รถยนต์คันแรกของโลก กับเรื่องราวน่ารู้

รถยนต์คันแรกของโลก กับเรื่องราวน่ารู้

     รถยนต์เป็นยานพาหนะในการเดินทางที่สร้างความสะดวกสบายให้กับทุกคนมายาวนาน ขณะที่ขับรถเชื่อว่ามีใครหลายคนเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับการคิดค้น รถยนต์คันแรกของโลก เช่น ใครคือผู้คิดค้น รถยนต์คันแรกหน้าตาเป็นแบบไหน ใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน ดังนั้นในครั้งนี้จึงได้นำข้อมูลที่น่าสนใจดังกล่าวมาฝากกัน ดังต่อไปนี้

STEPHRNS ROADSTER (BMW) FORD MODEL T

จุดเริ่มต้น รถยนต์คันแรกของโลก

     ก่อนหน้าที่จะมีการคิดค้นและสร้างรถยนต์คันแรกของโลก การเดินทางไปไหนมาไหนของผู้คนในยุคนั้น ซึ่งต้องย้อนไปถึงช่วงก่อนยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมของหลายๆ ประเทศส่วนใหญ่จะใช้สัตว์เป็นยานพาหานะ เช่น ม้า วัว อูฐ และมีส่วนที่เป็นเกวียนสำหรับบรรทุกสิ่งของ และการริเริ่มคิดค้นรถยนต์ก็เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากรถม้านั่นเอง ซึ่งผู้มีส่วนสำคัญในการคิดค้นและผลักดันให้เกิดยานหนะที่เรียกว่า “รถยนต์” เป็นครั้งแรกชองโลกในปี ค.ศ. 1886 ก็คือ คาร์ล เบ็นทซ์ (KARL BENZ) วิศวกรชาวเยอรมัน

KARL BENZ
KARL BENZ

รถยนต์คันแรกของโลกเป็นแบบไหน?

     รถยนต์คันแรกของโลกที่สร้างขึ้นโดย คาร์ล เบ็นทซ์ ลักษณะคล้ายกับรถที่ดัดแปลงมาจากรถม้ามีทั้งหมด 3 ล้อและมีที่นั่งสำหรับคนขับ ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน ตั้งชื่อว่า BENZ PATENT-MOTORWAGEN ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ในยุคนั้นจะเป็น น้ำมันเบนซิน เป็นรถที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้แค่ 2 คน รวมคนขับ เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพการเดินทางได้เร็วที่สุดในยุคนั้น กับความเร็ว 15 กม./ชม.ต่อมาในภายหลังก็เริ่มมีการคิดค้นพลังงานอื่นๆ มาใช้เพื่อขับเคลื่อน เช่น น้ำมันดีเซลกับเครื่องยนต์ดีเซล เป็นการตั้งชื่อตาม รูดอล์ฟ ดีเซล (RUDOLF DIESEL) ชาวเยอรมันผู้คิดค้นน้ำมันดีเซลได้เป็นคนแรก

BENZ PATENT-MOTORWAGEN
BENZ PATENT-MOTORWAGEN

พัฒนาการในยุคต่อมาหลังจากรถยนต์คันแรกของโลก

     คาร์ล เบ็นทซ์ ไม่ได้เป็นแค่ผู้ประดิษฐ์รถยนต์คันแรกของโลก เพราะหลังจากนั้นเขายังได้นำความรู้ทางวิศวกรและความชื่นชอบในยานยนต์ของเขามาคิดค้นและพัฒนาเกี่ยวกับระบบต่างๆ ของรถยนต์ เช่น คลัตช์ คาร์บูเรเตอร์ และหัวเทียน รวมทั้งการพัฒนา MOTORWAGEN ที่คิดค้นขึ้นมาให้พัฒนาอย่างสมบูรณ์กลายเป็นรถยนต์ 4 ล้อ มีที่นั่งและตัวถังพร้อมระบบการขับขี่ที่สะดวกสบาย อีกทั้งยังเป็นต้นแบบของรถยนต์ซีดาน ซึ่งพัฒนาการต่อมาก็คือเริ่มมีการผลิตรถยนต์เพิ่มมากขึ้น จากหลายๆ กลุ่มผู้คิดค้น เช่น STEPHRNS ROADSTER (BMW) FORD MODEL T  เป็นต้น 

     นอกจากนี้ สิ่งหนึ่งเกี่ยวกับ คาร์ล เบ็นทซ์ นอกจากเป็นผู้คิดค้น รถยนต์คันแรกของโลก ก็คือเรื่องราวชีวิตในฐานะวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเรื่องยานยนต์ซึ่งช่วงหนึ่งเขาเคยเป็นบริษัทของตัวเองชื่อ BENZ & CIE โดยมีบริษัทคู่แข่งคือ DAIMLER MOTOR (DMG) เหมือนพรมลิขิตเมื่อช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ทั้งสองบริษัทต้องมาตกลงสัญญาทำการค้าร่วมกัน และได้ควบรวมกิจการในปี 1925 พร้อมทั้งเปลี่ยนมาใช้ชื่อ MERCEDES-BENZ

FORD MODEL T
FORD MODEL T