รู้จัก ทีมรถแข่ง เฟอร์รารี่ และหลากหลายเรื่องราวน่าสนใจ

รู้จัก ทีมรถแข่ง เฟอร์รารี่ และหลากหลายเรื่องราวน่าสนใจ

     ทีมรถแข่ง เฟอร์รารี่ หรือสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ (Scuderia Ferrari) เป็นทีมแข่งรถฟอร์มูลาวันหรือ F1 โดยค่ายรถยนต์ HYPER CAR สุดหรูสัญชาติอิตาลี เฟอร์รารี่ ได้รับสมญานามว่า “ม้าลำพอง” ที่มาจากโลโก้ที่ดูคล้ายม้าดำกำลังวิ่งอย่างสง่างามบนพื้นสีเหลือง ด้านบนเป็นแถบสีเขียว, ขาว, แดง ที่หมายถึงธงชาติประเทศอิตาลี สคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ได้ชื่อว่าเป็นทีมเก่าแก่และประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดาทีมของรถสูตรหนึ่ง มีผลงานการคว้าแชมป์ได้เกือบทุกสนามแข่งรถสูตรหนึ่ง และมีเรื่องราวที่น่าสนใจที่นำมาฝากดังต่อไปนี้

ประวัติคร่าวๆ ของการก่อตั้งทีมรถแข่งเฟอร์รารี่

     สำหรับประวัติของทีมรถแข่ง Scuderia Ferrari มีจุดเริ่มต้นมาจาก เอ็นโซ เฟอร์รารี่ (Enzo Ferrari) ลูกชายคนเล็กของครอบครัวที่ทำธุรกิจผลิตอะไหล่เครื่องจักร หรือ Spare Part ในเมืองโมเดนา ประเทศอิตาลี เอ็นโซชื่นชอบการแข่งรถตั้งแต่เด็ก เขาสานต่อธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์ของครอบครัวพร้อมๆ กับเป็นนักแข่งรถไปด้วย สนามแข่งรถ ครั้งแรกของเอ็นโซคือการแข่งขันขับรถไต่เขาและก็สามารถคว้าอันดับ 4 มาได้ แล้วก็ได้กลายเป็นนักแข่งของทีมรถแข่ง อัลฟา โรเมโอ (Alfa Romeo) เมื่อปี 1920 พร้อมทั้งเป็นช่างเครื่องยนต์ด้วย

เอ็นโซหยุดแข่งรถไปช่วงหนึ่งเพราะเหตุการณ์ที่เพื่อนรักของเขาเสียชีวิต แล้วต่อมาในปี 1929 เขาก็เริ่มตั้งทีมของตัวเอง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทีมรถแข่ง Scuderia Ferrari แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ต้องพบกับอุปสรรคมากมายรวมทั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 กว่าทุกอย่างจะเริ่มลงตัวก็ผ่านมาจนถึงปี ค.ศ. 1946 เอ็นโซ และ Ferrari ก็กลับมาเปิดโรงงานผลิตรถยนต์อีกครั้งและเป้าหมายหลักคือ ผลิตรถแข่งประเภทมอเตอร์สปอร์ตสำหรับใช้แข่งขันรายการ F1 ให้กับ Scuderia Ferrari และทีมรถแข่ง ที่เป็นพาร์ทเนอร์ในเวลาต่อมาจนถึงทุกวันนี้ด้วย 

Enzo Ferrari
Enzo Ferrari

เกียรติประวัติและหลากหลายเรื่องราวของทีมรถแข่งเฟอร์รารี่ในรายการ F1

     ทีมรถแข่งสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ เริ่มต้นการแข่งขันในรายการ F1 อย่างเป็นทางการครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ. 1947 รถแข่ง คันแรในตอนนั้นเป็นรถแบบ 12 สูบ 1.5 ลิตร ภายใต้ชื่อ Ferrari 125  และในปีต่อมาก็ได้รับการพัฒนาในหลายๆ จุดเพื่อการแข่งขัน F1 Grands Prix  ซึ่งในยุคนั้นยังไม่ถือว่าเป็นรายการ Formula One World Championship อย่างเป็นทางการ

ยุคปี 1950s เป็นจุดเริ่มต้นการแข่งขัน Formula One อย่างเป็นทางการ เปิดตัวครั้งแรกที่สนามแข่งรถ Monaco Grand Prix 1950 และทีมรถแข่งสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ก็เป็นเพียงทีมเดียวที่เข้าร่วมการแข่งขันตั้งแต่ปีนี้มาจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลากว่า 70 ปี 

พันธมิตรและผู้สนับสนุนทีมรถแข่งสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ ตลอดระยะเวลาที่แข่งขันรายการ F1  ที่ผ่านมา ก็มีหลากหลายธุรกิจ เช่น Marlboro, AMD, Pirelli, Puma, เป็นต้น 

สำหรับนักแข่ง F1 ของทีม Ferrari ที่สามารถทำสถิติคว้าแชมป์ได้มากที่สุดก็คือ มิชาเอล ชูมัคเคอร์ (Michael Schumacher) ตำนานนักบิดชาวเยอรมัน กับสถิติวินเนอร์ 5 สมัยซ้อนในนามของทีมรถแข่งสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ เมื่อปี ค.ศ. 2000-2004 ซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองของทีมเฟอร์รารี่อย่างมากในตอนนั้น 

อย่างไรก็ตามเมื่อถึงจุดสูงสุดก็ต้องมีช่วงเวลาที่ย่ำแย่ของทีม Ferrari เช่นกัน ในช่วงปี 2017-2019 ดูเหมือนทีมจะห่างหายจากการคว้าแชมป์ F1 จนน่าใจหายและเก็บชัยชนะในสนามแข่งรถ ประจำฤดูกาลได้น้อยมาก แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่กลับมาให้ได้ จากการเซ็นสัญญานักแข่ง F1 ระดับโลกมาร่วมทีมอย่าง เซบาสเตียน เวทเทล (Sebastian Vettel) ชาวเยอรมัน เจ้าของแชมป์รายการ F1 4 สมัย และนักแข่งดาวรุ่งมาแรงอีกคนนั่นคือ ชาร์ล เลอแคลร์ (Charles Leclerc) นักแข่งจากเมืองมอนติคาโล วัยเพียง 23 ปี ที่ว่ากันว่าเขาคือความหวังของทีม Ferrari ในยุคนี้

ปัจจุบันทีมรถแข่งสคูเดอเรีย เฟอร์รารี่ เรียกได้ว่าคือส่วนหนึ่งของ Ferrari ที่ทำหน้าที่ในการออกแบบและผลิตรถแข่ง จากเกียรติประวัติหลายสิบปีที่ผ่านมา ทีม Ferrari  สร้างสถิติในฐานะแชมป์โลกผู้ผลิตมาแล้วถึง14 ครั้ง รวมถึงแชมป์การแข่งเลอมังส์ 24 ชั่วโมง ได้อีก 9 ครั้ง และที่น่าภาคภูมิใจที่สุดคือ ชนะเลิศรายการ F1  รวมทั้งหมด 103 ครั้ง