ประวัติ FERRARI สุดยอดแบรนด์รถหรูที่ไม่ควรมองข้าม 

ประวัติ FERRARI


        FERRARI (เฟอร์รารี) ได้เริ่มก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1929 โดยนาย ‘ENZO FERRARI’ ในตอนแรกเขามีจุดประสงค์ที่จะสร้างอู่รถสำหรับทำรถเพื่อใช้ในการแข่งขัน MOTOR SPORT เท่านั้น และ 10 ปีต่อมาเขาก็ได้ตัดสินใจก่อตั้งบริษัท FERRARI ขึ้นมาเพื่อผลิตรถยนต์ MOTOR SPORT ภายใต้แบรนด์ที่ใช้ชื่อว่า “เฟอร์รารี” ซึ่งเป็นชื่อของเขาเอง วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ประวัติ FERRARI
        หลังจากที่ ‘ENZO FERRARI’ ก่อตั้งบริษัทได้ไม่นานก็เกิดสงครามโลกขึ้น และนั่นก็ทำให้โรงงานของเขาได้รับความเสียหายอย่างมากเลยทีเดียว และเมื่อสงครามโลกเริ่มสงบลงเขาก็ได้กลับมาเปิดโรงงานใหม่อีกครั้ง

ประวัติ FERRARI

ประวัติ FERRARI ที่เริ่มต้นจากชายที่ชื่อ ENZO FERRARI


        ในปี ค.ศ.1964 เอ็นโซได้กลับมาเปิดโรงงานผลิตรถยนต์อีกครั้ง และยังคงตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะผลิตรถยนต์ประเภท MOTOR SPORT ต่อมาในปี ค.ศ.1969 เอ็นโซได้ตัดสินใจขายหุ้น 50% ให้กับบริษัทที่มีชื่อว่า FIAT และนั่นก็ทำให้เฟอร์รารีต้องเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น FERRARI S.P.A. ESERCIZIO FABBRICHE AUTOMOBILI E CORSE 


        ในปี ค.ศ.1988 FIAT GROUP’S ก็ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของ FERRARI กว่า 90% ส่วนตระกูล FERRARI นั้นเหลือหุ้นเพียงแค่ 10% เท่านั้น จนกระทั่งปี ค.ศ.1989 เป็นต้นมา ทำให้ FERRARI เป็นที่รู้จักในชื่อ บริษัท FERRARI S.P.A. บวกกับการที่ ‘ไมเคิล ชูมัคเกอร์’ ได้ใช้รถของ FERRARI ในการแข่งขัน FORMULA 1 ด้วย จึงทำให้เฟอร์รารีเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

ประวัติ FERRARI


        ก่อนหน้าที่ ‘เอ็นโซ เฟอร์รารี’ จะมาเป็นผู้ผลิตรถยนต์นั้น เขาก็เคยเป็นนักขับรถแข่งมาก่อน โดยในปี ค.ศ.1940 เขาได้เป็นนักขับรถแข่งให้กับ ‘อัลฟา โรเมโอ’ จนกระทั่งอายุ 42 ปี เขาก็ได้ตัดสินใจลาออกและมาก่อตั้งกิจการด้วยตัวเอง ซึ่งใช้ชื่อว่า “SOCIETA AUTO AVIO CONSTRUZIONI FERRARI” ซึ่งเป็นกิจการออกแบบและผลิตรถแข่ง และนี่ก็ทำให้มันเป็นจุดเริ่มต้นของรถสปอร์ต รวมถึงทีมแข่งรถที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานกว่า 4 ทศวรรษอีกด้วย


        ตั้งแต่ปี ค.ศ.1946 มาจนถึงปัจจุบัน เฟอร์รารีผลิตเครื่องยนต์ไปแล้วประมาณ 160 แบบ และได้ผลิตรถสปอร์ตแบบต่าง ๆ ออกจำหน่ายมากมายในตลาดรวมทั้งสิ้นประมาณ 60,000 คัน โดยรถที่ผลิตมากที่สุดก็คือ FERRARI 328 GTS จำนวน 4,979 คัน 

ประวัติ FERRARI


        ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่า ‘เอ็นโซ เฟอร์รารี’ จะไม่ได้มีชีวิตอยู่แล้ว แต่บริษัทเฟอร์รารีก็ถือเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในกลุ่มเฟียตเช่นเดียวกับ ‘ลันชิอา’ และ ‘อัลฟา โรเมโอ’ ซึ่งกิจการของเขาได้แยกออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ส่วนการผลิตรถตลาด และส่วนทีมแข่งรถ โดยสองส่วนนี้มีการบริหารแบบแยกเป็นอิสระจากกัน จนทุกวันนี้บริษัทเฟอร์รารีก็ได้ผลิตรถยนต์ออกมาจำหน่ายเพียงไม่กี่รุ่น แต่ทุกรุ่นที่ผลิตนั้นมักจะได้รับการตอบรับที่ดีอยู่เสมอ

อ่านบทความอื่น ๆ >> เผย 5 อันดับ ซูเปอร์ไบค์ ที่สามารถทำความเร็วได้มากที่สุด 2022 

ตารางแข่ง GT WORLD CHALLENGE EUROPE 2023 พร้อมชมถ่ายทอดสด