MERCEDES-BENZ กับ รถยนต์คันแรกของโลก ในประวัติศาสตร์ 

รถยนต์คันแรกของโลก


        เมื่อวันที่ 26 มกราคม ปี ค.ศ.1886 คาร์ล เบนซ์ ได้ยื่นจดสิทธิบัตรยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมันไปยังสำนักงาน PATENT-MOTORWAGEN หรือ PETENT MOTOR CAR และรหัสจดสิทธิบัตรของรถคันนี้ก็คือ DRP37435 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการแจ้งเกิด รถยนต์คันแรกของโลก 


จุดกำเนิด MERCEDES-BENZ รถยนต์คันแรกของโลก

รถยนต์คันแรกของโลก


        MERCEDES-BENZ จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีอีกหนึ่งบุคคลสำคัญ นั่นก็คือ ‘GOTTLIEB DAIMLER’ ผู้ที่สร้างและพัฒนารถยนต์มาอย่างต่อเนื่องในเวลาใกล้ ๆ กับผู้ผลิตรถยนต์คันแรกของโลกอย่าง ‘KARL BENZ’ โดยจบการศึกษาจากโรงเรียนสารพัดช่างในเมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี ซึ่งก็คือสถานที่ที่ทำให้เขาได้พบกับ ‘WILHELM MAYBACH’


        หลังจากที่ ‘GOTTLIEB DAIMLER’ และ ‘WILHELM MAYBACH’ ได้พบกัน พวกเขาก็ได้ไปทำงานในที่ต่าง ๆ เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ จนกระทั่ง GOTTLIEB ได้เป็นหัวหน้าแผนกเทคนิคในโรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งหนึ่ง ซึ่งทำให้เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์สี่จังหวะอย่าง ‘OTTO’S ENGINE’ และภายใน 4 ปี เขาก็จำสูตรเครื่องยนต์สี่จังหวะนั้นได้ หลังจากที่มีปัญหากับเจ้าของบริษัท เขาก็ได้ตัดสินใจลาออก และนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการกำเนิดรถยนต์ MERCEDES

รถยนต์คันแรกของโลก


        หลังจากนั้น GOTTLIEB ก็ได้ออกมาตั้งบริษัทของตัวเองร่วมกับ WILHELM ในปี ค.ศ.1882 โดยมีเป้าหมายว่าจะสร้างเครื่องยนต์สี่จังหวะเป็นของตัวเองให้ได้ ต่อมาในปี ค.ศ.1884 เครื่องยนต์ที่เขาสร้างก็สตาร์ตติดเป็นครั้งแรก และมันถูกตั้งชื่อว่า “GRANDFATHER CLOCK” ซึ่งเป็นเครื่อง 1 สูบ ที่ทำรอบได้ถึง 600 รอบ/นาที เรียกได้ว่ามีความแรงและเสถียรกว่าเครื่องยนต์ของคาร์ลเลยทีเดียว

รถยนต์คันแรกของโลก


        ในปี ค.ศ.1885 พวกเขาก็ได้ให้กำเนิดจักรยานยนต์คันแรกของโลกที่มีชื่อว่า “RIDING CAR” แต่งบการสร้างก็เริ่มจะหมด จนทำให้พวกเขาก่อตั้งบริษัทขึ้นมาใหม่เพื่อให้คนที่สนใจเข้ามาร่วมลงทุน และบริษัทนี้มีชื่อว่า “DAIMLER-MOTOREN-GESELLSCHAFT” จนได้ค้นคว้าเครื่องยนต์ตัวใหม่ที่มีนามว่า “PHOENIX” ซึ่งเป็นเครื่อง 2 สูบ 4 แรงม้า จนนำไปสู่จุดกำเนิดของรถ MERCEDES-BENZ ในเวลาต่อมา
        ในปี ค.ศ.1896 เขาก็ได้ปล่อยอีกหนึ่งรถยนต์คันแรกของโลกที่อยู่ในประเภทรถกระบะที่สามารถบรรทุกของได้มากถึง 1,500 กิโลกรัม ซึ่งใช้เครื่องยนต์ PHOENIX ที่กล่าวถึงข้างต้น แต่หลังจากเปิดตัวรถกระบะได้ไม่นาน ‘GOTTLIEB DAIMLER’ ก็ได้เสียชีวิตไปด้วยโรคหัวใจ ในปี ค.ศ.1900 ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่เขาไม่ได้เห็นรถเมอร์เซเดสคันแรกของโลก


        ในปีต่อมา ‘WILHELM’ และ ‘PAUL’ ลูกชายของ ‘GOTTLIEB’ ก็ได้สร้างรถยนต์ให้กับหุ้นส่วนคนใหม่อย่าง ‘EMIL JELLINEK’ และได้กำเนิดรถเมอร์เซเดสคันแรกของโลกที่มีชื่อว่า “MERCEDES 35HP” ซึ่งชื่อนี้ได้มาจากชื่อของลูกสาว ‘EMIL JELLINEK’ ใช้เครื่องยนต์ 5,918 ซีซี 4 สูบ แถวเรียง ให้กำลัง 35 แรงม้า และยังมีรถอีกหนึ่งรุ่นที่ให้กำเนิดรถหรูอย่าง S-CLASS ในปัจจุบัน นั่นก็คือ “MERCEDES SIMPLEX” และนี่ก็คือที่มาที่ไปของ MERCEDES กับรถยนต์คันแรกของโลก

อ่านข่าวสารวงการรถอื่น ๆ >> 10 อันดับ ยางรถยนต์ยี่ห้อไหนดี ราคาถูก ประจำปี 2566 ทนทาน กับทุกสภาพถนน และยึดเกาะถนนได้ดี

PORSCHE CAYENNE GTS COUPÉ คูเป้ 4 ประตู พร้อมสีพิเศษรับตรุษจีน