นอย่างมาก หรือไม่ว่าจะเป็นจังหวะการเข้าโค้ง ที่รูปแบบของถนนนั้นรองรับการเข้าโค้งได้เป็นอย่างดี รถที่มีสมรรถนะที่สูงก็สามารถที่จะใช้ขุมพลังของตัวรถของมาได้อย่างเต็มที่ ลักษณะแห่งนี้ยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบให้รองรับการแข่งขันกับรถได้เกือบทุกชนิดอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการแข่งรถ MotoGP  ก็สามารถที่จะใช้แข่งขันได้ หรือจะเป็นการขับรถ Super Car  การใช้กำลังแรงม้าที่สูง การใช้ความเร็วที่มาก สนามพีระแห่งนี้ก็สามารถที่จะรองรับได้ด้วยเช่นกัน

สนามแข่งรถระดับโลก สนามพีระเซอร์กิต

สิ่งที่เราจะเรามักจะพบเจอในสนามแข่งขันรถยนต์

     นอกจากรถหรูรถสวยที่นำมาแข่งขันกันในสนามแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่เราจะได้พบเจอในสนามแข่งขัน อย่างเช่นหลายคนที่เคยไปสนามพีระ นอกจากจะได้ชมการแข่งขันรถที่สุดยอดแล้ว ก็ยังได้พบปะกับช่างฝีมือดี สามารถให้ความรู้กับรถของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย บางครั้งในช่วงจังหวะที่ไม่มีการแข่งขัน แต่ก็มีการนำรถมาลองอยู่เรื่อยๆ เราก็สามารถจะไปหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับด้านเครื่องยนต์กลไก เรียนรู้กับช่างฝีมือดีที่มีประสบการณ์สูง การตกแต่งเครื่องยนต์ให้มีศักยภาพอย่างเต็มที่ รถบังคับคันนั้นดูแล้วไม่น่าจะทำความเร็วได้ แต่เมื่อมีการปรับจูนเล็กน้อยไม่ช่างที่ชำนาญการ จากรถธรรมดาก็กลายเป็นรถแข่งขึ้นมาได้เลยทันที

     นอกเหนือจากนี้ ในสนามพีระยังมีเรื่องราวของประดับยนต์เพิ่มเติมอีกมากมาย ประดับยนต์ต่างๆไม่เพียงแต่ให้ความสวยงามแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังรวมไปถึงการใช้อุปกรณ์ตกแต่งเพื่อลดแรงเสียดทานในการขับขี่ ช่วยเพิ่มกำลังให้กับตัวรถหรือลดแรงต้านต่างๆที่จะเข้ามาปะทะกับตัวรถได้ด้วยเช่นกัน สิ่งเหล่านี้เราไม่สามารถที่จะเรียนรู้ได้จากภายนอก เราจะเรียนรู้ได้จากในสนามแข่งแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถือว่าการเข้ามาเที่ยวที่สนามแข่งรถการได้มาสัมผัสถึงผู้คนที่อยู่ในสนาม ก็จะได้ความรู้ใหม่และความรู้เพิ่มเติมเป็นอย่างดี

สนามแข่งรถระดับโลก สนามพีระเซอร์กิต

สนามพีระมีดีกว่าที่คิด

     สนามแข่งขันรถยนต์ไม่ได้มีไว้เพื่อเพียงแค่แข่งขันรถยนต์เท่านั้น ยังมีส่วนอื่นที่เราไม่เคยรู้มาก่อนและถือว่าเป็นเรื่องที่ถ้าสนใจเป็นอย่างมาก ในสนามแข่งขันทุกสนามจะมีโรงเรียนสอนขับรถยนต์ สอนให้เราเป็นนักขับรถแข่ง แบบที่คนทั่วไปหรือสถานที่พ่อไปไม่สามารถที่จะสอนเราได้ สนามพีระถือว่าเป็นอีกสถานที่น่าสนใจไม่น้อยหลายคนที่ประสบความสำเร็จในด้านการแข่งรถก็ได้มาเรียนรู้จากสนามนี้ แล้วถ้าอยากจะโตไปกับวงการรถยนต์มีความรู้เกี่ยวกับด้านเครื่องยนต์กลไกเพิ่มเติม ก็ต้องลองแวะมาที่สนามแข่งขันดูจะได้รู้ว่าเป็นจริงหรือเพียงแค่เรื่องเล่า

สนามแข่งรถระดับโลก สนามพีระเซอร์กิต