4 สนามแข่งรถในประเทศไทย

สนามแข่งรถในประเทศไทย
สนามแข่งรถในประเทศไทย

     ประเทศไทย คือหนึ่งในประเทศที่เป็นศูนย์กลางของกีฬาทุกอย่างในย่านอาเซียน เนื่องด้วยความได้เปรียบในพื้นที่ที่ตั้งอยู่ใจกลางของประชาคม ทำให้ไทยกลายเป็นจุดเชื่อมต่อของแต่ละประเทศได้เป็นอย่างนี้ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางในวัฒนธรรมกีฬาไปโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะกีฬาแข่งรถ แม้ว่าประเทศไทยจะเป็นประเทศที่มีกลางและกีฬาการแข่งรถนั้นยังไม่ได้โด่งดังในระดับโลก และไม่ได้เป็นชนิดกีฬาอันดับหนึ่งที่คนไทยจะนึกถึง แต่ทว่า ประเทศก็ยังมีสนามแข่งรถที่สามารถสร้างขึ้นมาแล้วได้รับการรับรองมาตรฐานสากลอยู่หลายแห่ง และที่สำคัญ ยังถูกใช้เป็นหนึ่งในสนามการเก็บคะแนนการแข่งขันในการแข่งระดับโลกอีกด้วย

     ในไทยสนามที่ได้รับคำชื่นชมมากที่สุดจะมีอยู่สองจังหวัด ได้แก่ จังหวัดบุรีรัม และ จังหวัดชลบุรี เนื่องจากการส่งเสริมการกีฬาอย่างจริงภายในจังหวัด ทำให้การกีฬาประเภทนี้ได้รับทุนการสนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และได้สปอร์นเซอร์ในค่าปรับปรุงดูแลและก่อสร้างสนามอย่างมหาศาล เมื่อภาครัฐและภาคเอกชลได้ให้ความร่วมมือกันอย่างสุดกำลัง จึงทำให้ประเทศไทยมีสนามการแข่งขันรถและรายการการแข่งขันที่ได้รับความสนใจจากชาวโลกเป็นอย่างมาก พร้อมกันนี้ ในอนาคตยังมีแผนกาพัฒนาและส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้นักกีฬาไทย ได้ก้าวเข้าสู้ความยิ่งใหญ่ในวงการรถแข่งโลก 

สนามแข่งรถ ในไทยมีที่ไหนบ้าง 

     ความจริงแล้ว ประเทศไทยมีสนามแข่งรถเป็นจำนวนมากและมีชื่อเสียงในระดับโลกมากมาย แต่ทว่า เราจะพูดถึงเพียงสนามที่ได้รับการกล่าวขานเป็นจำนวนมาก และเป็นสนามที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการแข่งขันสากลเท่านั้น และจะมีสนามแข่งรถในไทยมีที่ไหนบ้างที่สามารถเป็นหนึ่งในอันดับท็อปของเมืองไทย อาทิเช่น

