รถยนต์ไฟฟ้า ยานยนต์แห่งอนาคตที่กำลังมาแรงทั่วโลก

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถยนต์ EV (ELECTRIC VEHICLE) คือรถยนต์พลังงานทางเลือกที่กำลังเป็นที่จับตาทั่วโลกในขณะนี้ ล่าสุดมีหลายค่ายรถยนต์เริ่มผลิตรถยนต์ EV แทนรถรุ่นเก่า ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้การใช้รถ EV สมบูรณ์แบบที่สุด

ทำความรู้จักรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า คืออะไร จริงๆ แล้ว รถยนต์ไฟฟ้า ก็มีรูปลักษณ์ไม่ต่างจากรถยนต์ทั่วไปที่ใช้กันอยู่ปัจจุบันมากนัก เพียงแต่มีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับรถยนต์ ด้วยนวัตกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ในการขับเคลื่อน โดยไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงจากน้ำมัน ซึ่งองค์ประกอบสำคัญในการขับเคลื่อนจะมี 3 อย่างหลักๆ ได้แก่ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความนุ่มนวลและเงียบสงบขณะขับเคลื่อนซึ่งถือเป็นจุดเด่นของรถไฟฟ้าที่แตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันอย่างชัดเจน 

สำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า คันแรกของโลก ถ้าย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์การสร้างรถยนต์คันแรกของโลก ก็ต้องบอกว่าต้นกำเนิดของ รถยนต์ไฟฟ้า เป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับรถยนต์คันแรกของโลกเมื่อปีค.ศ 1884 ผู้คิดค้นคือ THOMAS PARKER ชาวอังกฤษ แต่ด้วยความที่ไม่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยังมีข้อด้อยมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน กว่าจะได้ออกมาเป็นรถไฟฟ้าคันแรกของโลกจริงๆ ก็คือ ปี ค.ศ. 2014 ซึ่งส่วนใหญ่มีการผลิตและนำออกมาจำหน่ายเพื่อใช้เป็นยานพาหนะเพียงไม่กี่รุ่นในไม่กี่ประเทศเท่านั้น เช่น อเมริกา ญี่ปุ่น 

ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่น่าสนใจ

ปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ก็มีการเปิดตัวและทำตลาดโดยค่ายรถยนต์ทั่วโลกให้ผู้ใช้รถได้เลือกตามความต้องการ สำหรับในเอเชีย ที่โดดเด่นที่สุดก็คงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า จากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีหลายรุ่นน่าสนใจ เช่น TOYOTA C+POD รถไฟฟ้าขนาดกะทัดรัดขนาดสองที่นั่งจากโตโยต้า เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในเมืองและมีราคาไม่สูงมากนัก ทางโตโยต้าวางแผนในการจำหน่ายช่วงกลางปี 2022 โดยราคา ราคารถยนต์ไฟฟ้า รุ่นนี้ ราคาเริ่มต้นคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4.74 แสนบาท 

และที่ได้ชื่อว่าเป็น รถยนต์ไฟฟ้าขายดี ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2020 ก็คือ นิสสัน ลีฟ (NISSAN LEAF) รถไฟฟ้าจากค่ายนิสสัน เป็นรถยนต์แฮชแบก 5 ประตู ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า สามารถทำยอดขายได้มากกว่า 3 แสนคัยทั่วโลก ตั้งแต่เปิดตัว 

นอกจากค่ายรถญี่ปุ่นแล้ว ฝั่งอเมริกา ล่าสุดเชฟโรเลต (CHEVROLET) ก็เปิดตัว รถยนต์ไฟฟ้า 2022 CHEVROLET SILVERADO EV รถกระบะไฟฟ้า 4 ประตู สุดเท่ในสไตล์เชฟโรเลต เป็นรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่พร้อมลุยไปทุกที่ด้วยพลังงานมอเตอร์ไฟฟ้า ว่ากันว่านี่คือรถกระบะไฟฟ้าคู่แข่งของ FORD F-150 LIGHTNING ที่เปิดตัวทำตลาดไปก่อนหน้า และประสบความสำเร็จไม่น้อย 

มาที่ค่ายรถยนต์ฝั่งยุโรปอย่าง BMW ก็มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SAV สไตล์สปอร์ตสุดหรู ในชื่อ บีเอ็มดับเบิลยู IX3 (BMW IX3) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% แบตเตอรี่ไฟฟ้าที่ใช้เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่สามารถขับขี่เป็นระยะทางไกลถึง 630 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบต 1 ครั้ง 

แนวโน้มของ รถยนต์ไฟฟ้า ในไทย

สำหรับตลาด รถยนต์ไฟฟ้า ต้องบอกว่าตั้งแต่เริ่มมีการผลิตรถไฟฟ้าประเภทต่างๆ ออกมา จากหลายค่ายรถยนต์ ผู้ขับขี่ในไทยก็มีจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจกับรถยนต์พลังงานทางเลือกเหล่านี้ อย่างในยุคเริ่มแรก ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด เช่น ฮอนด้าแจส ไฮบริด โตโยต้าคัมรี ไฮบริด แต่เนื่องจาก ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างสูงมากกว่ารถยนต์พลังงานน้ำมันทั่วไป ก็ส่งผลให้รถยนต์ไฮบริด มีผู้ขับขี่บางกลุ่มเท่านั้นที่เลือกใช้ 

และถ้ามองที่แนวโน้มความต้องการ รถยนต์ไฟฟ้าในไทย ตอนนี้ แม้ว่าอาจจะยังมีผู้ใช้ไม่มาก แต่หลายๆ ค่ายรถยนต์ที่เข้ามาทำตลาด ก็สร้างกระแสให้กับผู้ต้องการใช้รถไฟฟ้าได้มากขึ้นทุกปี โดยจะเห็นได้จาก งานมอเตอร์โชว์หลายปีที่ผ่านมา ก็มีรถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะเข้ามาให้คนไทยได้ซื้อหลายรุ่น เช่น POCCO MEIMEI จากประเทศจีน จุดเด่นคือเป็นรถขนาดเล็ก ราคาไม่แพง เหมาะกับการขับขี่ในเมือง ราคาเริ่มต้น 3.9 แสนบาท 

หรือถ้าเป็นรถที่เข้ามาในไทยและสามารถซื้อได้แล้วโดยไม่ต้องรอ ก็จะเป็นรถยนต์จากค่ายที่คุ้นเคยเป็นอย่างดี เช่น MG ZS EV จากค่ายเอ็มจี รถยนต์ SUV แบบ 5 ที่นั่ง เหมาะสำหรับเดินทางไกลไปทั้งครอบครัว เมื่อชาร์จแบบจนเต็มสามารถวิ่งเป็นระยะทางไกลถึง 337 กิโลเมตร