ทำไม นักแข่งรถ ถึงตัวเล็กๆกันทั้งนั้น

ทำไมนักแข่งรถ ถึงตัวเล็กๆกันทั้งนั้น

     นักแข่งรถเราเคยสงสัยกันบ้างไหมว่า นักแข่งแต่ละคนนั้นไม่ได้มีรูปร่างที่ใหญ่โตมาก ต่อให้ตัวสูงเท่าไหร่ก็ตามแต่ก็จะมีรูปร่างที่ผอมบาง ตัวเล็กเพียงแค่นิดเดียว โดยเฉพาะ นักแข่งรถ สายมอเตอร์ไซค์จะมีรูปร่างที่ผอมบางเป็นอย่างมาก ดูไปแล้วบางครั้งบางที ก็เหมือนว่าจะไม่สามารถประคองรถคันใหญ่คันโตได้ไหว รถมอเตอร์ไซค์สำหรับสายแข็ง แต่ละคันมีความจุของ cc ไม่น้อย มีน้ำหนักของตัวรถที่ค่อนข้างหนักพอสมควร ดูไปแล้วไม่ค่อยเหมาะกับนักแข่งเท่าไหร่เอาเสียเลย

     งั้นเราลองมาดูกันว่าทำไมนักแข่งรถ นั้นถึงได้ตัวเล็กกันขนาดนี้ การที่เราจะโทรๆกล้ามใหญ่ดูแข็งแรงบึกบึนสามารถประคองรถคันใหญ่คันโตได้ น่าจะดีกว่า แต่ทำไมเวลาที่เราดูการแข่งรถแต่ละครั้ง โดยเฉพาะตอนที่เขารับรางวัล เราจะเห็นได้ดีเป็นอย่างมากว่าแต่ละคนนั้น ตัวผอมบาง จนบางครั้งรู้สึกว่าดูแล้วไม่มีเรี่ยวมีแรงกันเลย

สาเหตุที่นักแข่งรถตัวเล็ก

     ตามหลักของหลักของกลศาสตร์ทั่วไป ของจะเคลื่อนที่ได้เร็วจำเป็นจะต้องมีน้ำหนักที่พอเหมาะ ไม่เป็นน้ำหนักถ่วงจนเกินไป และนี่ก็จะเป็นที่มาว่าทำไมนักแข่งถึงได้มีน้ำหนักตัวที่น้อย การที่มีน้ำหนักมากเกินไป ก็จะเท่ากับว่าเพิ่มน้ำหนักลดให้มากยิ่งขึ้น เมื่อน้ำหนักมากก็จะเสียเปรียบกับคู่ต่อสู้ การมีน้ำหนักแต่พอเหมาะ ถือว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมาก แต่ก็ใช่ว่าตัวเล็กผอมบางแบบนี้ จะเป็นคนที่ไม่แข็งแรง โดยทั่วไปแล้วการออกกำลังกายของ นักแข่งรถ ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมาก การออกกำลังกายแบบนี้ต้องอยู่ในการควบคุมของนักโภชนาการและครูผู้สอนอยู่ตลอดด้วย

     ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเช่น คนเราจะต้องทำงานอย่างน้อยประมาณวันละ 8 ชั่วโมง สำหรับอาชีพนักแข่งก็เช่นกันก็จะต้องอยู่ในสนาม หรืออยู่เกี่ยวกับรถนั้นไม่น้อยกว่า 5 หรือ 6 ชั่วโมงต่อวันด้วยเช่นกัน แล้วเวลาส่วนที่เหลืออีกประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็จะเป็นการออกกำลังกาย จะมีการทดสอบร่างกายของ นักแข่งรถ อยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพละกำลัง เรื่องของสายตา และเรื่องของความไวจำเป็นจะต้องทดสอบอยู่ตลอดเวลา ยิ่งเรื่องของสายตาก็จำเป็นอย่างมาก นอกจากสายตาจะต้องดีที่สุดแล้ว การจดจำสิ่งรอบตัวและไหวพริบต่างๆก็จำเป็นอย่างมาก เพราะในสนามแข่งเขาอาจจะต้องวนรอบมากกว่า 10 รอบขึ้นไป เราจะต้องรู้จุดต่างๆเป็นอย่างดีบางจุดของผิวถนนนั้นอาจจะมีคลื่นหรือมีตำหนิ ถ้าเราสามารถสังเกตจุดเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ก็เท่ากับว่าเราตัดจุดบอดในตัวออกเราไปได้มากเพิ่มขึ้น

ทำไมนักแข่งรถ ถึงตัวเล็กๆกันทั้งนั้น

อยากจะเป็นนักแข่งรถจำเป็นจะต้องออกกำลังกายให้มากกว่าเดิม

     สำหรับคนที่มีทักษะของการขับรถ แข่งรถอยู่แล้ว สิ่งที่เหลือหลังจากนี้ก็จะเป็นเรื่องของการออกกำลังกาย เราจำเป็นที่จะต้องออกกำลังกายให้กล้ามเนื้อของเรานั้นแข็งแรง และลดจำนวนไขมันลงให้มากที่สุด ไม่จำเป็นจะต้องมีสรีระร่างกายที่สวยงามเหมือนนักกล้าม แต่เรื่องของกล้ามเนื้อหรือสัดส่วนต่างๆจะต้องพอเหมาะพอสมกัน การใช้สัดส่วนของร่างกายทุกส่วนในการขับรถนั้น จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการแข่งรถประเภทรถมอเตอร์ไซค์ ถ้าเราสังเกตให้ดีจะเห็นว่าร่างกายทุกส่วนนั้นจะต้องคอยประคองตัวรถอย่างหนัก มันก็เท่ากับว่าถ้าร่างกายของเราไม่แข็งแรงพอ เราก็ไม่สามารถเอาของรถในความเร็ว 2 ถึง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ ถ้าไม่แข็งแรงสุดๆ คงจะปลิวหลุดจากรถอย่างแน่นอน

ทำไมนักแข่งรถ ถึงตัวเล็กๆกันทั้งนั้น

เรื่องของอาหารก็เป็นเรื่องที่สำคัญ

     นอกจากการออกกำลังกายที่เป็นหัวใจหลัก เรื่องของการคุมอาหารก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่น้อย ออกกำลังกายอย่างเดียวแล้วไม่ได้ดูเรื่องของอาหาร คงเป็นไปไม่ได้แน่ที่ชีวิตของ นักแข่งรถ จะมีรูปร่างที่ผอมบางและแข็งแรง นักโภชนาการจึงมีส่วนสำคัญอย่างมากในการวางแผนชีวิตของนักแข่งเหล่านี้ แต่ก็ใช่ว่าจะควบคุมอาหารทุกอย่างจนเกินไป สามารถกินอาหารได้ทุกประเภท แต่ก็มีข้อจำกัดบางประเภทอาหาร ไม่ได้ควบคุมน้ำหนักเหมือนกับนักมวย ที่ต้องรีดทั้งน้ำและไขมันให้หมดยังถือว่าโชคดีกว่านั้นยังพอได้ทานของอร่อยกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะหลังการแข่งเสร็จ การปล่อยให้ตัวเองได้ชิมรสอาหารอย่างเต็มที่ และได้กินอาหารที่แสนอร่อยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่คุ้มค่าของนักแข่งรถอย่างมาก

ทำไมนักแข่งรถ ถึงตัวเล็กๆกันทั้งนั้น