  • พีระอินเตอร์เนชั่ลแนลเซอกิต สนามแข่งรถ พัทยา ที่มีชื่อเสียงอยู่ในอันดับต้อน ๆ ของเมืองไทย เพราะเป็นสนามการแข่งขันแห่งแรกที่คนไทยภาคภูมิใจเพราะสามารถสร้างสามารถให้มีมาตรฐานจนได้ผ่านการรับรองจาก F.I.A. หรือสมาพันธ์กีฬาแข่งรถนานาชาติ โดยความท้าทายของสนามแห่งนี้เป็นที่พูดถึงกันในหมู่นักแข่งว่าโหดหินเป็นอย่างมาก ด้วยการออกแบบมาให้มีจำนวนโค้งถึง 13 โค้ง ภายใต้พื้นที่ 164 ไร่ ผ็ชมที่มาชมการแข่งขันจะได้พบกับความตื่นเต้นเร้าใจแบบติดขอบสนามอย่างแน่นอน
  • พีระอินเตอร์เนชั่ลแนลเซอกิต สนามแข่งรถ พัทยา
    พีระอินเตอร์เนชั่ลแนลเซอกิต สนามแข่งรถ พัทยา
  • บางแสน สตรีท เซอร์กิต สนามการแข่งขันแบบเฉพาะกิจที่ชาวบางแสนรู้ดีว่าในแต่ละปีจะมีการแข่งขันเกิดขึ้น เพราะทางเทศบาลบางแสนจะจัดงานการแข่งขันในระดับนาน ๆ ชาติสุดยิ่งใหญ่ บนถนนบางแสน เป็นการแข่งรถที่มีวิวสวยที่สุดในประเทศไทย เพราะจะได้โลดแล่นเรียบชายหาดตลอดการแข่งขัน
  • บางแสน สตรีท เซอร์กิต
    บางแสน สตรีท เซอร์กิต
  • แก่งกระจานเซอร์กิต เป็นสนามที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งตังอยู่ในจังหวัดเพรชบุรี รายล้อมด้วยป่าสงวนที่ถูกตีทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยสนามการแข่งขันมีพื้นที่กว่า 150 ไร่
  • แก่งกระจานเซอร์กิต
    แก่งกระจานเซอร์กิต
  • ช้าง อินเตอร์เนชั่ลแนล เซอร์กิต เป็นสนามที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดในไทย เพราะได้รับการรับรองมาตรฐานมากมายจากสมาคมของไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นสนามแข่งขัน F1 ได้อีกด้วย เพราะด้วยความยิ่งใหญ่และมาตรฐานการก่อสร้างทำให้เป็นอีกหนึ่งสนามที่นักแข่งต่างชาติและนักท่องเที่ยวต่างชาติอยากมามากที่สุด
  • ช้าง อินเตอร์เนชั่ลแนล เซอร์กิต
    ช้าง อินเตอร์เนชั่ลแนล เซอร์กิต

    สนามแข่งรถ ดีอย่างไร ส่งผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจ

         หลานคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่าความจริงแล้วในการส่งเสริมกีฬาทุกประเภทนั้น เป็นส่วนหนึ่งในแผนการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี อาทิเช่น การท่องเที่ยว คมนาคม และอื่น ๆ เพราะนอกจากนักกีฬาที่จะเดินทางมาเพื่อแข่งขันแล้ว ยังพ่วงท้ายมาด้วยเหล่าแฟนคลับและผู้คนที่มีความหลงใหลในชนิดกีฬานั้น ๆ 

         โดยเฉพาะสนามแข่งรถ ที่เมื่อถูกสร้างขึ้นมาด้วยงบประมานที่มหาศาล ย่อมต้องได้รับผลตอบแทนอย่างคุ้มค่าแน่นอน เพราะในต่างประเทศนั้นการแข่งรถถือเป็นกีฬาที่ได้รับความยมเป็นอย่างมาก และผู้คนก็พร้อมที่จะจ่ายตั๋วในราคาแพงเพื่อให้ได้ที่นั่งในสนามการแข่งขัน และเมื่อเรายกตัวอย่าง อย่าง สนามแข่งรถ พัทยา ซึ่งเดิมที่นั้น พัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศอยู่ แม้นำกีฬาชนิดนี้เข้ามาอีก ย่อมเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่าเดิมเป็นเท่าทวี เพราะฉะนั้นในช่องค้นหาของ Google จึงขึ้นคำค้นหาว่า “สนามแข่งรถในไทยมีที่ไหนบ้าง” อยู่ในช่องการค้นหาเสมอ

         เราจึงจะเห็นได้ว่ากีฬาแข่งรถนั้นมีความสำคัญอย่างไรต่อเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า ไปจนถึงระดับประเทศ เราจึงควรช่วยกันส่งเสริม เพื่อใช้การแข่งขันเป็นตัวดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนให้เข้ามาประเทศไทยมากที่สุด เพื่อผลประโยชน์ที่จะตกมาสู่ประเทศไทยทั้งหมด ในขณะเดียวกันนั้นแนวคิดนี้ก็ได้ถูกนำไปใช้ทั่วโลกกับทุกชนิดกีฬา แต่ละประเทศจึงใช้กีฬาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยโปรโมทการท่องเที่ยวให้กับประเทศ แต่ประเทศอาจจะไม่ต้องลงทุนอะไรมาก เพราะเราได้เปรียบเลือกที่ตั้งทางภูมิศาสตร์อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องพัฒนาและต่อยอดฝีมือนักกีฬาไทย ให้สามารถก้าวไปสู่ระดับโลกได้ จึงจะเป็นการดีที่สุด