รถแข่งของคุณต้องมีคุณสมบัติอะไรเป็นพิเศษกันบ้าง

รถแข่งของคุณต้องมีคุณสมบัติอะไรเป็นพิเศษกันบ้าง

     ตั้งแต่เด็กจนโตเชื่อได้เลยว่าหลายคนนั้นชอบรถเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กในปัจจุบันมีรถที่หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นรถแข่งด้วยการบังคับวิทยุ การเติมน้ำมัน หรือการใช้ระบบไฟฟ้า ก็มีทุกรูปแบบ แต่สิ่งที่มันที่สุดและสิ่งที่จะตอบสนองความต้องการของเรามากที่สุดนั่นก็คือรถแข่งในสนามอย่างแท้จริง แล้วรถแข่งที่เรารู้จักกันนั้นมีกันกี่ประเภทหรือมีกันกี่รูปแบบกันบ้าง เอาลองมาดูรถแข่งที่เป็นที่นิยมและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลกว่ามีอะไรกันบ้างและได้รับความนิยมกันมากน้อยขนาดไหน 

เราสามารถแบ่งประเภทแข่งรถออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆนั่นก็คือ

 1 รถแข่งฟอร์มูล่าวัน F1

     รถแข่งฟอร์มูล่าวันหรือ F1  เป็นที่รู้จักกันมาอย่างยาวนานมีประวัติศาสตร์กันมานับร้อยปีเริ่มต้นกันด้วยเครื่องยนต์ cc ธรรมดาที่ไม่ได้มีอะไรมากมายหรือมีอะไรที่เป็นพิเศษมากนัก ตั้งแต่เริ่มแข่งรถรุ่นนี้กันขึ้นมาก็มีการพัฒนากันมาอยู่เรื่อยๆ นอกจากการพัฒนารถแข่งแล้วยังรวมไปถึงการพัฒนาสนามแข่งให้มีความมาตรฐานเพิ่มมากยิ่งขึ้น และมาตรฐานของสนามแข่งขันโดยทั่วไปแล้วจะจัดเป็น 2 รูปแบบกว้างๆนั้นคือ พื้นผิวถนนที่สามารถใช้กำลังลดได้อย่างเต็มที่ ภาพสนามแข่งรถมีพื้นผิวถนนที่คล้ายเคียงกับท้องถนนทั่วไป คงไม่สามารถที่จะเรียกกำลังรถออกมาได้อย่างเต็มที่ ด้วยแรงหนืดและแรงเฉื่อยต่างๆทำให้ศักยภาพของรถนั้นไม่สามารถจะโชว์ขุมพลังที่แท้จริงของรถออกมาได้ จำเป็นจะต้องมีการสร้างสนามแข่งรถที่มีพื้นผิวต่างจากถนนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในสภาพถนนแบบไหนก็ตามแต่จะต้องสามารถทำความเร็วและควบคุมรถได้ดี รวมไปถึงการพัฒนาระบบเซฟตี้ต่างๆ ความปลอดภัยที่จะต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก ถ้าเทียบกับแกก่อนปัจจุบันมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นหลายเท่าเป็นอย่างมาก เมื่อรถแข่งมีความเร็วที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นโอกาสที่จะอันตรายก็เพิ่มมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาควบคู่ไปด้วยกัน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างมาก

 2 การแข่งขัน Moto GP

     การแข่งขัน Moto GP นั้น คือการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ 2 ล้อและไม่ได้แตกต่างไปจากรถยนต์ 4 ล้อเท่าไหร่นักในเรื่องของการเพิ่มความเร็ว การพัฒนาศักยภาพของรถให้มีความเร็วและแรงมากยิ่งขึ้น ศักยภาพของรถนั้นถูกพัฒนาให้ทำความเร็วได้เกินกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมนุษย์ของเรานั้นสามารถที่จะควบคุมรถได้ดีเหมือนกับการขับขี่รถในความเร็วเพลงแค่ 100 กิโลเมตรด้วยเช่นกัน เรื่องการป้องกันอันตรายของสนามแข่งรถก็เป็นสิ่งที่สำคัญเมื่อความเร็วเพิ่มขึ้นมากขนาดนี้ ในสนามแข่งรถทุกๆสนาม ก็จำเป็นต้องมีการพัฒนาเรื่องระบบความปลอดภัยให้สูงสุดด้วยเช่นกัน การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ถือว่ามีความเสี่ยงมากกว่าการแข่งขันรถยนต์ จำเป็นต้องมีการพัฒนาชุดและมีการพัฒนาอุปกรณ์ที่ป้องกันอันตรายอย่างต่อเนื่อง และทุกวันนี้ก็ยังมีการพัฒนาไม่มีการหยุดยั้ง ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อค หรือจะเป็นชุดที่สวมใส่ ต่างก็ต้องป้องกันอันตรายตัวเราได้เป็นอย่างดี หลายคนที่ชอบดูการแข่งขันรถ MotoGP แบบนี้ อาจจะเคยเห็นเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ นักแข่งลื่นไถลไปกับถนนหลายสิบหลายร้อยเมตร แต่ก็ยังสามารถลุกขึ้นยืนลุกขึ้นเดินได้อย่างสบาย ไม่ใช่เพราะคุณพระคุ้มครองแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเรื่องของชุดป้องกันที่สวมใส่กันไว้ด้วย

     สำหรับคนที่ชอบอยู่การแข่งขันรถยนต์ หรือการแข่งขันรถในรูปแบบใดก็ตามแต่ ในประเทศไทยเรานั้นมีสนามแข่งขันที่ได้รับมาตรฐานระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นทางสายอีสานที่เพิ่งจะเปิดตัวใหม่ได้ไม่กี่ปีมานี้ หรือจะเป็นสนามที่ใกล้กรุงเทพฯอย่างสนามพีระเซอร์กิต พี่ถือว่าติดอันดับเอเชียสำหรับสนามแข่งขันที่ทุกคนนั้นจะต้องมาแข่งกันที่นี่ให้ได้สักครั้ง นอกจากการที่เราชื่นชอบดูการแข่งขันรถยนต์แล้ว การได้มีโอกาสไปสัมผัสบรรยากาศจริงจากสนามแข่งขันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่พลาดไม่ได้ เราจะได้รู้ถึงบรรยากาศความตื่นเต้นและความสนุกสนานจากสถานที่จริง ได้กลิ่นท่อไอเสียของรถราคาหลักหลายล้านบาท ได้รู้ถึงวิธีการทำงานของช่างระดับมืออาชีพ และได้ประสบการณ์ที่เราไม่สามารถที่จะหาที่ไหนได้นอกจากสนามแข่งขัน ใครที่ชอบการแข่งรถแบบจริงจังควรจะหาโอกาสไปที่สนามแข่งขันรถดูสักครั้งจะได้สมบูรณ์แบบ