มอเตอร์ไซค์บ้านๆ ลงสนามแข่งรถได้หรือไม่

มอเตอร์ไซค์บ้านๆ ลงสนามแข่งรถได้หรือไม่

     รถที่จะลงสนามแข่งขันโดยส่วนใหญ่แล้วจะต้องมีการ modify  วิธีการปรับแต่งจูนเครื่องยนต์กันเสียใหม่ให้มีความแรงและความเร็วเพิ่มมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากนั้นส่วนประกอบที่สำคัญอีก 100 ก็คือในเรื่องของระบบความปลอดภัย เบรคคลัชหรือแม้แต่กระทั่งยางรถ ก็จำเป็นที่ต้องดูแลกันเป็นอย่างดี ถึงแม้จะเป็นมอเตอร์ไซค์บ้านๆ ก็ต้องดูแลก่อนที่จะลงสนามแข่งขัน ถ้าเราจะนำรถรูปแบบเดิมที่ออกจากโรงงาน มาลงแข่งในสนามแข่งเลย ก็คงดูจะไม่น่าตื่นเต้นสักเท่าไหร่ ถ้าผ่านมีดหมอแห่งเครื่องยนต์ โดนผ่าตัดเครื่องยนต์เสียใหม่ ปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ 125cc  ให้เพิ่มแรงบิดทะลุเข็มไมล์ได้ แบบนี้ดูแล้วคงจะตื่นเต้นกว่าไหมน้อย นั่นเท่ากับว่ามอเตอร์ไซค์บ้านๆ ลุยสนามแข่งได้อย่างสบาย

     แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นก็จะต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนว่า การจะลงสนามแข่ง จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีประสบการณ์ในการแข่งรถ ไม่ว่าจะลงไปลุยกันที่สนามไหนก็ตามแต่ ไม่ได้สักแต่ว่ามีรถที่แรงและใช้ที่ถึงก็สามารถจะลุยแข่งกันได้แล้ว เรื่องความปลอดภัยนั้นต้องมาก่อนความแรง  Safety ต่างๆจะต้องอยู่ในระดับที่ดีที่สุด ถึงจะให้ความมันได้อย่างสุดโต่งได้ สำหรับคนที่ชอบไปแข่งกันเองตามท้องถนน แบบนั้นก็ไม่น่าสนับสนุน

จะทำอย่างไรให้มอเตอร์ไซค์บ้านๆโด่งดังในสนามแข่ง

     การจะยืนหนึ่งในสนามแข่งได้จำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีประสบการณ์มาก่อน แต่สำหรับคนที่ยังไม่มีประสบการณ์มากพอแต่มีการเรียนรู้ที่จะขับรถแข่งกันมาบ้างแล้ว สิ่งที่จำเป็นอีกอย่างนั้นก็คือเรื่องของประสบการณ์ การจะทำให้ตัวเองก้าวขึ้นไปสู่อันดับต้นๆของวงการนักแข่งรถ จำเป็นจะต้องเริ่มมาจากการรั้งท้ายในสนามเสียก่อน ศึกษาเทคนิคและพัฒนาฝีมือไปขึ้นเรื่อยๆ เริ่มจากการใช้มอเตอร์ไซค์บ้านๆ ที่เราขับขี่กันทั่วไปปรับแต่งสักเล็กน้อยให้เหมาะกับสนามแข่ง แล้วก็ทุ่มเทใจลงไปให้มากกับการฝึกซ้อม ไม่นานนักก็จะมีชื่อเสียงโด่งดังในสนามแข่งได้ ถึงแม้เราจะเป็นรถรุ่นเล็กพี่ยังเทียบไม่ได้กับ การแข่งขันระดับโลก แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวที่ถูกต้องและเป็นก้าวที่จะพัฒนาต่อไปได้อีกไกล ไม่มีใครคนไหนบนโลกที่จะเดินได้ก่อนที่จะคลาน

มอเตอร์ไซค์บ้านๆ ลงสนามแข่งรถได้หรือไม่

สิ่งที่สำคัญในการลงสนามแข่ง

     ก่อนจะลงสนามแข่งนั้นจะต้องมีใจที่เด็ดเดี่ยวและแน่ๆกับการแข่งขันเป็นอย่างมาก การใช้มอเตอร์ไซค์บ้านๆในการแข่งขันนั้นนอกจากจะได้ช่างที่ดีโมดิฟายเครื่องยนต์ให้ได้ในระดับที่สูงสุดแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ เรื่องของอุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ ถึงแม้ความเร็วอาจจะไม่เท่ากับ การแข่ง MotoGP ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 1000 cc ขึ้นไป แต่การแข่งขันรถแบบนี้คนที่ได้อยู่บนสนามนั้นจะต้องมีอุปกรณ์เซฟตี้ที่ไม่ได้แตกต่างกัน การใช้ชุดนักแข่งที่ป้องกันอันตรายต่างๆถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมาก ไม่ว่าอยู่บนความเร็วระดับไหนถ้าเกิดพลาดพลั้ง ก็เป็นไปได้อย่างมากว่าจะเกิดอันตรายที่ไม่คาดฝันขึ้นได้การจัดสวนใส่แต่เพียงหมวกกันน็อคแต่เพียงอย่างเดียวก็คงจะไม่เพียงพอ การสวมใส่ชุดนักแข่งแบบเต็มตัว ทั้งป้องกันทางด้านศีรษะ ป้องกันด้านหลัง และป้องกันกระดูกในช่วงต่างๆถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นที่สุด

     สำหรับคนที่คิดว่าเรื่องเหล่านี้ไม่จำเป็น เพียงแค่เสื้อยืดกางเกงยีนส์แล้วก็บิดให้สุดใหม่ วิ่งกันตามท้องถนนทั่วไปแบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมไม่ควรเป็นอย่างมาก แถมสนามที่ลงไปใช้แข่งขันกันนั้นยังไม่ได้มาตรฐาน โอกาสที่จะเกิดอันตรายก็มีขึ้นได้ 100%

มอเตอร์ไซค์บ้านๆ ลงสนามแข่งรถได้หรือไม่

 การจะเลือกรถมอเตอร์ไซค์ไว้สำหรับแข่งขัน

     การจะเลือกมอเตอร์ไซค์มาเพื่อสำหรับการแข่งขัน เราต้องคำนวณดูหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอัตราการเร่ง แรงบิดต่างๆ น้ำหนักตัวรถ และรูปร่างสัญลักษณ์ของรถถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญทุกอย่างจะต้องสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะลักษณะบุคลิกของนักแข่ง จำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำน้ำหนักให้ได้น้อยที่สุด ยิ่งถ้าตัวเรานั้นมีน้ำหนักที่เบา หลักกลศาสตร์ถือว่าสิ่งที่เบานั้นสามารถเคลื่อนที่ได้เร็ว จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำให้ตัวเองนั้นตัวเล็กที่สุด ถ้าเราสังเกตให้ดีนักแข่งรถโดยทั่วไปจะไม่ได้มีร่างกายที่ตัวใหญ่มาก จะต้องควบคุมน้ำหนักเป็นอย่างดีถือว่าเป็นเกมกีฬาที่ท้าทายกับร่างกายไม่เบา ถ้าจะเทียบไปเรื่องการคุมอาหารน่าจะไม่ได้ต่างจากกีฬาชกมวยกันเลย\

มอเตอร์ไซค์บ้านๆ ลงสนามแข่งรถได้หรือไม่